- Không muốn toàn bộ lợi nhuận chuyển về công ty, Chủ tịch HĐQT của công ty đã chỉ đạo kế toán làm chứng từ khống.

TAND TP Hà Nội hôm qua đưa các bị cáo Vũ Đức Nghị (SN 1979, ở Gia Lâm, Hà Nội, nguyên Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT công ty Cơ khí xây dựng), Phan Thị Huệ (SN 1973, ở Quảng Bình, nguyên kế toán trưởng), Vũ Xuân Tăng (SN 1983, kỹ sư điện) ra xét xử tội Tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 12/2012, công ty CP Cơ khí xây dựng và Lắp máy điện nước - Comael ký 3 hợp đồng kinh tế với công ty Mitsuboshi lắp hệ thống điện cung cấp cho nhà xưởng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Sau khi bàn giao công trình cho đối tác, Tổng giám đốc Vũ Đức Nghị mở cuộc họp, nghe báo cáo về các công trình đang thi công.

Tại hội nghị, Phan Thị Huệ - kế toán trưởng trình bày việc thi công 3 công trình trên chi phí thấp hơn nhiều so với phương án kinh doanh được phê duyệt và giá trị hợp đồng đã ký.

Do không muốn lợi nhuận này về công ty, với cương vị là Chủ tịch HĐQT, ông Nghị chỉ đạo Huệ làm chứng từ khống về việc thi công cẩu, vận chuyển và lắp đặt công trình cấp điện nhà xưởng, cung cấp nhân công lắp đặt, cải tạo mái tôn nhà xưởng mạ kẽm.

Huệ đã nhờ một người quen biết để làm giả các hợp đồng kinh tế, biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng khống và mua bán hóa đơn giá trị gia tăng…

Sau khi lập xong 3 bộ hồ sơ, để hợp thức hóa các chứng từ, các bị cáo đã câu kết với hai công ty bên ngoài và hứa trả họ 25% tổng số tiền trên giấy tờ.

Bị cáo Tăng bị xác định là người ký một trong ba bộ hồ sơ khống với "đối tác", trong khi bị cáo Nghị đã ký ủy nhiệm chi tổng cộng gần 600 triệu đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nghị 10 năm tù, Huệ 9 năm tù và Tăng 7 năm tù.

T.Nhung