- Một lần đi ngang qua khu đô thị Việt Hưng, thấy căn biệt thự đang xây thô 3,5 tầng, vợ chồng giám đốc đã làm giả giấy tờ để bán căn biệt thự "ma" đó cho nhiều người.

Ngày 24/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phạm Thị Hà (SN 1976, Hà Nội) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này, năm 2014, chồng Hà là Nguyễn Hồng Minh (SN 1971) đã phải nhận mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả com dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

{keywords}
Bị cáo Phạm Thị Hà.

Theo cáo buộc, khoảng tháng 2/2010, Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Delta đã nhờ người người làm giả 3 bộ hồ sơ của một căn biệt thự tại Khu đô thị mới Việt Hưng.

Sau khi có hồ sơ giả, Minh và vợ là Phạm Thị Hà tìm gặp bà Cao Thị V. (SN 1964, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) để chào bán căn biệt thự trên.

Minh đưa cho bà V. xem bộ hồ sơ giả và đưa đi xem thực tế. Tin tưởng vợ chồng Minh, bà V. đã mua ngôi biệt thự với giá hơn 4,6 tỷ đồng; đặt cọc 1,8 tỷ đồng.

Khi đến Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà và Đô thị, Bộ Xây dựng để liên hệ tiếp tục thực hiện hợp đồng, bà V. mới biết đó là hồ sơ giả.

4 ngày sau, Minh mang bộ hồ sơ thứ hai đến tiệm kinh doanh cầm đồ và môi giới kinh doanh bất động sản ở quận Thanh Xuân, Hà Nội để vay tiền với điều kiện thế chấp ngôi biệt thự.

Sau khi cầm hồ sơ, xem căn biệt thự, chủ tiệm cầm đồ quyết định mua căn nhà giá 6 tỷ đồng.

Thủ tục nhận hồ sơ nhà được diễn ra tại văn phòng công chứng. Chủ tiệm cầm đồ giao cho vợ chồng Minh ba đợt hơn 5,1 tỷ đồng và thỏa thuận, khi giao số tiền còn lại sẽ làm một số thủ tục còn lại.

Đến cuối tháng 3/2010, biết ông T. (quận Ba Đình, Hà Nội) đang có nhu cầu mua nhà nên Minh chủ động tìm đến gặp để mời chào mua căn biệt thự ở khu đô thị Việt Hưng.

Nhìn căn biệt thự, ông T. đồng ý giao dịch với giá 7 tỷ đồng. Minh và ông T. ký hợp đồng mua bán nhà và nộp tiền đặt cọc 2,6 tỷ đồng.

Sau đó, ông T. đến Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị hỏi thủ tục sang tên ngôi biệt thư thì mới biết bị lừa.

Sau khi vụ án xảy ra, chỉ mình Minh bị bắt và đưa ra xét xử. Sau phiên xử sơ thẩm diễn ra trước đó, ngày 9/9/2011, TAND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu làm rõ và xử lý hành vi của Phạm Thị Hà vì cho rằng chị này có dấu hiệu đồng phạm lừa đảo cùng Nguyễn Hồng Minh.

Quá trình điều tra lại, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Hà về tội “Lừa đạo chiếm đoạt tài sản”, nhưng Hà đã bỏ trốn. Cuối tháng 9/2015, Hà đến cơ quan công an ở Điện Biên đầu thú sau gần 5 năm lẩn trốn.

Ngày 24/6, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà 9 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

T.Nhung