Ngày 6/10, TAND TP.HCM cho biết, ông Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) đã có đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại hình phạt.

Trước đó, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue ) cũng có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Bị cáo Thúy cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng không đưa ra được chứng cứ vật chất nào chứng minh bị cáo đã xúi giục, tác động đến bị cáo Tài để bị cáo Tài thực hiện hành vi phạm tội.

{keywords}
Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài tại phiên sơ thẩm

Về việc HĐXX tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước hơn 189 tỉ đồng, là tiền góp vốn của Công ty Hoa Tháng Năm vào Công ty Lavenue, bị cáo Thúy cho rằng, cấp sơ thẩm không chứng minh được Công ty Hoa Tháng Năm được thành lập nhằm mục đích hoạt động tội phạm.

Hơn nữa, tiền vốn của các cổ đông góp vào Công ty Lavenue là tài sản chung của doanh nghiệp, trong khi các cổ đông là Công ty Quản lý kinh doanh nhà, Công ty Kido được trả lại vốn góp.

Trong khi đó, HĐXX tịch thu tiền của Công ty Hoa Tháng Năm là không công bằng, vi phạm nguyên tắc “Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp”.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Bị cáo Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy Q.2) và Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đồng thời, 3 bị cáo này cũng có kháng cáo không chấp nhận liên đới cùng bị cáo Tài, bị cáo Thúy bồi thường hơn 4,7 tỉ đồng.

Trước đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Tài 8 năm tù, Thúy 5 năm tù, Kiệt 5 năm tù, Nam 4 năm tù và bị cáo Út 3 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo bản án sơ thẩm, giai đoạn 2008 - 2011 ông Nguyễn Thành Tài giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phụ trách lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà.

Về sai phạm trong vụ giao lô đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn, quận 1, bước đầu xác định ông Nguyễn Thành Tài vì mối quan hệ tình cảm đã chỉ đạo cấp dưới giao lô đất cho công ty của bị cáo Thuý.

Từ đề xuất của Công ty Quản lý Nhà, ông Tài chấp thuận thành lập pháp nhân mới để đầu tư khai thác dự án. Trong đó, Công ty Quản lý nhà góp 50% cổ phần, số còn lại là 4 DN của Bộ Công thương.

Sau đó, Công ty Quản lý Nhà đề xuất cho Công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Thuý tham gia 30% dự án.

Bà Thanh Thuý lại nhận quý mến ông Nguyễn Thành Tài

Bà Thanh Thuý lại nhận quý mến ông Nguyễn Thành Tài

Giải thích về việc chuyển tiền cho ông Nguyễn Thành Tài, bị cáo Thúy cho rằng đó là tiền hỗ trợ cho người mà mình quý mến.

Thanh Phương