Sau 2 ngày xét xử, chiều tối 30/12, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên (TAND TP.HCM) đã tuyên án đối với cựu Phó Chánh án TAND quận 4, Nguyễn Hải Nam và nguyên giảng viên Lâm Hoàng Tùng.

Theo HĐXX, dù tại phiên tòa các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng khi tòa cho trình chiếu lại các đoạn video, ghi lại diễn biến sự việc, các bị cáo thừa nhận hình ảnh, giọng nói là của mình.

Căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng đủ căn cứ xác định bị cáo Nam, Tùng đã có hành vi như đã cáo buộc. Cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo Nam, Tùng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền tự do, dân chủ của người khác được pháp luật bảo vệ và gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Bản thân các bị cáo là những người có am hiểu pháp luật, có thời gian dài công tác trong ngành tư pháp. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Nam 1 năm 5 tháng tù; bị cáo Lâm Hoàng Tùng 2 năm tù cùng về tội "Xâm phạm chỗ ở của người khác".

Sau khi tòa tuyên án, bị cáo Nam la hét, phản đối và cho rằng mình bị oan khiến lực lượng an ninh và bảo vệ phải vất vả vãn hồi trật tự.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 10/10/2017, bà Hoàng Thị Thu Thảo (36 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh) lập hợp đồng với bà Hoàng Trọng Anh Chi (37 tuổi, ngụ  quận 1) mua lại nhà số 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm với giá 25 tỷ đồng.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng

Sau đó, bà Thảo đã hai lần đặt cọc cho bà Chi số tiền 7 tỷ đồng và tiếp nhận căn nhà để tiếp tục xây dựng.

Theo cam kết hai bên, sau khi bà Chi giải chấp giấy tờ nhà trong ngân hàng, làm thủ tục hoàn công sẽ ra công chứng chuyển quyền sở hữu căn nhà cho bà Thảo.

Do công trình xây trái phép nên đã bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Đến tháng 4/2018, công trình chưa hoàn công và thủ tục chuyển nhượng căn nhà chưa được thực hiện nên bà Thảo yêu cầu bà Chi trả lại tiền cọc và chi phí phát sinh nhưng không được đồng ý.

Ngày 13/4/2018, bà Thảo khởi kiện vụ việc ra TAND quận 1. Đến tháng 3/2019, bà Thảo cùng 4 con chuyển về căn nhà sinh sống.

Chiều ngày 19/9/2019, ông Tùng cùng một số người xông vào nhà, dùng vũ lực, gây sức ép tinh thần đuổi người ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà trên.

Sau đó, bà Thảo đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng tới cơ quan điều tra.

Cựu phó chánh án quận 4 bị đề nghị mức án từ 18 - 24 tháng tù

Cựu phó chánh án quận 4 bị đề nghị mức án từ 18 - 24 tháng tù

Căn cứ vào dữ liệu camera, có đủ cơ sở kết luận cựu Phó chánh án TAND quận 4, phạm tội "Xâm phạm chỗ ở của người khác", nên đại diện VKS đề nghị tuyên phạt ông này mức án từ 18 - 24 tháng tù.

Thanh Phương