- Nếu không có vụ án xảy ra, bị cáo và mẹ bị hại đã là người một nhà. Bị cáo run run đứng trước vành móng ngựa vì mong sớm được về với gia đình còn mẹ của nạn nhân, bà lại muốn bị cáo phải ở tù lâu hơn nữa.

Theo nội dung vụ án, Phan Thị Mỹ Tiên (SN 2000, Đồng Tháp) và Nguyễn Văn Khánh (SN 1999) là bạn, cùng ngụ tại một xã ở huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp. Sau khi quen nhau, Tiên nghỉ học, bỏ nhà theo Khánh đi thuê phòng trọ bắt đầu sống chung như vợ chồng tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Để trang trải cho cuộc sống “lứa đôi”, Tiên xin vào làm tiếp viên quá karaoke gần nơi ở trọ. Hàng ngày, Khánh chỉ có nhiệm vụ đưa đón Tiên đi làm. Thấy “vợ” làm việc trong mỗi trường nhạy cảm, những vị khách ngả nghiêng tấp nập ra vào, Khánh không khỏi khó chịu, ghen tuông. Hai bên xảy ra cãi vã.

{keywords}
Bị cáo trước vành móng ngựa.

Khoảng 2h50p sáng 5/5/2016, Khánh đến rước Tiên về. Cho rằng người tình “đi khách” nên mới về khuya, Khánh lại ghen dẫn đến hai bên xảy ra cãi vã.

Bị Khánh xúc phạm và nói rằng mình là “kẻ không cha”, Tiên uất ức nhặt con dao Thái Lan đưa lên trước mặt người tình và nói “dao đây, giết tao đi”. Trong lúc 2 bên giằng co, Tiên đâm trúng vào ngực trái người tình một nhát.

Thấy máu trên ngực nạn nhân, Tiên vội vàng rút dao gọi người đưa Khánh đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong do thủng tim. Gây án xong, Tiên đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Tính đến ngày xảy ra vụ án, Tiên mới 15 tuổi, nạn nhân ở tuổi 16.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Long An tuyên phạt Phan Thị Mỹ Tiên mức án 4 năm tù về tội “giết người”, bồi thường cho cha mẹ nạn nhân tổng cộng hơn 51 triệu đồng. Sau phiên tòa, Tiên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giảm bồi thường. Mẹ của nạn nhân làm đơn kháng cáo tăng hình phạt, bà cũng đề nghị bị cáo và gia đình phải bồi thường thêm tiền tổn thất tinh thần.

Sau khi xem xét, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội khi chưa đủ 16 tuổi, nạn nhân cũng có lỗi một phần, cha mẹ bị cáo đã bồi thường hơn 30 triệu đồng nên cần xem xét, giảm nhẹ hình phạt, không có căn cứ tăng nặng hình phạt.

Từ đó, HĐXX bác đơn kháng cáo của cả bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại, y án 4 năm tù.

Tòa dứt lời tuyên án, bị cáo lầm lũi bước đi trước sự bức xúc của mẹ nạn nhân. Mặc dù từng có thời gian thân thiết, người đàn bà mất con vẫn cho rằng mức án trên quá nhẹ.

M.Phượng