Chiều 16/6, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Thị Trà Lý (SN 1965, cựu cán bộ ngân hàng Agribank) 11 năm tù; Lê Văn Mạnh (SN  1973, cùng ở Phú Xuyên) 7 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào tháng 7/2018, ông Lê Văn M. (SN 1963, ở Phú Xuyên) tố cáo em họ ông là bị cáo Mạnh có hành vi dùng sổ đỏ của gia đình ông để thế chấp ngân hàng.

{keywords}
Cán bộ ngân hàng mang sổ đỏ người dân làm hồ sơ khống để vay tiền

Qúa trình điều tra xác định, vào 1/2007, do có nhu cầu vay vốn để làm ăn, Mạnh gặp ông M. mượn sổ đỏ của gia đình ông, nói để làm tin vay tiền của người khác, không thế chấp vay vốn tại các tổ chức tín dụng. Ông M. đồng ý và giao cho Mạnh sổ đỏ.

Có được sổ đỏ trong tay, Mạnh đến chi nhánh NH Agribank Phú Minh gặp bà Lý để nhờ làm thủ tục vay 90 triệu đồng.

Bà Lý tiếp nhận thông tin và sổ đỏ đứng tên ông M. rồi lập giấy đề nghị vay vốn, phương án sản xuất kinh doanh, đơn yêu cầu đăng ký bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất... theo biểu mẫu quy định của ngân hàng rồi giao cho Mạnh ký.

Mạnh ký giả mạo chữ ký ông M. (vào bên bảo lãnh trong đơn yêu cầu đăng ký bảo lãnh và hợp đồng bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất) rồi đưa cho vợ ký mục bên được bảo lãnh và giao lại cho bà Lý.

Bà Lý không đến gặp ông M. để kiểm tra xem ông có đồng ý đưa sổ đỏ của mình bảo lãnh khoản vay cho Mạnh hay không, cũng không tiến hành thẩm định tài sản thế chấp là nhà đất để xin xác nhận hồ sơ vay của Mạnh.

Thậm chí bà Lý còn nhờ người khác ký giả chữ ký của vợ ông M. ở bên bảo lãnh rồi gặp chủ tịch xã xin xác nhận.

Sau khi xong hồ sơ khống, bà Lý trình cấp trên phê duyệt hồ sơ vay vốn và ký hợp đồng tín dụng.

Sau khi được giải ngân 90 triệu đồng, Mạnh tiếp tục vay ngân hàng thêm nhiều lần. Lúc thì 100 triệu đồng, khi thì 500 triệu đồng. Mạnh dùng tiền vay lần sau để trả nợ gốc và lãi của khoản vay trước.

Theo cáo buộc, toàn bộ 3 khoản vay trên dù có hành vi gian dối về mặt thủ tục, nhưng đều đã tất toán nên không gây thiệt hại cho ngân hàng.

Ngân hàng bị lừa tiền

Sau những lần trót lọt trên, 9/2009, bà Lý và Mạnh tiếp tục lập hồ sơ để Mạnh vay 500 triệu đồng của Phòng giao dịch Phú Minh, thuộc chi nhánh Agribank Phú Xuyên.

Bị cáo Lý đã tạo dựng hợp đồng bảo lãnh, hợp đồng thế chấp gian dối. Biết khoản vay không có bảo đảm theo quy định, nhưng cán bộ ngân hàng vẫn hoàn thiện thành hồ sơ có tài sản bảo đảm về mặt hình thức để làm căn cứ cấp tín dụng cho Lê Văn Mạnh vay 500 triệu đồng theo hợp đồng tín dụng ngày 15/9/2009.

Lần này, đến hạn Mạnh không thực hiện nghĩa vụ trả nợ mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên của Agribank Phú Xuyên, chi nhánh Phú Minh.

Đến ngày 18/4/2019, phía ngân hàng có công văn yêu cầu Mạnh thanh toán số tền hơn 1,4 tỷ đồng, gồm cả tiền gốc và lãi. Ngân hàng cũng đề nghị CQĐT làm rõ hành vi vi phạm của Mạnh và cá nhân liên quan.

Theo lời khai của ông M. và vợ, cả hai không hề ký bất cứ văn bản nào đồng ý cho Mạnh thế chấp sổ đỏ mang tên ông để vay tiền ngân hàng. 

Đại gia cùng đồng phạm lừa hàng trăm người, chiếm đoạt hơn 100 tỷ

Đại gia cùng đồng phạm lừa hàng trăm người, chiếm đoạt hơn 100 tỷ

Bị tuyên án tù chung thân vì đã cùng đồng phạm lừa hàng trăm người, chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng, đại gia này kháng cáo bản án sơ thẩm.

 

T.Nhung