- Suốt nhiều ngày xét xử đại án Oceanbank, không ít nam bị cáo đã bật khóc nức nở trước vành móng ngựa.

Ngày 20/9, được tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Quốc Trưởng (nguyên Giám đốc Oceanbank, Chi nhánh Cần Thơ) đã bật khóc trước vành móng ngựa.

Bị cáo này trình bày: Bị cáo cảm thấy rất oan ức khi đứng ở đây. Bị cáo phải trả lời làm sao với gia đình, con cái về hành vi vô ý như vậy lại đứng trước vành móng ngựa. Xin HĐXX tuyên cho bị cáo và các anh em ở đây được miễn trách nhiệm hình sự.

Chiều cùng ngày, tự bào chữa cho mình, bị cáo Phạm Hoàng Giang (nguyên TGĐ Công ty BSC) trình bày về hoàn cảnh khó khăn khi mẹ bị ung thư giai đoạn cuối, đã mất cuối năm 2009.

{keywords}
Bị cáo Phạm Hoàng Giang (áo trắng) và Hà Văn Thắm tại tòa. Ảnh Minh Quang.

Con bị bệnh tim bẩm sinh, 6 tháng tuổi đã phải mổ tim, lại mắc bệnh về mắt, trong 3 năm, con bị cáo đã phải trải qua 10 lần mổ mắt.

Bị cáo Giang cho rằng: Khi làm ở Công ty BSC, bị cáo có được cho xem hồ sơ của công ty... Tất cả thể hiện công ty hoạt động theo đúng pháp luật. Bị cáo hiểu pháp luật, không bao giờ dám làm gì trái pháp luật.

Quá trình ký kết những hợp đồng, bị cáo nhận thức về chủ quan là phù hợp, không hề biết có chủ trương thu phí, không hề biết mục đích sử dụng tiền thu phí. Vậy thì việc cáo buộc bị cáo giúp sức cho anh Sơn, anh Thắm phạm tội này đã đúng chưa?

Bị cáo Giang không phủ nhận việc thiếu trách nhiệm trong quản lý Công ty BSC, hậu quả dẫn đến việc bị cáo bị bắt giam 16 tháng, khi mà điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo đang rất khó khăn.

"Bị cáo nghĩ thời gian tạm giam đó đã là một hình phạt rất nặng, rất nghiêm khắc, cũng là bài học cho cuộc đời của bị cáo", nói đến đây bị cáo Giang bật khóc.

Trong nước mắt, bị cáo này tiếp tục trình bày: "VKS đề nghị xử phạt bị cáo mức án 8- 9 năm tù có phải là giết chết bị cáo không? Hoàn cảnh bị cáo thực sự khó khăn. Với mức án như thế, đến ngày trở về, con bị cáo có nhìn thấy bị cáo không?

Mong HĐXX xem xét không cách ly bị cáo khỏi xã hội, cho bị cáo cơ hội được trở về xã hội, nuôi dạy con cái, để bị cáo được giúp ích cho xã hội”, lời bị cáo Giang.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa. Ảnh Minh Quang.

Trước đó, vào chiều ngày 19/9, trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (nguyên GĐ Chi nhánh Sài Gòn) cũng đã không cầm được nước mắt khi nhắc đến tâm trạng của một người cha không biết phải giải thích cho con mình ra sao khi bản thân phải đứng trước vành móng ngựa.

Những giọt nước mắt, những lời tâm can của bị cáo Chiến cũng đã khiến bị cáo Hà Văn Thắm không cầm được nước mắt. Thắm liên tục lấy tay lau những giọt nước mắt dù đã cố kìm lại nhưng vẫn thi nhau trào lên khóe mi.

Giá như...

Trước tòa, trong phần tự bào chữa cho mình, trong nước mắt, một nữ bị cáo xin phép được nói đôi lời với Hà Văn Thắm: "Nếu như năm 2011 anh dừng việc chi lãi ngoài, anh cứ để cho Oceanbank phá sản, thì giờ này, anh và tất cả đồng nghiệp ở đây đã không ai phải chịu tội như thế này".

Trong vụ án này có bị cáo Nguyễn Thị Nga (nguyên Kế toán trưởng Oceanbank) và chồng là Ngô Hải Nam (nguyên Giám đốc Oceanbank, Chi nhánh Quảng Ninh) cùng vướng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nga bị VKS đề nghị mức án 7- 8 năm tù. Trong khi đó, chồng của bị cáo Nga bị VKS đề nghị mức án 30- 36 tháng tù treo.

Trình bày trước tòa, bị cáo Nga cho rằng mức án mà đại diện VKS đề nghị đối với bị cáo không khác gì án tử.

Bị cáo Nga vừa khóc vừa nói: "Bị cáo có hai con gái, trong vụ án này, cả hai vợ cả chồng bị cáo đều liên quan. Bị cáo xin HĐXX miễn trách nhiệm dân sự cho chồng bị cáo để anh có cơ hội quay lại làm việc, nuôi hai con, trong trường hợp bị cáo phải đi tù". 

Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm xin gánh tội cho đàn em

Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm xin gánh tội cho đàn em

Được tự bào chữa, Hà Văn Thắm xin hưởng tình tiết tăng nặng. Bị cáo xin hưởng tội cao nhất để HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ.

'Tâm sự' của Hà Văn Thắm với 'anh bạn cùng buồng giam'

'Tâm sự' của Hà Văn Thắm với 'anh bạn cùng buồng giam'

Chiều qua, Hà Văn Thắm mượn câu chuyện với người bạn cùng buồng giam để bày tỏ những gì muốn nói.

Đại án Oceanbank: Luật sư công bố email đe dọa của Hà Văn Thắm

Đại án Oceanbank: Luật sư công bố email đe dọa của Hà Văn Thắm

Bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn, luật sư công bố nội dung email được cho là Hà Văn Thắm gửi đe dọa người của nhóm bà Hứa Thị Phấn...

'Có điên Hà Văn Thắm mới giúp Nguyễn Xuân Sơn đoạt tiền của mình'

'Có điên Hà Văn Thắm mới giúp Nguyễn Xuân Sơn đoạt tiền của mình'

Luật sư của Hà Văn Thắm nói: Thắm giúp sức cho Sơn chiếm đoạt tiền của mình, điều này có nghe được không? Đây là hành động của người điên.

'Bi kịch' của Hà Văn Thắm và 'niềm đau' của Nguyễn Xuân Sơn

'Bi kịch' của Hà Văn Thắm và 'niềm đau' của Nguyễn Xuân Sơn

Bào chữa cho Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn, các luật sư nêu ra những bi kịch và niềm đau của hai bị cáo.

Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm đứng ra 'bảo vệ' các bóng hồng

Đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm đứng ra 'bảo vệ' các bóng hồng

Các "bóng hồng" trong đại án Oceanbank thường xuyên rớt nước mắt tại tòa. Hà Văn Thắm không ít lần đứng ra "bảo vệ".

T.Nhung