Sáng ngày 18/9, phiên xét xử cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm tiếp tục phần tranh luận.

Được tự bào chữa, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue) cho rằng, CQĐT và VKS chỉ sử dụng lời khai của ông Nguyễn Thành Tài về mối quan hệ tình cảm để buộc tội bị cáo chứ không có bằng chứng.

Tỏ ra bức xúc, bị cáo Thúy nói "VKS quy buộc tôi có vai trò đồng phạm dựa vào mối quan hệ tình cảm, trong khi không có bằng chứng và không chứng minh được mối quan hệ tình cảm này là gì?

{keywords}
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy

Tôi và ông Tài đều có gia đình, con cái, có vị trí xã hội nhất định. Nếu không có bằng chứng về mối quan hệ tình cảm này cũng như bằng chứng chứng minh hệ quả của mối quan hệ tình cảm này, dẫn đến việc ông Tài ký các quyết định trái pháp luật thì không thể cáo buộc tôi xúi giục, tác động ông Tài".

Tỏ ra mệt mỏi, bị cáo Thúy nói như khóc “Tôi không hiểu mình làm gì sai mà ra nông nỗi này. Mong HĐXX công tâm dựa vào luật pháp để minh xét cho tôi”.

Bào chữa cho bị cáo Thúy, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, cho rằng chứng cứ duy nhất buộc tội thân chủ của ông là bị cáo Thúy có quan hệ tình cảm với ông Tài để xúi ông Tài ký nhiều văn bản trái pháp luật để trục lợi.

“Cáo trạng buộc tội thân chủ tôi ký ban hành văn bản xin tham gia dự án, xin giao và cho thuê đất. Nhưng văn bản này ban hành dựa vào cổ đông. Vậy văn bản này trái quy định nào, văn bản quy phạm pháp luật nào?”, luật sư Trạch nhấn mạnh.

{keywords}
Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài

Về mối quan hệ tình cảm giữa ông Tài và bị cáo Thúy, luật sư Trạch cho rằng đấy là suy diễn, khiên cưỡng, không có chứng cứ.

Luật sư Trạch đề nghị cơ quan công tố phải đưa ra được chứng cứ như những tin nhắn, video hoặc chứng cứ qua đêm hay một loại chứng cứ vật chất nào khác, nếu không việc suy diễn là xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm đối với thân chủ ông.

Theo cáo buộc, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân, tác động đến ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản chỉ cho Công ty Hoa Tháng Năm của Thúy tham gia góp vốn vào thực hiện dự án ở khu đất 8-12 Lê Duẩn.

Ông Tài chỉ đạo giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất; quyết định áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng Dự án và cho thanh lý nhà 12 Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản, tạo điều kiện cho bị cáo Thúy được tham gia thực hiện Dự án, dẫn đến thay đổi quyền sở hữu khu đất 8-12.

Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 8-9 năm tù

Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài bị đề nghị 8-9 năm tù

Trước những sai phạm của cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt ông này mức án từ 8-9 năm tù.

Thanh Phương- Thanh Tùng