Ngày 30/3, TAND TP Hà Nội đưa Đặng Thị Tuấn Anh (SN 1966, ở quận Ba Đình)  ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo  cáo trạng, năm 2011, qua việc kinh doanh xăng dầu, Nguyễn Văn Thành (ở Quảng Ninh) quen biết người đàn ông tên là A Minh (quốc tịch Trung Quốc).

Tháng 6/2012, A Minh đến TP Hạ Long nhờ Thành tìm công ty tiêu thụ xăng dầu và tìm công nhân giúp việc.

Thành giới thiệu A Minh gặp Nguyễn Thế Mạnh (thủ kho Công ty TNHH Hoàng Sơn ở Thanh Hóa), anh Khiếu Văn Anh (ở Quảng Ninh) và Nguyễn Trọng Đăng (ở Thái Bình) để A Minh thuê giám sát việc giao nhận xăng dầu chuyển từ tàu Trung Quốc của A Minh sang tàu của Công ty Hoàng Sơn.

Ngày 27/7/2012, khi tàu của A Minh (do 2 người Trung Quốc điều khiển) đang bơm xăng dầu cho tàu của Công ty Hoàng Sơn và 1 tàu của tỉnh Nghệ An ở vùng biển Thanh Hóa thì bị lực lượng hải quan bắt quả tang.

Lúc này, trên tàu có 4 người là Văn Anh, Đăng cùng 2 người lái tàu của A Minh là Chen Xing Chun và Long Guang Kun.

Ngày 1/8/2012, cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu, khởi tố bị can, tạm giam 4 người trên tàu.

Biết tin trên, Nguyễn Văn Thành đã bỏ trốn sang đảo Hải Nam, Trung Quốc. Bộ Công an phát lệnh truy nã với Thành về tội Buôn lậu.

Trong thời gian bỏ trốn, Thành liên lạc với vợ và bạn để nhờ “chạy án” và lo cho 4 bị can được tại ngoại.

Khoảng đầu tháng 10/2012, vợ của Thành là chị Trần Thị Hạ được giới thiệu gặp bị cáo Tuấn Anh để “chạy án”. Lúc này, bị cáo nảy sinh ý định lừa đảo. 

Tuấn Anh tự giới thiệu có quen biết Bộ trưởng và nguyên Bộ trưởng Bộ Công an, hứa giúp “chạy án”.

Hai bên đi đến thỏa thuận: Tuấn Anh sẽ giúp cho các thuyền viên được thả ra sau khi hết thời hạn tạm giam 4 tháng và Thành không bị xử lý hình sự.

Chi phí lo việc được hai bên thống nhất mức giá 1 triệu USD. Sau đó, chị Hạ đã chuyển 300.000 USD (tương đương hơn 6,2 tỷ đồng) cho Tuấn Anh.

Nhưng đến tháng 12/2012, thời điểm hết lệnh tạm giam lần thứ nhất, 4 bị can không được tại ngoại. Bị cáo không lo được việc, cũng không trả lại tiền mà bỏ trốn.

Ngày 8/6/2020, Tuấn Anh đến công an đầu thú. Về phía Thành, đến ngày 16/12/2015, anh ta cũng ra đầu thú tại Cục cảnh sát truy nã tội phạm, Bộ Công an.

Tại CQĐT, Tuấn Anh khai, chị Hạ có 2 lần đến nhà bị cáo, để lại 300.000 USD, nhưng Tuấn Anh không thỏa thuận giúp 4 bị can được tại ngoại mà chỉ được chị Hạ nhờ lo cho chồng.

Theo lời khai của Tuấn Anh, bị cáo đã trả lại tiền cho chị Hạ, nhưng không xuất trình được tài liệu chứng minh được việc đã trả lại tiền.

Tại tòa, bị cáo khóc như mưa, kêu oan. Vì sức khỏe, tinh thần bị cáo không được ổn định, HĐXX đã phải cho tạm hoãn phiên tòa.

Được biết, vào năm 2014, TAND tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt 13 bị cáo, trong đó Văn Anh và Đăng lĩnh án 7 năm, 3 tháng tù về tội Buôn lậu.

Năm 2016, Nguyễn Văn Thành bị xử phạt 3 năm tù về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đến phiên tòa phúc thẩm năm 2017, Thành được giảm án từ 3 năm tù giam thành 3 năm tù treo.

Nhân vật bí ẩn trong vụ lừa ‘chạy án’ giá 1,5 tỷ đồng ở Hà Nội

Nhân vật bí ẩn trong vụ lừa ‘chạy án’ giá 1,5 tỷ đồng ở Hà Nội

Theo lời khai của bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1960, ở quận Bắc Từ Liêm), sau khi nhận tiền từ "khổ chủ", bà ta gom thêm cho đủ 1,5 tỷ đồng, đưa cho một người để nhờ "chạy trắng án"...

T.Nhung