Ngày 15/4, TAND TP.HCM mở phiên xét xử 19 bị cáo liên quan vụ án Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "Khỉ") dùng súng bắn 5 người tử vong về các tội "Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có", "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".

{keywords}
Từ sáng sớm các bị cáo được dẫn giải tới tòa

Từ sáng sớm, hàng chục người thân của các bị cáo và bị hại đã có mặt tại cổng tòa. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh, lực lượng bảo vệ chỉ cho phép những người có giấy mời vào tham dự phiên tòa.

Sau gần 3 tiếng kiểm tra căn cước và công bố cáo trạng, phiên tòa bước vào phần xét xử.

Khai tại tòa, bị cáo Phạm Thanh Tâm (Tý "Bà dòm") thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Tý “Bà dòm”, khai khi nhận bọc đồ của Tuấn “khỉ” đưa, bị cáo hoàn toàn không biết bên trong là tiền. Tý “Bà dòm” khẳng định thời điểm đó chưa biết Tuấn vừa bắn chết người, cướp tiền.

Bị cáo Trần Quốc Đạt cũng thừa nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai của Đạt, sau khi nhận được 2 khẩu súng, đạn của Tý “Bà dòm” đưa, bị cáo đã mang về miền Tây cất giữ.

Đạt khai, không biết loại súng gì, sau đó trả lại cho Tý "Bà dòm” 1 khẩu, còn 1 khẩu mang bán lấy tiền chạy trốn.

{keywords}
Các bị cáo khẳng định không biết Tuấn ‘khỉ’ thảm sát 5 người ở Củ Chi

Bị cáo Lê Văn Tâm nói không biết nguồn gốc chiếc túi chứa 802 triệu đồng. “Hôm đó, sinh nhật bị cáo. Bị cáo đi nhậu thì anh Tý “Bà dòm” gặp bị cáo và nhờ cầm cái túi chứ không bàn bạc. Khi tôi đưa về nhà thì anh Tý “Bà dòm” mới nói túi tiền do Tuấn đưa”, Tâm khai.

Theo truy tố, chiều ngày 29/1, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để sát phạt cùng một số người khác. Khi hết tiền, Tuấn nhờ Lê Quốc Minh (em họ Tuấn) về nhà mẹ đẻ lấy 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, do phát sinh mâu thuẫn với những người trong sới bạc nên Tuấn bỏ đi. Một lúc sau, anh ta quay lại, xả súng vào sòng bạc khiến 4 người chết, 1 người bị thương.
Gây án xong, Tuấn cướp 1 xe SH cùng túi tiền 802 triệu đồng của người trong sòng bạc và tẩu thoát. Trong lúc trốn chạy, Tuấn cướp 2 xe máy khác, bắn chết thêm 1 người và làm bị thương 2 người.

Sau đó, Tuấn gặp Võ Hồng Tâm và Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn) nhờ giúp đỡ. Dù biết Tuấn vừa gây tội ác nhưng hai người này vẫn giúp gã lẩn trốn. Cả hai còn lên kế hoạch đưa Tuấn tới Vũng Tàu bằng xe taxi.

Kế hoạch không thành khi tối ngày 13, rạng sáng 14/2, cảnh sát phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn “khỉ” và tổ chức bao vây. Khi anh ta chống trả thì bị tiêu diệt.

Xét xử vụ Tuấn 'khỉ' bắn chết 5 người ở Củ Chi

Xét xử vụ Tuấn 'khỉ' bắn chết 5 người ở Củ Chi

Nhiệt tình trợ giúp Tuấn “khỉ” chạy trốn sau khi xả súng giết chết 5 người, 19 đối tượng đã phải ra hầu tòa.

Thanh Phương - Thanh Tùng