Công an Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Đỗ Văn Đạt (SN 1988, ở Thanh Oai, Hà Nội) tội Giết người.

Đạt vốn mắc bệnh tâm thần, từng nhiều lần phải đi điều trị bệnh tâm thần phân liệt không biệt định và rối loạn cảm xúc lưỡng cực.

Trưa ngày 13/10/2019, Đạt và gia đình tổ chức giỗ ông nội Đạt tại nhà bị can ở huyện Quốc Oai. Đến khoảng 17h cùng ngày, bị can bắt đầu tái phát bệnh tâm thần.

Thấy Đạt vừa chửi vừa đập vỡ đồ đạc trong nhà, vợ Đạt là chị Phùng Thị Hương (SN 1986) và chị Đỗ Thị Hương (SN 1966, em gái Đạt) sợ hãi chạy dạt sang nhà anh Hà Danh Hùng (SN 1968, ở cạnh nhà Đạt).

Biết chuyện Đạt tái phát bệnh tâm thần, một số người đã đến nhà Đạt nói bị can đi chữa bệnh, trong đó có ông Đỗ Ngọc Lực (SN 1939, ở cùng thôn, trưởng họ Đỗ).

Đến khoảng gần 18h cùng ngày, ông Lực và mọi người ngồi trong nhà uống nước nói chuyện với Đạt, một số người khác đứng ở sân sau nói chuyện.

Khoảng 10 phút sau, ông Lực ra sân nói với mọi người cần đưa Đạt đi bệnh viện điều trị bệnh tâm thần rồi quay vào trong nhà khuyên Đạt đi chữa bệnh. Đạt đáp: “Lại đi viện à”, rồi đi vào trong buồng lấy con dao quắm chạy ra phòng khách.

Vợ Đạt thấy chồng cầm dao vội hô: “Anh Đạt cầm dao, chạy đi”. Lúc này, Đạt cầm dao chạy đến chỗ anh Hùng đang ngồi, giơ dao chém vào đầu anh này nhiều nhát. Nạn nhân giơ 2 tay lên đỡ và ngã nằm xuống đất.

Những người khác chạy đến can ngăn, ôm Đạt lại, giằng dao từ tay Đạt làm con dao rơi xuống đất. Khi bị can lấy lại được con dao, mọi người sợ hãi bỏ chạy ra ngoài sân.

Đạt đuổi theo để chém một người thì bị ông Lực ôm từ phía sau lưng giữ lại. Bị can ngăn, Đạt đẩy ông Lực ra, hai tay cầm dao quắm chém ông Lực nhiều nhát khiến nạn nhân gục tại chỗ.

Gây án xong, Đạt đóng cửa, cố thủ trong nhà. Đến khoảng 20h cùng ngày, Công an huyện Quốc Oai cùng các lực lượng chức năng đến hiện trường đã phá cửa nhà và bắt giữ được Đạt, đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Ông Lực đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện. Anh Hùng bị thương tích ở tay, tổn hại sức khỏe 18%.

Giám định pháp y tâm thần đối với Đạt cho thấy: Trước khi phạm tội, bệnh ở giai đoạn ổn định. Bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Trong khi phạm tội, bệnh ở giai đoạn tái phát, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Sau khi phạm tội và tại thời điểm giám định, bệnh ở giai đoạn toàn phát (cấp tính). Bị can mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, cần phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Tại bản kết luận giám định sức khỏe tâm thần sau điều trị bắt buộc, ngày 2/3/2021 đối với Đạt kết luận: Hiện bệnh tâm thần của bị can ở giai đoạn khỏi. Đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, không cần áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Nữ nhân liên tục nhập viện tâm thần sau những chuyến hàng cấm

Nữ nhân liên tục nhập viện tâm thần sau những chuyến hàng cấm

Sau khi tham gia vận chuyển hàng cấm, bị công an "sờ gáy", Nguyễn Thị Bích Chi (ở Hải Phòng) đã phải liên tục nhập viện tâm thần để điều trị.

T.Nhung