Hôm nay (28/6), TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ra xét xử phúc thẩm.

Ngoài các bị cáo kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà) cũng có đơn kháng cáo.

Tuy nhiên, sau thời gian bị bệnh nan y, bà Lan qua đời hồi tháng 4. Tại phiên tòa phúc thẩm, chị Trần Lan Phương, con gái bà Lan được xác định là người thừa kế quyền và nghĩa vụ kháng cáo của mẹ. 

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Theo bản án sơ thẩm, ông Trần Bắc Hà phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra sai phạm dẫn đến hậu quả mất vốn của Ngân hàng BIDV.

Đối với các tài sản đã kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch đứng tên ông Trần Bắc Hà và có liên quan đến quyền lợi của ông Hà, tòa án cấp sơ thẩm quyết định tiếp tục kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch.

Việc này nhằm bảo đảm cho nghĩa vụ hoàn trả của các Công ty Bình Hà, Công ty Trung Dũng với BIDV.

Do ông Hà đã mất nên các nghĩa vụ về tài sản của ông Hà được thực hiện theo quy định của điều 615 Bộ luật Dân sự. Nghĩa vụ hoàn trả giữa Công ty Bình Hà, Công ty Trung Dũng với những người thừa kế của ông Hà được thực hiện theo thủ tục tố tụng dân sự.

Đối với các tài sản có liên quan đến bà Ngô Kim Lan, quá trình điều tra, CQĐT đã kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch một số tài sản đứng tên ông Trần Bắc Hà và bà Ngô Kim Lan.

Một số tài sản khác đứng tên bà Ngô Kim Lan, bản án sơ thẩm cho rằng, trong giai đoạn chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử, bà Lan và các luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bà có yêu cầu đề nghị giải tỏa tài sản kê biên, phong tỏa đứng tên bà.

Tuy nhiên, xét thấy bà Lan và ông Hà là vợ chồng, các tài sản đứng tên bà Lan bị kê biên, phong tỏa đều là các tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân và ông Hà có quyền lợi liên quan đến các tài sản trên.

Vì vậy, HĐXX cấp sơ thẩm không chấp nhận các yêu cầu của bà Lan và các luật sư bảo vệ quyền lợi của bà, quyết định tiếp tục kê biên, phong tỏa các tài sản đó để đảm bảo thi hành án.

Đối với chị Trần Lan Phương, bản án sơ thẩm khẳng định, quá trình điều tra, CQĐT đã ngăn chặn giao dịch liên quan đến hơn 1,6 tỷ  đồng và 95.206 USD số dư trên tài khoản của chị Phương.

Tài liệu điều tra chưa có cơ sở khẳng định các tài sản trên có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của ông Trần Bắc Hà và Trần Duy Tùng (con trai ông Hà).

HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, cần giải tỏa việc phong tỏa các tài sản trên để đảm bảo quyền lợi cho chị Phương.

Bất động sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, đứng sở hữu bà Ngô Kim Lan bị kê biên gồm: Bất động sản tại số 60A Bà Huyện Thanh Quan, TP.HCM và bất động sản tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM. 

CQĐT còn kê biên 5 bất động sản khác đứng tên đồng sở hữu ông Hà và bà Lan.


Phúc thẩm xem xét kháng cáo kêu oan của bị cáo vụ Trần Bắc Hà

Phúc thẩm xem xét kháng cáo kêu oan của bị cáo vụ Trần Bắc Hà

Phiên tòa phúc thẩm vụ Trần Bắc Hà được mở để xem xét kháng cáo của 3 bị cáo, trong đó ông Đinh Văn Dũng (cựu TGĐ Công ty Bình Hà) kháng cáo kêu oan.

T.Nhung