Trong 2 ngày 19 và 20/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ xã Bích Hòa (huyện Thanh Oai) và các cán bộ thôn Thanh Lương, thôn Kỳ Thủy (xã Bích Hòa) tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, dù biết bản thân không có chức năng, thẩm quyền bán đất công do UBND xã quản lý, nhưng để có tiền xây dựng, sửa chữa đình, chùa, đường bê tông và các công trình phúc lợi của thôn, các bị cáo đã bán đất trái thẩm quyền.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Đất ao, hồ thuộc đất công do UBND xã quản lý với diện tích gần 10.500m2 (đất nông nghiệp) đã bị bán, thu về gần 18 tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo phạm vào tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt: Bùi Ngọc Hân (cựu Chủ tịch UBND xã Bích Hòa) 3 năm tù treo, Nguyễn Văn Tỉnh (cựu cán bộ địa chính xã Bích Hòa) 30 tháng tù treo, Lưu Bá Minh (cựu Trưởng thôn Thanh Lương) 3 năm tù.

Các bị cáo khác là cựu Bí thư chi bộ thôn, Trưởng thôn Thanh Lương, cựu Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Kỳ Thủy bị tuyên mức án 12 - 30 tháng tù treo về cùng tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

HĐXX cho rằng: Trong số các bị cáo, ông Hân và ông Tỉnh là người có trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương, không có thẩm quyền bán đất.

Tạo điều kiện cho thôn có kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi, nên khi trưởng thôn Thanh Lương và thôn Kỳ Thủy báo cáo xin ý kiến.

2 bị cáo này đã đồng ý cho thôn bán đất và trực tiếp xác nhận ký tên, đóng dấu UBND xã Bích Hòa vào 6 giấy giao bán đất của 2 thôn.

'Nhắm mắt' làm sai, dàn cán bộ ở Hà Nội dẫn nhau vào tù

'Nhắm mắt' làm sai, dàn cán bộ ở Hà Nội dẫn nhau vào tù

TAND TP Hà Nội mới tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh Nguyễn Hữu Khiêm 8 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

T.Nhung