- Sáng nay, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên xét xử “ông trùm” Nguyễn Ngọc Minh (56 tuổi, tức Minh “sâm”, trú tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, Giám đốc công ty TNHH Đại An) và đồng bọn với tội danh "cưỡng đoạt tài sản”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Đúng 7h, Minh “sâm” và con gái là Nguyễn Thu Hằng cùng 7 đồng phạm được dẫn giải đến toà.

So với thời điểm bị bắt, Minh “sâm” trông gầy hơn, tóc hớt cao và luôn né tránh ống kính phóng viên.

{keywords}
Bị cáo Minh "sâm" trước tòa

Mở đầu phiên xét xử, chủ tọa Phạm Minh Tuyên (Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh) hỏi Nguyễn Ngọc Minh về việc bị cáo này ra các quy định thu phí bến bãi, phí đường tại khu vực chợ gỗ Đồng Bèo do công ty TNHH Đại An xây dựng.

Bị cáo Minh “sâm” cho rằng, công ty TNHH Đại An đầu tư xây dựng khu chợ này với số tiền rất lớn, nên nghĩ đơn giản là ra các quy định thu phí để thu hồi vốn. Minh “sâm” thừa nhận việc làm này là sai trái, vi phạm pháp luật; tất cả các quy định về mức phí đối với các loại phương tiện ở chợ Đồng Bèo đều do Minh tự ý đặt ra.

“Do hiểu biết pháp luật kém, nên bị cáo không biết việc thu phí phải xin phép”, bị cáo Minh “sâm” khai.

{keywords}
Quang cảnh phiên tòa

Theo HĐXX, mặc dù không được phép nhưng Minh “sâm” đã chỉ đạo nhân viên công ty TNHH Đại An thu phí các xe khi vào chợ Đồng Bèo và không cho phép các xe gỗ đỗ trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ do công ty này đầu tư xây dựng.

Về việc này, Minh “Sâm” thừa nhận: “Bị cáo giao nhiệm vụ cho các nhân viên kiên quyết không cho xe đổ gỗ xuống tuyến đường do công ty của bị cáo đầu tư xây dựng, sẽ làm hỏng đường. Nếu đường hỏng, bị cáo phải tự bỏ tiền ra tu sửa, vì đường này chưa bàn giao cho TP Bắc Ninh”.

HĐXX tiếp tục truy vấn bị cáo này về việc có chỉ đạo nhân viên đe dọa, ép buộc các chủ gỗ nộp tiền khi vào chợ hay không. Minh “sâm” vẫn một mực khẳng định không ép buộc các chủ xe gỗ phải đóng tiền, mà cho rằng: “Ai không đồng tình đóng tiền, có thể di chuyển xe đến khu vực khác để buôn bán”.

HĐXX hỏi: Trước đó, trong quá trình điều tra, các bị cáo liên quan đã thừa nhận hành vi đe dọa, ép thu tiền phí vào chợ. Đến lúc này, Minh “sâm” mới thừa nhận: “Bị cáo không hề chỉ đạo nhân viên làm như vậy. Do các nhân viên đều là thanh niên, chưa có ý thức nên dẫn đến các hành động đó.

Bị cáo thấy được mình sai trong việc quản lý nhân viên của công ty TNHH Đại An. Hơn nữa do thiếu hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội. Khi bị bắt, bị cáo đã rất hối hận. Xin HĐXX xem xét những gì mà bị cáo đã làm cho địa phương. Tội bị cáo đến đâu, bị cáo xin chịu hình phạt đến đó".

{keywords}
Cùng ra trước vành móng ngựa với Minh "sâm" còn có con gái và con rể

Theo cáo trạng, Minh giao cho bị cáo Nguyễn Thu Hằng (con gái Minh) làm Trưởng Ban quản lý chợ.

Từ năm 2012 đến tháng 8/2014, Minh "sâm" cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt gần 200 triệu đồng của 12 bị hại.

Hoàng Sang