Tòa án Quân sự Trung ương hôm nay (10/12) mở phiên xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và 6 bị cáo khác.

Tại tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ xin giữ nguyên kháng cáo kêu oan vì cho rằng cấp sơ thẩm phạt mình 20 năm tù về tội lừa đảo nhưng chỉ dựa trên lời khai của các bị cáo khác, không có chứng cứ.

Buổi sáng, bị cáo Hệ tiếp tục khẳng định Công ty Yên Khánh không phải của mình nên trách nhiệm thuộc về Vũ Thị Hoan và Phạm Văn Diệt - giám đốc và phó giám đốc của doanh nghiệp này.

{keywords}
Đinh Ngọc Hệ tại tòa phúc thẩm 
{keywords}
Đinh Ngọc Hệ nói cháu mình vô tội tại tòa

Đến chiều, bị cáo này thay đổi lời khai, nói, “tôi xin lỗi các cơ quan tố tụng. Tôi xin trình bày lại và khẳng định công ty này là tài sản của tôi. Tôi cho cháu Hoan - người gọi tôi bằng cậu - đứng tên giám đốc và dặn mọi việc phải nghe theo anh Diệt. Tôi khẳng định cháu tôi không có tội gì hết”.

Bị cáo này lý giải, “trước khi tôi bị khởi tố vụ 1 (vụ ông Hệ mua bằng đại học để được làm sĩ quan) đã có đoàn thanh tra các công ty.

Theo bị cáo Hệ: "Lúc đó, anh Diệt và các giám đốc điều hành ở ngoài đều nói tôi không liên quan vì không có cổ phẩn cổ phiếu, lại cháu đứng tên. Anh không nên nhận công ty của anh, phải nói không liên quan gì hết.

Hôm nay, tôi xin lỗi và khẳng định các tài sản, công ty là của tôi, cháu tôi chỉ đứng tên và tôi dặn cháu nếu anh Diệt và pháp chế dặn gì cứ nghe. Tôi tin tưởng ban pháp chế hơn 10 người và anh Diệt giỏi như vậy chắc không có việc gì. Anh Diệt là người chỉ đạo chị Hoan”.

{keywords}
Vũ Thị Hoan tại tòa 

Còn nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến khi được trình bày quan điểm về mức án sơ thẩm của mình, cho rằng: “Cấp sơ thẩm chưa đánh giá hết bối cảnh, nguyên nhân, tính chất, mức độ, vai trò của tôi trong vụ án. Thứ nữa, chưa đánh giá hết yếu tố giảm nhẹ của tôi… Về hành chính, tôi cao nhất nhưng về lãnh đạo, tôi là người chấp hành nghị quyết của Thường vụ quân chủng”.

Ông Nguyễn Văn Hiến cũng không đồng tình việc cấp sơ thẩm quy kết ông thiếu kiểm tra đôn đốc, không chỉ đạo kiểm tra dẫn đến việc quân chủng mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất.

Bị cáo nói: "Tôi có kiểm tra và có chỉ đạo cụ thể. Sau đó, tôi chỉ thị thành lập đoàn kiểm tra tất cả dự án, trong đó có dự án về khu đất này”.

Cựu Tư lệnh thừa nhận trách nhiệm của mình khi chưa đủ sát sao, quyết liệt nhưng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét bối cảnh.

{keywords}
Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến nói rằng mức án 4 năm tù là quá nặng 

Ông Hiến cũng cho rằng, cấp sơ thẩm chưa đánh giá hết công lao của mình và khai, bản thân từng chiến đấu tại Quảng Trị trong năm 1972; có nhiều thành tích, được Nhà nước tặng huân, huy chương, bằng khen; được tặng Huân chương Ăng co vì giúp xây dựng Hải quân Campuchia…

Bị cáo trình bày thêm, Công ty Hải Thành đã nộp về Quân chủng Hải quân hơn 400 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án, nhưng tòa sơ thẩm không ghi nhận.

“Đây là tình tiết giảm nhẹ không chỉ cho tôi, còn cho các bị cáo khác là người của quân chủng” - ông Hiến trình bày. 

Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến xin được cải tạo không giam giữ

Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến xin được cải tạo không giam giữ

Tòa án Quân sự Trung ương sáng nay (10/12) mở phiên xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và 6 bị cáo khác.

 

Nhị Tiến