Sáng 29/11, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài và Lê Thị Thanh Thúy (42 tuổi, nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue) và 3 đồng phạm.

Phiên phúc thẩm được mở theo đơn kháng cáo của các bị cáo và kháng nghị của Viện KSND TP.HCM về phần xử lý vật chứng và tiền thiệt hại trong vụ án.

{keywords}
Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài 

Theo Viện KSND TP.HCM, HĐXX sơ thẩm chỉ thu hồi 126/157 tỷ đồng là tiền vốn góp của Công ty quản lý kinh doanh nhà để trả về cho ngân sách nhà nước là vẫn gây thiệt hại cho nhà nước hơn 30 tỷ đồng.

Ngoài ra theo Viện KSND, thiệt hại cần được xác định tại thời điểm khởi tố vụ án là hơn 1.927 tỷ đồng theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, không phải là hơn 252 tỷ đồng, tại thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa hôm nay, VKSND TP.HCM vẫn giữ nguyên kháng nghị, các bị cáo giữ nguyên kháng cáo.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, ông Nguyễn Thành Tài khai, chủ trương xây dựng khách sạn 5 sao tại khu đất 8-12 Lê Duẩn đã được UBND TP.HCM thông qua trước đó, đến khi ông được phân công quản lý mảng đô thị thì căn cứ vào chủ trương cũ để đưa ra các chỉ đạo, thực hiện dự án.

{keywords}
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy

Ông Tài khẳng định, bản thân không cố tình vi phạm pháp luật để vụ lợi mà chỉ cố gắng làm tốt nhiệm vụ, đúng theo chủ trương, chỉ đạo trước đó của thường trực UBND thành phố. “Đây là chủ trương xuyên suốt của thường trực UBND TP, không phải xuất phát là chỉ đạo của tôi”, ông Nguyễn Thành Tài khẳng định.

Ngoài ra, bị cáo còn khẳng định mình không gây ra thiệt hại, thất thoát lãng phí cho Nhà nước vì đến nay quyền sử dụng đất tại số 8-12 Lê Duẩn chưa bị chuyển giao cho bên thứ ba.

Còn bà Lê Thị Thanh Thúy cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng không đưa ra được chứng cứ vật chất nào chứng minh bị cáo đã xúi giục, tác động đến bị cáo Tài để bị cáo Tài thực hiện hành vi phạm tội.

Về việc HĐXX tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước hơn 189 tỉ đồng, là tiền góp vốn của Công ty Hoa Tháng Năm vào Công ty Lavenue, bị cáo Thúy cho rằng, cấp sơ thẩm không chứng minh được Công ty Hoa Tháng Năm được thành lập nhằm mục đích hoạt động tội phạm.

Hơn nữa, tiền vốn của các cổ đông góp vào Công ty Lavenue là tài sản chung của doanh nghiệp, trong khi các cổ đông là Công ty Quản lý kinh doanh nhà, Công ty Kido được trả lại vốn góp.

Trong khi đó, HĐXX tịch thu tiền của Công ty Hoa Tháng Năm là không công bằng, vi phạm nguyên tắc “Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp”.

Trước đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Tài 8 năm tù, Thúy 5 năm tù, Kiệt 5 năm tù, Nam 4 năm tù và bị cáo Út 3 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo bản án sơ thẩm, giai đoạn 2008 - 2011 ông Nguyễn Thành Tài giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phụ trách lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Về sai phạm trong vụ giao lô đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn, quận 1, bước đầu xác định ông Nguyễn Thành Tài vì mối quan hệ tình cảm đã chỉ đạo cấp dưới giao lô đất cho công ty của bị cáo Thuý.

Từ đề xuất của Công ty Quản lý Nhà, ông Tài chấp thuận thành lập pháp nhân mới để đầu tư khai thác dự án. Trong đó, Công ty Quản lý nhà góp 50% cổ phần, số còn lại là 4 DN của Bộ Công thương.

Sau đó, Công ty Quản lý Nhà đề xuất cho Công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Thuý tham gia 30% dự án.

Cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài tiếp tục hầu tòa, giao đất vì tình cảm

Cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài tiếp tục hầu tòa, giao đất vì tình cảm

Vừa ra tòa trong vụ việc tiếp tay cho đại gia Dương Thị Bạch Diệp, cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài lại tiếp tục hầu tòa với một “bóng hồng” khác.

Thanh Phương