TAND Cấp cao tại Hà Nội hôm nay mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Đức Chính (cựu Trưởng ban Tài chính, Kế toán trưởng Viện Dầu khí Việt Nam - VPI) về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa được mở ra để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ tội của bị cáo và kháng nghị tăng hình phạt dành cho cựu Trưởng ban Tài chính, Kế toán VPI của VKSND Hà Nội.

{keywords}
Bị cáo Chính

Bản án sơ thẩm cho rằng, khi còn là Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, ông Đinh La Thăng đã đề nghị các đơn vị trong tập đoàn ủng hộ việc sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng và các dịch vụ thanh toán, tín dụng, ngoại hối... do OceanBank cung cấp.

VPI đã ký các hợp đồng tiền gửi theo lãi suất trần từng thời điểm tại các tổ chức tín dụng, trong đó có OceanBank.

Trong thời gian bị cáo Chính làm kế toán trưởng (từ tháng 4/2009 đến tháng 10/2010), VPI là khách hàng phát sinh tiền gửi tại OceanBank, chi nhánh Thăng Long với tổng số tiền gửi có kỳ hạn là 308 tỷ đồng.

Từ 15/8/2009 đến 31/12/2010, OceanBank có chủ trương chi tiền chăm sóc khách hàng, triển khai trên toàn hệ thống theo thông báo của Nguyễn Xuân Sơn (khi đó là Tổng Giám đốc OceanBank) và các quyết định của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank).

Ông Chính đã nhận 97 triệu đồng tiền chăm sóc khách hàng từ các nhân viên OceanBank. Bị cáo đã rút tiền này ra sử dụng cá nhân.

Quá trình điều tra, bị cáo Chính có đơn xin khắc phục 97 triệu đồng. Vợ bị cáo đã tạm nộp 60 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Với hành vi trên, tháng 8/2018, TAND Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù.

Tại phiên phúc thẩm, Chính cho rằng không biết khoản 97 triệu đồng là tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank. Bị cáo không "gợi ý" để OceanBank phải chi tiền cho mình.

Sau khi xem xét, Tòa án cấp phúc thẩm cho rằng, cấp sơ thẩm đã xét nhiều tình tiết giảm nhẹ để tuyên bị cáo mức án 18 tháng tù. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết mới nên tòa đã bác đơn kháng cáo của Chính và kháng nghị của VKSND Hà Nội.

Đối với hành vi của Trần Đức Chính khi giữ chức vụ kế toán trưởng của Vinashin (nay là SBIC), chiếm đoạt hơn 105 tỷ đồng của OceanBank chi lãi ngoài cho Vinashin, CQĐT đã quyết định tách ra và nhập vào vụ án Nguyễn Ngọc Sự (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) để tiếp tục điều tra xử lý sau.

Hiện cơ quan công tố đã ra cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND Hà Nội chuẩn bị xét xử hành vi của Chính và các bị can chiếm đoạt hơn 105 tỷ đồng này.

 

Vụ Hà Văn Thắm giai đoạn 2: Đường đưa tiền tỷ vào phòng sếp

Vụ Hà Văn Thắm giai đoạn 2: Đường đưa tiền tỷ vào phòng sếp

 VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP).

T.Nhung