TAND tỉnh Hà Tĩnh hôm qua mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Tài (SN 1985, trú thị xã Kỳ Anh) về tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo khoản 2 điều 201 bộ luật Hình sự.  

{keywords}
Bùi Văn Tài tại phiên toà sơ thẩm hôm nay

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2018, Bùi Văn Tài, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính đóng tại thị xã Kỳ Anh đã cho 8 người vay tiền với lãi suất 3.000-3.500 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương 109,5-127,75%/năm, thu lợi bất chính hơn 200 triệu đồng.

Trong số đó có cô giáo Nguyễn Thị Kim A. vay 31 triệu đồng, với lãi suất 3.500 đồng/triệu/ngày. Chị A. đã trả tiền lãi cho Tài tổng cộng 150 ngày, với số tiền lãi hơn 16 triệu đồng. Tài thu lợi bất chính gần 14 triệu đồng.

{keywords}
 

Tại phiên xét xử, cô giáo A. cho biết, năm 2018, người thân gây tai nạn khiến nạn nhân phải nhập viện cấp cứu.

Hoàn cảnh khó khăn lại thiếu tiền để trả viện phí cho nạn nhân nên cô giáo A. đã tìm đến Tài để vay nóng.

Cơ quan điều tra đã thu thập tang vật liên quan đến vụ án, trong đó đã thu giữ 2 con dao dài 45 và 65cm, một quyển sổ ghi dòng chữ “vay lãi 1” và 2 tập giấy vay tiền đã sử dụng.

Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Văn Tài thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Nhận thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây bất bình cho quần chúng nhân dân, coi thường pháp luật, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tài 12 tháng tù giam, phạt bổ sung 30 triệu đồng đối với bị cáo.

Đồng thời, tịch thu số tiền do bị cáo phạm tội mà có trong vụ án này để thu nộp ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa cho biết, thời gian qua, tình hình tội phạm hoạt động tín dụng đen trên địa bàn diễn biến phức tạp. Vì vậy, TAND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với công an để điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Thiện Lương

Lãnh đạo ngân hàng 'đi đêm' với khách, chiếm đoạt hàng chục tỉ cho vay lãi cao

Lãnh đạo ngân hàng 'đi đêm' với khách, chiếm đoạt hàng chục tỉ cho vay lãi cao

Giám đốc Phòng giao dịch ngân hàng cấu kết với giám đốc doanh nghiệp, lập chứng thư khống, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng để cho vay lãi cao.