- Tại phiên thẩm vấn hôm qua nguyên cựu Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc VN Pharma cho rằng, số thuốc điều trị ung thư dởm không gây nguy hiểm còn hôm nay lại đổ thừa cho đối tác và cho rằng đây là... 'tai nạn nghề nghiệp'.

Sáng ngày 22/8, phiên xét xử nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Bùi Ngọc Duy - nguyên trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Bị cáo Duy được Hùng chỉ đạo cùng với Thông thuê 2 dược sỹ chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ khác lấy tên Công ty Helix Canada để Công ty Cổ phần VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin cấp giấy phép nhập khẩu tại Cục quản lý Dược. Ngoài ra, Duy còn khai, làm giả chữ ký của giám đốc, nhân viên, con dấu của công ty Helix Cannada để đóng lên các hồ sơ, trình cho Cục quản lý dược, Bộ Y tế. Khi vụ việc bị phát hiện, Duy lấy con dấu công ty này mang vứt bỏ.

Khi được thẩm vấn lý do tại sao lại vứt bỏ các con dấu đi, Duy biện minh là “dọn dẹp phòng cho sạch sẽ”. Trước lời khai vô lý này của Duy, HĐXX vặn lại “Bị cáo khai như vậy trẻ lên 3 nghe cũng không được. Đây là tài sản công ty, không phải muốn vứt bỏ là vứt”.

Còn theo lời khai của dược sĩ Phạm Văn Thông, trong tháng 5/2013, Công ty VN Pharma có nhờ bị cáo soạn tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm cho thuốc trị ung thư H-Capita. 

“Khi bị cáo nhận lời, VN Pharma đã gửi cho bị cáo các tài liệu pháp lý”, Thông khai. Thông cho rằng, không hề biết tài liệu pháp lý của sản phẩm H- Capita là tài liệu giả. Sau này khi làm việc với cán bộ điều tra, bị cáo mới biết.

{keywords}

Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma

Bị cáo Thông tỏ ra bức xúc cho rằng, quá trình soạn hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu thuốc, không chỉ có một mình bị cáo Thông mà còn có 2 dược sĩ khác tham gia viết hồ sơ.

"Tổng cộng có 7 sản phẩm được Bộ y tế cấp phép, trong đó bị cáo chỉ viết 1 sản phẩm, còn 6 sản phẩm kia là do 2 dược sỹ khác viết, vậy tại sao 2 dược sĩ đó được miễn truy tố, còn bị cáo chỉ soạn 1 sản phẩm là - H-Capita trị ung thư, lại bị truy tố?" - Thông lý luận. 

Căn cứ hồ sơ các bị cáo viết, Bộ Y tế đã cấp phép nhập khẩu đối với 7 loại thuốc là: H2K Cirprofloxacin 200 mg; H2K Cirprofloxacin 400 mg; H2K Levofloxacin 250, 500 và 750 mg; H- Cipox 200 và H-Levo 500.

Tất cả các loại thuốc này ở dạng bào chế tiêm chuyền tĩnh mạch, đều do công ty Helix Canada sản xuất và công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu.

Trong suốt quá trình thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Minh Hùng không thừa nhận các sai phạm. Tại phiên thẩm vấn hôm qua, bị cáo cho rằng số thuốc dởm mà VN Pharma nhập về không gây nguy hiểm, nhưng đến hôm nay Hùng lại đổ thừa cho đối tác: “Anh Cường nhập hàng về không đúng thỏa thuận nên đây là tai nạn nghề nghiệp tôi phải chịu”.

Bị cáo Cường thì thoái thác rằng: “Bị cáo không biết về dược, bị cáo chỉ biết đó là hàng từ Canada về”.

{keywords}

Bị cáo Võ Mạnh Cường

Kết thúc phần thẩm vấn, đại diện VKS nêu quan điểm về vụ án. Theo đó, từ năm 2013 đến 19/9/2014, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) thông qua Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty H&C) đã làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu bất hợp pháp gồm: Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC), Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; sử dụng con dấu bất hợp pháp đóng vào hồ sơ thuốc H-Capita 500mg Caplet...

Làm giả hợp đồng, các phụ lục mua bán và chứng từ thủ tục thanh toán tiền bằng cách chuyển tiền vào 2 tài khoản của dịch vụ chuyển tiền để được Cục Quản lý dược Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc, từ đó buôn lậu hơn 9.000 hộp H-capita 500mg. Vì vậy, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Từ đó, VKS đã đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng từ 10-12 năm tù, 'đối tác' của Hùng là Võ Mạnh Cường bị đề nghị mức án từ 10-12 năm tù; Bị cáo Phạm Văn Thông 2-3 năm tù. Các bị cáo khác cũng bị đề nghị từ 4-6 năm và 2-3 năm tù.

Bán thuốc ung thư dởm, cựu chủ tịch VN Pharma nói không gây nguy hiểm

Bán thuốc ung thư dởm, cựu chủ tịch VN Pharma nói không gây nguy hiểm

Nhập hàng ngàn hộp thuốc điều trị ung thư dởm, nguyên Tổng giám đốc Pharma khẳng định không gây nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng.

Cục Quản lý Dược lên tiếng vụ TGĐ VN Pharma bị bắt

Cục Quản lý Dược lên tiếng vụ TGĐ VN Pharma bị bắt

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) lần đầu tiên có thông tin phản hồi về sự việc TGĐ Công ty VN Pharma bị bắt đang gây xôn xao dư luận.  

Vụ bắt TGĐ VN Pharma: 2 khe hở của ngành dược

Vụ bắt TGĐ VN Pharma: 2 khe hở của ngành dược

Việc bắt TGĐ công ty dược VN Pharma đặt ra 2 vấn đề của ngành dược: Kẽ hở trong cấp số đăng kí và chọn thuốc có giá thấp nhất để trúng thầu.

Bắt tổng giám đốc công ty VN Pharma

Bắt tổng giám đốc công ty VN Pharma

 Đêm 19/9, Bộ công an đã khám xét trụ sở công ty VN Pharma, trước đó bắt giữ ông Nguyễn Minh Hùng - giám đốc công ty này.

Đoàn Nga