Ngày 21/10, sau một buổi mở phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án 6 bị cáo là lãnh đạo, giáo viên, viên chức của Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Long Điền, cấu kết cấp khống bằng cho học viên, nhằm thu tiền vụ lợi bất chính.

Các bị cáo gồm: Phạm Ngọc Thảo (giám đốc); Lê Thanh Hải (phó giám đốc); Nguyễn Đình Khôi (nhân viên văn phòng), Nguyễn Huỳnh Quang (giáo viên môn tin học); Ngô Minh Khuê (giáo viên môn địa lý) và Nguyễn Hồng Tài (giáo viên môn vật lý).

VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truy tố các bị cáo trên về tội Giả mạo trong công tác, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 359 BLHS. Đây là vụ án được “phanh phui” từ kết quả thanh tra của Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

{keywords}
Bị cáo Phạm Ngọc Thảo, nguyên giám đốc Trung tâm GDTX huyện Long Điền. Ảnh: Quang Hưng

Theo cáo trạng, Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Long Điền là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được thành lập vào năm 2005. Ông Phạm Ngọc Thảo được bổ nhiệm giám đốc từ ngày 9/10/2012 và ông Lê Thanh Hải, phó giám đốc từ ngày 6/9/2016.

Trong năm học 2015-2016, ông Thảo đã chỉ đạo Lê Thanh Hải cùng Khôi, Quang, Khuê và Tài làm giả sổ gọi tên và ghi điểm; học bạ GDTX, lập danh sách học viên trên mạng giáo dục Việt Nam (Vnedu)… nhằm hợp thức hóa việc xét công nhận tốt nghiệp, đề nghị phòng GD-ĐT huyện Long Điền công nhận và cấp bằng tốt nghiệp cho 97 học viên của trung tâm trái quy định.

Nhận thấy có thể làm giả mạo hồ sơ, tài liệu để lừa dối cơ quan quản lý giáo dục, nhằm cấp bằng tốt nghiệp THCS cho những người có nhu cầu, nên từ năm học 2016-2017, Thảo, Hải, Khôi, Quang, Khuê và Tài đã thống nhất nhận hồ sơ của những người có nhu cầu, để làm hồ sơ giả mạo thể hiện quá trình học, kiểm tra, thi, xét tốt nghiệp cho các học viên hệ vừa làm vừa học, rồi đề nghị cấp bằng tốt nghiệp nhằm thu tiền, chia nhau.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Quang Hưng

Cụ thể, sau khi có hồ sơ, bị cáo Thảo chỉ đạo Hải cùng những người trên thực hiện các việc như: tạo lập sổ gọi tên và ghi điểm bằng cách sao lại danh sách điểm trên sổ gọi tên và ghi điểm của năm học 2015-2016.

Khi có danh sách học viên thì điền vào sổ rồi ký tên với tư cách là giáo viên chủ nhiệm, lập học bạ GDTX của các học viên rồi giao cho Hải, Khôi, Quang, Khuê, Tài ký với tư cách giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và ký giả chữ ký của các giáo viên bộ môn khác.

Sau đó, Thảo hoặc Hải sẽ ký xác nhận với tư cách giám đốc hoặc phó giám đốc trung tâm vào các giấy tờ giả mạo đó để hoàn thành thủ tục tại trung tâm, đề nghị Phòng GD-ĐT huyện Long Điền cấp bằng cho học viên.

Quá trình điều tra và từ lời khai của các bị can xác định, với phương thức thủ đoạn trên, từ năm 2016 đến 2019, mặc dù không có học viên đến học, nhưng Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Long Điền vẫn làm giả sổ gọi tên, sổ học bạ GDTX cho hơn 2.000 học viên, thu lợi bất chính số tiền hơn 160 triệu đồng.

Trong đó, Phạm Ngọc Thảo thu lợi số tiền 34 triệu đồng; Lê Thanh Hải 44 triệu đồng; Nguyễn Minh Khôi hơn 48 triệu đồng; Nguyễn Huỳnh Quang, Ngô Minh Khuê và Nguyễn Hồng Tài thu lợi bất chính 12 triệu đồng.

Tại phiên tòa sáng nay, HĐXX nhận thấy lời khai của bị cáo Thảo có nhiều mâu thuẫn, lời khai của các bị cáo khác chưa đồng nhất và có nhiều tình tiết cần làm rõ như: trách nhiệm của cơ quan liên quan, hành vi cấu thành tội phạm, nghi vấn bỏ lọt tội phạm trong vụ án, tội danh truy tố … nên đã quyết định trả hồ sơ để cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Quang Hưng

Bắt nữ phó hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Cần Thơ

Bắt nữ phó hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Cần Thơ

Nữ Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ bị Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) khởi tố, bắt giam để điều tra vì có liên quan đến vụ cấp khống chứng chỉ.