TAND TP Mỹ Tho (Tiền Giang) sáng nay tuyên phạt bị cáo Phan Dũng (55 tuổi, ngụ TP. HCM, nghề nghiệp quay phim) 8 năm 6 tháng tù và Nguyễn Văn Uần (40 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk, nghề nghiệp tài xế) 7 năm tù giam cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Hai bị cáo cưỡng đoạt 250 triệu đồng của Trung tá L.A.T - Đội trưởng CSGT (Công an tỉnh Tiền Giang).

{keywords}
Bị cáo Phan Dũng 

Theo cáo trạng, khoảng 10h ngày 28/7, Dũng và Uần trao đổi thoả thuận với nhau cùng đến các tỉnh miền Tây quay clip lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ, tìm ra các sai phạm để doạ chiếm đoạt tài sản. Dũng rủ Hiển đi miền Tây chơi.

Uần làm tài xế lái ô tô 7 chỗ chở cả nhóm đi miền Tây, khi đến Tiền Giang thì thấy lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường dẫn cao tốc Trung Lương - TP. HCM nên tấp xe vào lề đường.

Uần, Dũng quay phim CSGT đang làm nhiệm vụ, còn Hiển ngồi trên xe. 

Đến 12h cùng ngày, do trời mua, tổ công tác không làm nhiệm vụ nữa nên Uần, Dũng không quay phim được nữa nên quay trở lại xe.

Trên xe, Dũng đưa máy quay phim cho Hiển xem nội dung đã quay được. Từ các nội dung trong đoạn phim, Hiển đã soạn bài báo trên máy tính liên quan đến sai phạm của lực lượng CSGT (Công an tỉnh Tiền Giang).

{keywords}
Bị cáo Uần 

Sau khi chuẩn bị xong các đoạn phim quay nói trên, Dũng gọi điện cho Trung tá L.A.T - Đội trưởng CSGT (Công an tỉnh Tiền Giang) nhưng không được. Sau đó, Dũng đọc số cho Hiển gọi cho Trung tá T.

Nói chuyện với Trung tá T, Hiển xưng là phóng viên báo Nhân đạo và Đời sống cần gặp để trao đổi một số nội dung liên quan đến lực lượng CSGT mà nhóm của Hiển vừa quay phim, chụp hình được. Trung tá T. đồng ý gặp nhóm của Hiển tại trụ sở.

Khi đến trụ sở Phòng CSGT, Dũng, Hiển vào gặp Trung tá T., còn Uần ở ngoài xe. Khi gặp Hiển đưa giấy giới thiệu và thẻ phóng viên của báo Nhân đạo và Đời sống. Dũng cũng xuất trình 1 giấy giới thiệu.

Tại đây, Hiển mở máy tính xách tay đọc cho Trung tá T. nghe bài viết có liên quan đến sai phạm trong công tác tuần tra, xử lý của tổ công tác CSGT có nội dung: “Chặn dừng nhiều xe, kiểm tra chớp nhoáng…” và nói sáng mai sẽ cho đăng trên báo.

Còn Dũng mở máy quay phim cho Trung tá T. xem lại 1 số đoạn clip đã quay được nói về vi phạm của tổ công tác.

Sau khi xem xong, Trung tá T. năn nỉ Hiển, Dũng bỏ qua cho anh em nhưng không được đồng ý. Khi nhóm của Hiển, Dũng ra về, do sợ ảnh hưởng uy tín của lực lượng và trách nhiệm liên đới nên Trung tá T. gọi điện cho Dũng kêu vào quán cà phê để nói chuyện, đề nghị bỏ qua. 

Nghe xong điện thoại, Dũng, Uần bàn bạc, thống nhất yêu cầu Trung tá T. đưa số tiền 250 triệu đồng. Khi gặp Dũng, Trung tá T. tiếp tục xin bỏ qua cho lực lượng nhưng Dũng không đồng ý và nói: “lãnh đạo không đồng ý”. Dũng yêu cầu đưa 250 triệu đồng nếu không sẽ đăng báo.

Trung tá T. xin giảm xuống 60 triệu đồng nhưng Dũng không đồng ý và bỏ về.

Đến khuya cùng ngày, Trung tá T. tiếp tục gọi cho Dũng và xin giảm còn 90 triệu. Dũng khai có gọi điện báo lại cho Hiển nhưng Hiển không đồng ý.

Dũng gọi lại cho Trung tá T. nói không bớt gì hết, 250 triệu đồng”, cáo trạng nêu. Đến sáng 29/7/2018, Uần lái ô tô chở Hiển và Dũng xuống Tiền Giang.

Dũng tiếp tục gọi điện cho Trung tá T. kêu đưa tiền. Trung tá T. kêu Dũng kiếm quán cà phê ngồi đợi mang tiền tới. Đến trưa cùng ngày, Dũng kêu cán bộ CSGT mang tiền đến 1 khách sạn ở TP Mỹ Tho để giao và nhận lại các đoạn phim. Vào khách sạn được khoảng 30 phút, Dũng không thấy Trung tá T. xuất hiện nên kêu Uần quay lại đón.

Trung tá T. hẹn Dũng đến trạm thu phí đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM (địa phận TT Tân Túc, huyện Bình Chánh) để giao tiền.

Khoảng 17h cùng ngày, khi Dũng đang nhận 250 triệu đồng từ Trung tá T. thì bị CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang bắt quả tang. Uần cũng bị bắt giữ sau đó.

Bắt quả tang phóng viên cưỡng đoạt 90 triệu ở Hà Tĩnh

Bắt quả tang phóng viên cưỡng đoạt 90 triệu ở Hà Tĩnh

Sau khi thu thập tài liệu về sai phạm của đoàn xe vận tải, Nguyễn Trọng Hùng nhận 90 triệu đồng để không đưa tin lên báo.

Viễn Đông