- Bắt tay với đường dây đưa người trốn đi nước ngoài, cán bộ ngân hàng OceanBank đã làm giả hàng chục sổ tiết kiệm.

Ngày 11/5, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Nguyễn Đức Lê (SN 1982), Hoàng Thị Ánh (SN 1986), Nguyễn Ngọc Hà (SN 1978), Nguyễn Thu Hiền (SN 1986, nguyên cán bộ ngân hàng OceanBank) ra xét xử tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài và Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, năm 2015, Châu Tiến Dũng, Nguyễn Đức Lê, Hoàng Thị Ánh và Nguyễn Ngọc Hà biết chính sách của Chính phủ Hàn Quốc không tuyển lao động người Việt Nam, nhưng cho phép các trường đại học, cao đẳng Hàn Quốc tuyển du học sinh học ngành ngôn ngữ tiếng Hàn.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Việc tuyển du học sinh kèm theo điều kiện: Học sinh có học lực từ trung bình trở lên, phải đóng trước tiền học phí, ký túc xá 6 tháng hoặc 12 tháng... Đặc biệt, trong hồ sơ đề nghị cấp visa du học tự túc phải có chứng minh tài chính du học (trong đó có yêu cầu phải có sổ tiết kiệm có số dư khoảng 10.000 USD, mở trước thời điểm nộp hồ sơ 6 tháng).

Để làm được việc này, nhóm bị cáo thành lập công ty cổ phần đào tạo và phát triển giáo dục quốc tế Look-up Việt Nam. Công ty này do Ánh làm Giám đốc, Hà làm Phó giám đốc.

Cơ quan điều tra đã xác nhận: Từ tháng 6/2015 đến tháng 3/2016, mặc dù Công ty Look-up chưa được cấp giấy phép hoạt động tư vấn du học, nhưng các bị cáo đã tiếp nhận tư vấn, xin thư mời, hợp thức hồ sơ bằng sổ tiết kiệm giả để xin Visa tổ chức cho 33 người trốn đi Hàn Quốc bằng hình thức du học tự túc.

Từ tháng 9/2015 đến ngày 6/1/2016, lợi dụng việc quản lý và sử dụng sổ tiết kiệm tại ngân hàng OceanBank, Nguyễn Thu Hiền, cựu nhân viên OceanBank đã làm giả 33 sổ tiết kiệm cung cấp cho Châu Tiến Dũng để Dũng đưa cho người đi Hàn Quốc giúp họ chứng minh năng lực tài chính.

Thông qua việc làm giả 33 sổ tiết kiệm, Hiền hưởng lợi bất chính 261 triệu đồng.

Cáo trạng xác định, khi nhận làm giả 33 sổ tiết kiệm giả cho Dũng, Hiền không biết Dũng sử dụng 33 sổ tiết kiệm giả này để hợp thức hóa hồ sơ, xin Đại sứ quán Hàn Quốc cấp visa tổ chức cho người trốn đi Hàn Quốc bằng hình thức du học tự túc.

Vì vậy, Hiền không đồng phạm với các bị cáo về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Cơ quan tố tụng xác định, hành vi vi phạm của Hiền đã phạm tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Do Châu Tiến Dũng bị tai nạn, chấn thương sọ não và bại liệt, nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra đối với Dũng, khi nào sức khỏe của Dũng phục hồi, sẽ điều tra xử lý tiếp.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo: Nguyễn Đức Lê 4 năm tù; Hoàng Thị Ánh 3 năm tù; Nguyễn Ngọc Hà 3 năm 6 tháng tù và Nguyễn Thu Hiền 18 tháng tù.

Tổng giám đốc 'thổi bay' trăm tỷ vay ngân hàng thế nào?

Tổng giám đốc 'thổi bay' trăm tỷ vay ngân hàng thế nào?

Vay Agribnak hàng trăm tỷ đồng để thực hiện dự án trồng rừng nguyên liệu ở Nghệ An, một Tổng giám đốc đã bị tuyên án chung thân và đền số tiền 860 tỷ.

Giám đốc ngân hàng tạo điều kiện để TGĐ lừa hàng trăm tỷ

Giám đốc ngân hàng tạo điều kiện để TGĐ lừa hàng trăm tỷ

Nguyên giám đốc chi nhánh ngân hàng Agribank đã tạo điều kiện để một tổng giám đốc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng của nhiều doanh nghiệp.

Nhân viên ngân hàng bắt tay kẻ nghiện làm giả hồ sơ vay vốn

Nhân viên ngân hàng bắt tay kẻ nghiện làm giả hồ sơ vay vốn

Cán bộ, cộng tác viên của một ngân hàng đã câu kết với kẻ nghiện ma túy để làm hồ sơ giả cho khách hàng không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng.

T.Nhung