TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kháng cáo của Nguyễn Thế Anh (SN 1979, trú tại Đà Nẵng, cựu TGĐ công ty Phúc Gia Bảo 68, công ty Phúc Gia Bảo 868) và đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại tòa, cựu TGĐ trình bày, bản án sơ thẩm chưa làm rõ số tiền của các nhà đầu tư đã nộp, nên đề nghị hủy án để điều tra lại. Các bị cáo khác trong vụ án xin giảm nhẹ hình phạt.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, quá trình điều tra đã làm rõ việc các bị cáo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của hàng trăm người bị hại.

HĐXX tuyên phạt Thế Anh y án tù chung thân. Các bị cáo còn lại đều  được giảm án, nhận từ 24 tháng tù treo - 15 năm tù (bản án sơ thẩm, các bị cáo này nhận 2- 16 năm tù).

Theo bản án sơ thẩm, Thế Anh thành lập và làm TGĐ công ty CP Đầu tư thương mại Phúc Gia Bảo 68 và công ty CP thương mại đầu tư Phúc Gia Bảo 868.

Đại gia này dùng danh nghĩa hai công ty trên mở các chi nhánh, văn phòng tại các tỉnh, thành phố, kêu gọi người dân ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, để xây dựng chuỗi cà phê, siêu thị, nhà hàng, vật tư nông nghiệp, du lịch...

Thế Anh cam kết, khi tham gia, nhà đầu tư sẽ được lấy thẻ uống cà phê vip, tận hưởng những chuyến du lịch do công ty tổ chức và được hưởng lợi nhuận (lãi suất) cao, từ 24- 80%/tháng.

Đại gia này còn chỉ đạo nhân viên công ty tổ chức các sự kiện rầm rộ, các tour du lịch trong và ngoài nước rồi đưa ra các thông tin quảng bá về hoạt động, nhằm lôi kéo nhiều hơn nữa người tham gia.

Bị cáo bịa ra các dự án kinh doanh hoành tráng, dù thực tế, 2 công ty này không có nhà hàng, khách sạn nào, chỉ thuê khách sạn để làm văn phòng, nơi nghỉ miễn phí cho các nhà đầu tư tại Đà Lạt và Thái Lan.

Với những thủ đoạn tinh vi kể trên, từ tháng 7/2015- 2/2016, Thế Anh và các đồng phạm đã thu của các nhà đầu tư hơn 323 tỷ đồng.

Đến nay, đã trả lợi nhuận cho các nhà đầu tư hơn 203 tỷ, còn lại hơn 120 tỷ đồng Thế Anh chiếm đoạt và chỉ đạo sử dụng hết.

Có 603 bị hại đã đến khai báo, tường trình về số tiền đã nộp và đề nghị được bồi thường.

Kết bi thảm của đại gia khiến hơn 600 người điêu đứng

Kết bi thảm của đại gia khiến hơn 600 người điêu đứng

Khiến hơn 600 người điêu đứng vì trở thành bị hại trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại gia này đã phải nhận kết cục bi thảm.

T.Nhung