Sáng nay (19/12), phiên xét xử các ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) và các bị cáo tiếp tục phần tranh luận.

Trình bày quan điểm bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, các luật sư không đồng ý với quan điểm truy tố của VKS. Theo các luật sư, VKS chưa khách quan, chưa phù hợp với tình hình thực tế tại phiên tòa.

Theo các luật sư, qua diễn biến tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi nhưng không phải chỉ đạo cho nhân viên làm giả hồ sơ, lừa đảo mà chỉ chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ để đấu thầu.

{keywords}
Ông Đinh La Thăng

Sau khi trúng đấu giá, Công ty Yên Khánh đã thanh toán đủ 2.004 tỷ đồng cho Bộ GTVT. Trong quá trình đấu giá, không có công ty nào tham gia đấu giá và không có công ty nào trả giá cao hơn Công ty Yên Khánh nên việc đấu giá này là đúng quy định.

Về hành vi lừa đảo, cáo trạng xác định bị cáo đã sử dụng phần mềm can thiệp vào phần mềm quản lý thu phí của Bộ GTVT là để chiếm đoạt số tiền 725 tỷ đồng. Tuy nhiên, cáo trạng không nêu số tiền này là của ai, bị chiếm đoạt vào thời điểm nào? Cả cáo trạng và kết luận điều tra đều không xác định được.

"Cả kết luận điều tra và cáo trạng truy tố đều kết luận số tiền này là tiền thu phí nên việc bỏ số tiền này ở trong sổ sách hay ngoài sổ sách cũng là của Công ty Yên Khánh", vị luật sư nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư, Công ty Yên Khánh đã thanh toán đủ số tiền theo hợp đồng 2.004 tỷ đồng còn số tiền phạt nộp chậm thì Tổng công ty Cửu Long đã khởi kiện ra tòa.

{keywords}
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Đinh Ngọc Hệ gửi lời xin lỗi tới cơ quan tố tụng. Theo bị cáo, trong quá trình điều tra, bị cáo đã khai toàn bộ tài sản là của cháu bị cáo, nhưng thực chất số tài sản đó là của bị cáo.

Hệ cũng thừa nhận đã nói dối cơ quan điều tra rằng, bị cáo Phạm Văn Diệt tự ý mua quyền thu phí, nhưng thực tế là do Hệ chỉ đạo.

Lý giải về lời nói dối này, Hệ khai năm 2017, khi bị bắt và khởi tố, bị cáo Diệt nói "do đã điều hành toàn bộ quá trình đấu thầu nên hiểu rõ sự việc thì để Diệt nhận hộ".

Bị cáo Hệ bác bỏ cả hai tội danh mà VKS đã truy tố. Theo bị cáo, tội danh “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn đối với người khác để trục lợi”, trong việc mua rẻ căn biệt thự của Licogi 13 là không đúng.

Theo Hệ, bị cáo mua căn biệt thực này từ đầu năm 2013 và đến đầu năm 2014, Licogi 13 mới làm hồ sơ làm gói thầu BOT cầu Việt Trì.

“Khi đối chất với anh Phạm Văn Thăng (TGĐ điều hành Licogi 13) tôi mới biết anh Thăng làm hồ sơ gói thầu. Khi làm hợp đồng mua nhà tôi hoàn toàn không biết Licogi 13 tham gia gói thầu này”.

Về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Hệ khai đã giao hoàn toàn việc tham gia đấu thầu cho Phạm Văn Diệt.

“Chỉ đến khi khởi tố tôi mới biết có việc gian dối. Giờ số tiền này đi về đâu tôi cũng rất muốn biết (số tiền 725 tỷ đồng). Mong HĐXX xác định giúp”, Đinh Ngọc Hệ nói.

Hệ tiếp tục khẳng định không nhờ vả ông Đinh La Thăng, không nhờ vả bất cứ ai tác động để tiếp cận với đề án thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Theo truy tố, thông qua sự quen biết cá nhân, Hệ đã được ông Đinh La Thăng tác động tới Dương Tuấn Minh (cựu TGĐ công ty Cửu Long) tạo điều kiện để trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, lợi dụng mối quan hệ với Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ đã chây ì không nộp tiền đúng quy định theo hợp đồng mua quyền thu phí. Đúng hạn thì tháng 10/2014 Công ty Yên Khánh phải nộp đủ số tiền 2.004 tỷ nhưng đến tháng 3/2017 mới hoàn thành.

Bằng các thủ đoạn gian dối, từ ngày 1/1/2014 đến tháng 12/2018, Hệ và các đồng phạm đã che giấu doanh thu thu phí thực tế, chiếm đoạt 725 tỷ đồng.

Trong vụ án này, ngoài bị quy kết chiếm đoạt 725 tỷ đồng tiền thu phí, Út "trọc" còn bị cáo buộc thỏa thuận để ông Phạm Văn Thăng (TGĐ Công ty CP Licogi 13) thi công hạng mục gói thầu XL.01-3. Đổi lại, ông Phạm Văn Thăng sẽ bán rẻ cho Út "trọc" căn biệt thự BT01, qua đó giúp bị cáo trục lợi hơn 3,4 tỷ đồng.

Ông Đinh La Thăng: Cáo trạng 'gắp lửa bỏ tay người'

Ông Đinh La Thăng: Cáo trạng 'gắp lửa bỏ tay người'

Tự bào chữa, ông Đinh La Thăng cho rằng cáo trạng truy tố là cáo buộc “trên trời”, quy chụp, “gắp lửa bỏ tay người”. 

Thanh Phương