Theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát (VKS), tại tòa, ông Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) không thừa nhận hành vi mà bản án sơ thẩm kết tội bị cáo.

Bị cáo trình bày, bản thân không chỉ đạo và không liên quan đến số tiền bán bò của Công ty Bình Hà.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng, lời khai của những người liên quan đều thể hiện việc bị cáo chỉ đạo người khác chuyển tiền bán bò vào tài khoản của các cổ đông...

Lời khai của người liên quan còn thể hiện, mọi việc ở công ty do ông Đinh Văn Dũng và Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà) chịu trách nhiệm.

{keywords}
Đại diện Viện kiểm sát tại tòa

Căn cứ vào lời khai của những người liên quan và bị cáo..., đủ căn cứ xác định, dưới dự chỉ đạo của Trần Duy Tùng, bị cáo Đinh Văn Dũng cùng đồng phạm đã chiếm đoạt 23,5 tỷ đồng tiền bán bò của Công ty Bình Hà (là tài sản bảo đảm cho các khoản vay của Công ty Bình Hà tại BIDV).

Bị cáo còn chiếm đoạt 11 tỷ đồng, dùng số tiền này góp vốn vào Công ty Bình Hà, đồng thời làm vốn đối ứng để BIDV tiếp tục giải ngân.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ tội của vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) và Nguyễn Thị Thanh Sơn (thành viên góp vốn Công ty Trung Dũng, Giám đốc Công ty Hà Nam), đại diện VKS cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo xuất phát từ khó khăn.

Lợi dụng sự sơ hở của các nhân viên BIDV trong việc quản lý tài sản thế chấp, quản lý dòng tiền sau cho vay để chiếm đoạt hơn 260 tỷ đồng.

Tại phiên toà phúc thẩm, bà Sơn có văn bản cam kết, trong vòng 36 tháng sẽ nộp cho BIDV tiền để khắc phục hậu quả, nhưng hiện bị cáo mới nộp được 100 triệu đồng. Số tiền này nhỏ so với số tiền 260 tỷ đồng mà bị cáo đã chiếm đoạt.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm bác kháng cáo của cả 3 bị cáo vì cho rằng, mức án mà tòa án cấp sơ thẩm dành cho các bị cáo đã xem xét đúng vai trò, mức độ phạm tội của các bị cáo.

Trước đó, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Văn Dũng 12 năm tù; Hồng Dũng 18 năm và Sơn 3 năm tù vì cùng tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Đối với kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đại diện VKS cũng đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên phán quyết của bản án sơ thẩm.

Đại diện VKS nhận thấy, bất động sản ở số 60A Bà Huyện Thanh Quan và bất động sản tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM là tài sản của bà Ngô Kim Lan hình thành trong hôn nhân với ông Trần Bắc Hà.

Hiện bà Lan đã mất, có 2 người con thừa kế tài sản là Tùng và chị Phương. Hiện, Tùng đã bỏ trốn, bị truy nã.

VKS thấy không cần giải tỏa kê biên 2 bất động sản trên để đảm bảo thi hành án, khi nào bắt được Tùng, sẽ xử lý tài sản trên theo quy định của pháp luật. 

Con gái ông Trần Bắc Hà sụt sùi khóc ‘đòi’ tài sản

Con gái ông Trần Bắc Hà sụt sùi khóc ‘đòi’ tài sản

Tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng BIDV sáng 28/6, con gái ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV) sụt sùi khóc “đòi” tài sản.

T.Nhung