Ngày 27/10, TAND TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Phương (SN 1987, ở Phú Thọ) mức án 20 tháng tù về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Tội phạm được quy định tại điều 140, BLHS. 

Trước đó, ngày 17/5, khi tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã ra quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng đối với toàn TP Bắc Ninh từ ngày 18/5.

Thời điểm trước ngày 11/6, tại phường Đại Phúc (TP Bắc Ninh) đã có một số ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng. UBND TP đã quyết định cách ly y tế đối với cụm dân cư thuộc khu 4 và khu 10, phường Đại Phúc.

Theo cáo buộc, dù biết rõ các quy định về giãn cách và cách ly nêu trên, bị cáo Phương vẫn không chấp hành.

Vì có tình cảm với anh N.V.Q (SN 1990, trú tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh), ngày 28/5, bị cáo bắt xe từ Hà Nội đến nhà anh Q.

Do có tiếp xúc với bạn trai là người đã mắc Covid-19, từ ngày 10- 12/6, Phương có biểu hiện ho và sốt, thuộc trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Dù vậy, bị cáo vẫn di chuyển từ phường Đại Phúc đang có dịch sang khu Hòa Đình, phường Võ Cường (TP Bắc Ninh) là nơi chưa có dịch.

Tại đây, bị cáo đã tiếp xúc với anh Tr.V.L (SN 1971) và V.V.Th (SN 1977), khiến hai người này bị nhiễm Covid-19. Cáo buộc cho rằng, Phương còn khai báo y tế không đầy đủ về lịch trình đi lại.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Theo nhận định của HĐXX, thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bị cáo Phương đã vi phạm quy định của pháp luật khi cố tình không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, gây nguy hiểm cho xã hội, làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Hành vi của bị cáo không chỉ coi thường pháp luật mà còn gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong khi cả nước đang chung sức đồng lòng để ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19.

Trung niên nhận án tù vì ‘thông chốt’ kiểm dịch ở Vĩnh Phúc

Trung niên nhận án tù vì ‘thông chốt’ kiểm dịch ở Vĩnh Phúc

Dù xe không thuộc diện ưu tiên, nhưng Nguyễn Hữu Tuyên (ở Vĩnh Phúc) cố tình lái vào luồng xanh, tìm cách “thông chốt” nên phải nhận mức án 18 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ.

T.Nhung