Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của 3 bị cáo Bùi Thúy Nga (cựu Phó phòng TN&MT, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ba Vì), Nguyễn Bá Kiên (cán bộ địa chính xã Vân Hòa) và Nguyễn Xuân Giúp (cựu Chủ tịch UBND xã Yên Bài).

HĐXX cấp sơ thẩm trước đó tuyên phạt bị cáo Nga: 5 năm 6 tháng tù; Giúp và Kiên lần lượt nhận 30 và 36 tháng tù về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2007, đầu năm 2008, bà Nga quen ông Trần Văn Chính (SN 1951, Hà Nội). "Đại gia" này nhờ bà Nga và những người khác mua gom đất của các hộ dân ở xã Yên Bài để kinh doanh bất động sản và đầu tư dự án.

Cả nhóm đã gom được 90.371m2 đất (tại khu vực Chằm Ủm và khu vực Đồi Cờ thuộc thôn Quýt, xã Yên Bài) của 40 hộ dân, với giá hơn 2,6 tỷ đồng.

Sau đó, bị cáo Nga nhờ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Hà Tây (cũ) đo vẽ bản đồ, lấy tên “Bản đồ địa chính hiện trạng khu du lịch sinh thái văn hóa biệt thự nhà vườn địa điểm tại thôn Quýt - xã Yên Bài” (bản đồ) đối với khu đất Chằm Ủm.

Bị cáo Nga đã đưa tờ bản đồ trên và các trích lục từng thửa đất tại khu Đồi Cờ, mẫu hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và hướng dẫn ông Hải thiết lập hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ.

Ông Hải đã viết hoàn thiện được 25 hồ sơ rồi đưa cho bà Nga để nhờ bị cáo Kiên, Giúp ký xác nhận. 25 bộ hồ sơ nói trên sau đó được UBND huyện cấp giấy CNQSDĐ.

Cáo buộc cho rằng, có 23/25 thửa đất bị chuyển đổi trái phép thành đất ở. Do đó, bà Nga và đồng phạm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo bản án sơ thẩm, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước gần 640 triệu đồng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bà Nga kháng cáo kêu oan vì cho rằng không có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn. Bị cáo cũng không biết chữ ký trong hồ sơ xin cấp sổ đỏ là chữ ký giả, không biết việc UBND xã không xét duyệt hồ sơ, không thẩm tra xác minh thực địa…

Để làm rõ những nội dung này, bà Nga và các luật sư bào chữa đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm triệu tập đại diện lãnh đạo huyện Ba Vì và các cán bộ có liên quan đến việc thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ đến phiên tòa.

Hai người còn lại là ông Kiên và Giúp kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Kiên vắng mặt do bị ốm.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, sẽ mở lại vào ngày 19/8 tới để triệu tập bị cáo Kiên và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đại gia Hà Nội gom đất Ba Vì và cái kết không mong đợi

Đại gia Hà Nội gom đất Ba Vì và cái kết không mong đợi

Đại gia gom đất của các hộ dân ở Ba Vì để đầu tư kinh doanh bất động sản và đầu tư dự án, nhưng cái kết đã không như mong đợi.

T.Nhung