- Cựu cán bộ của VKSND Tối cao đã có màn lừa đảo "vi diệu" khiến các nạn nhân bị mất tiền tỷ.

Tin pháp luật số 103: Nước mắt Phan Sào Nam và lời Út 'trọc' kêu oan

Tin pháp luật số 105: Innova đi lùi trên cao tốc, bản án gây tranh cãi

Ngày 7/11, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phùng Mỹ Giang (SN 1974, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vào đầu tháng 8/2016, Công an quận Hoàn Kiếm tiếp nhận đơn tố giác của bà K. (SN 1968, ở Hưng Yên) tố cáo Giang lừa đảo chiếm đoạt của bà 400 triệu đồng. Ngoài ra, CQĐT cũng nhận được đơn của nhiều người khác tố cáo Giang lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng.

{keywords}
Cựu cán bộ VKSND Tối cao tại tòa

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng tháng 1/2016, thông qua một cán bộ vụ 12, VKSNDTC có tên Phùng Thị L. (SN 1978), Giang biết chị Nguyễn Ngọc B. (SN 1992, nhân viên hợp đồng tại VKSNDTC) có nguyện vọng thi công chức.

Giang nói với chị B. rằng, cuối tháng 2/2016 CQĐT (Cục 6) của VKSNDTC sẽ tổ chức thi và khẳng định sẽ xin được cho chị B. thi đỗ công chức với chi phí 400 triệu đồng.

Tin tưởng Giang, chị B. nói lại với mẹ là bà K. Mẹ chị B. đã gặp Giang trao đổi và đi đến thống nhất đưa 400 triệu cho Giang để nhờ lo cho con gái thi đỗ công chức.

Nhận tiền của bà K., Giang cam kết trong tháng 5/2016 sẽ thông báo lịch đi thi. Tuy nhiên sau đó chị B. không được dự thi.

Giang thừa nhận không xin được cho chị B., viết giấy hẹn sau 6 ngày sẽ trả tiền, nhưng đến nay Giang mới trả cho bà K. được 20 triệu.

Xác minh tại VKSND Tối cao cho thấy, khoảng thời gian từ tháng 2/2016 đến 5/2016, cơ quan này không tổ chức thi tuyển công chức.

Bị cáo khai, sau khi nhận tiền của bị hại, chị ta trả cho chị L. 60 triệu đồng vì công dẫn chị B. đến gặp nhờ xin thi công chức. Tuy nhiên, cán bộ VKSNDTC không thừa nhận việc này và cho rằng, mình chỉ nhận 30 triệu đồng nhưng sau đó đã trả lại.

Theo lời khai của chị L., do tin tưởng Giang là cán bộ của Vụ 3 VKSNDTC, có thể xin cho chị B. đỗ công chức nên đã giới thiệu chị B. Bản thân chị L. không bàn bạc gì với Giang.

Cáo trạng cho rằng, không có căn cứ xác định chị L. đồng phạm với Giang

Nhiều 'con mồi' sa bẫy

Vào tháng 12/2015, mặc dù không có khả năng mua ô tô thanh lý với giá rẻ, song Giang vẫn giới thiệu với anh H. (SN 1972, là lái xe tại đội xe của VKSNDTC) về việc chị ta có một suất mua ô tô hải quan thanh lý, loại xe Toyota Prado mới 100% với giá 1,4 tỷ đồng (giá thị trường 2,2 tỷ). Giang nhờ anh H. giới thiệu khách mua xe.

Do tin tưởng Giang, anh H. đã giới thiệu hai người bạn đến gặp. Ngày 18/1/2016, Giang yêu cầu hai anh này đưa trước 1 tỷ để chị ta giao nộp cho cơ quan hải quan, hẹn hai anh sẽ được giao xe vào cuối tháng 1/2016.

Hết tháng 1/2016, Giang bịa chuyện việc mua xe bị trục trặc giấy tờ, yêu cầu nạn nhân đưa thêm 200 triệu và hứa hẹn sau hai tuần sẽ giao xe. Đến nay Giang mới trả cho nạn nhân được 70 triệu đồng.

Với cùng thủ đoạn nêu trên, Giang lừa đảo chiếm đoạt của hai nạn nhân khác 3,9 tỷ đồng. Đến nay bị cáo mới trả được cho nạn nhân 100 triệu đồng và chuyển quyền sử dụng một thửa đất trị giá 100 triệu đồng để trừ nợ.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Giang mức án 18 năm tù giam.

Đang ở tù, ‘bầu’ Kiên bị tố lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Đang ở tù, ‘bầu’ Kiên bị tố lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Đang thi hành án 30 năm tù, "bầu” Kiên bị tố cáo lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Lừa đảo trăm tỷ, ông trùm bán ‘đá trời’ đã 'bẫy' các nạn nhân ra sao?

Lừa đảo trăm tỷ, ông trùm bán ‘đá trời’ đã 'bẫy' các nạn nhân ra sao?

Tin rằng 'đá trời' được săn lùng với giá khủng, hàng chục người đã đưa cho gã cả trăm tỉ đồng để đầu tư.  

Giả danh Phó vụ trưởng Văn phòng QH để lừa đảo xin việc làm

Giả danh Phó vụ trưởng Văn phòng QH để lừa đảo xin việc làm

Trần Văn Tiến dùng thủ đoạn tự giới thiệu giữ chức Phó vụ trưởng, Vụ Thư ký, Văn phòng QH, có khả năng xin vào ngành công an.

T.Nhung