Tòa đã triệu tập 6.053 bị hại và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tham dự phiên tòa. Đây là con số kỷ lục về số lượng người tham gia trong một phiên tòa.

Tuy nhiên, sáng nay mới có hơn 500 người và 12 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới tòa.

{keywords}
TAND TP Hà Nội bố trí nhiều màn hình lớn đặt ngoài hành lang rộng để những người bị hại tiện theo dõi

Đến 10h30 cùng ngày, những người bị hại vẫn đang tiếp tục đến làm thủ tục vào dự tòa.

TAND TP Hà Nội bố trí nhiều màn hình lớn đặt ngoài hành lang rộng để những người bị hại tiện theo dõi.

HĐXX gồm 5 người, do thẩm phán Trần Nam Hà (Phó chánh Tòa Hình sự) ngồi ghế chủ.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lê Xuân Giang (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt), Lê Văn Tú (cựu TGĐ Công ty Liên kết Việt), Nguyễn Thị Thủy (cựu Phó TGĐ Công ty Liên kết Việt) cùng 4 thành viên nhóm phát triển thị trường của công ty này là: Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Nguyễn Xuân Trường, Vũ Thị Hồng Dung.

Cáo buộc cho rằng, các bị cáo trên đã có hành vi lừa đảo hơn 68.000 bị hại để chiếm đoạt trên 1.121 tỷ đồng.

{keywords}
Phiên tòa xét xử vụ lừa đảo xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt
 

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty Liên kết Việt đều do Lê Xuân Giang thành lập và điều hành.

Lợi dụng Công ty Liên kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, trong khoảng từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Giang cùng đồng phạm đã gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên kết Việt và Công ty BQP.

{keywords}
Những người bị hại làm thủ tục dự tòa

Cụ thể, các bị cáo giới thiệu Công ty Liên kết Việt là công ty con của Công ty BQP, còn Công ty BPQ là Công ty cổ phần của tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng, là công ty của Bộ Quốc phòng.

Lê Xuân Giang và các lãnh đạo của công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng, đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện trung ương...

Các bị cáo còn làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM để mang ra “bịp” những người nhẹ dạ.

Khi đã tạo được lòng tin của những người bị hại, “trùm” đa cấp Lê Xuân Giang và đồng phạm dùng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo người cả tin bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên kết Việt nhằm hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng cao do chế độ trả thưởng, các chương trình khuyến mại trái pháp luật mà các bị cáo đặt ra.

Lê Xuân Giang và các đồng phạm đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước.

Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại...

Với phương thức, thủ đoạn như trên, sau một năm hoạt động, đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại hàng chục tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 10 ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật.

Tòa dựng rạp xử vụ Liên Kết Việt lừa đảo, mời 6.053 người bị hại

Tòa dựng rạp xử vụ Liên Kết Việt lừa đảo, mời 6.053 người bị hại

Ngày 21/12 tới, TAND TP Hà Nội đưa vụ lừa đảo xảy ra tại Công ty Liên kết Việt ra xét xử. Phiên tòa có số bị hại nhiều kỷ lục, lên tới 6.053 người.

T.Nhung