Chiều nay, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ cùng đồng phạm, HĐXX dành thời gian để bị cáo Trần Văn Minh tự bào chữa.

Trình bày trước tòa, cựu Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng, bị cáo không vi phạm quyết định 09, 140 của Thủ tướng và nghị định 61 của Chính phủ.

{keywords}
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh

Ông Minh khẳng định bản thân không chỉ đạo bán nhà 158 Bạch Đằng. Người chỉ đạo là ông Hoàng Tuấn Anh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thời điểm đó. Ông Tuấn Anh là người có bút phê và ý kiến chỉ đạo chứ không phải bị cáo.

Tài sản số 20 Bạch Đằng không phải là nhà công sản, chỉ có đất. Ông Tuấn Anh khi đó ký quyết định cho thuê đất. Sở TN&MT ký hợp đồng cho thuê đất với công ty CP Cung ứng tài biển Đà Nẵng thuê từ năm 2006 chỉ là thuê đất, không có nhà.

Trong bản án sơ thẩm nêu, công ty Quản lý nhà Đà Nẵng ký hợp đồng với công ty CP Cung ứng tài biển Đà Nẵng vào năm 2006 là không đúng, vì công ty Quản lý nhà Đà Nẵng không ký hợp đồng mà Sở TN&MT ký.

Bào chữa cho cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, luật sư đưa ra quan điểm: Bản án sơ thẩm chỉ mô tả hành vi của bị cáo Minh mà không nhắc đến nhận thức hành vi của bị cáo.

Thời điểm đó, bị cáo là Chủ tịch, mà Chủ tịch chỉ đạo cấp dưới là bình thường. Mấu chốt ở đây là khi chỉ đạo điều đó, bị cáo có động cơ, có bàn bạc ăn chia, có tư lợi gì không?

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử không chứng minh được bị cáo Minh có bàn bạc, ăn chia gì không?

Việc ban hành các văn bản của bị cáo Minh, bản án sơ thẩm cho là văn bản trái quy định.

Theo quan điểm của luật sư, trong bối cảnh, thời điểm đó, việc ban hành các văn bản, bị cáo Minh không tự quyết định việc ban hành mà phải được thông qua bởi nghị quyết của HĐND, được đưa ra lấy ý kiến. Bị cáo Trần Văn Minh chỉ thay mặt ký.

Về việc giảm 10% tiền sử dụng đất mà bị cáo Minh bị tòa án cấp sơ thẩm quy kết làm sai, luật sư cho rằng, chủ trương này đã được thanh tra Chính phủ kết luận có cái đúng. Đà Nẵng đã sửa sai và thu lại chủ trương này. Mong HĐXX xem xét hành vi của bị cáo Minh thời điểm đó.

Luật sư cũng đề cập đến các tình tiết để mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo như: Người có công với đất nước, với nhân dân Đà Nẵng, thân nhân tốt...

Đề nghị y án 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ

Đề nghị y án 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ

Đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo của 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ.

T.Nhung