- Do thua lỗ trong việc giao dịch kinh doanh trên sàn vàng, để có vốn kinh doanh vàng và trả nợ, ông Tâm, một cán bộ hưu trí, đã thực hiện màn lừa đảo 5 ngân hàng.

Ngày 9/5, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Sỹ Tâm (SN 1962, quê ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

{keywords}

Bị cáo Hoàng Sỹ Tâm tại tòa.

Theo cáo trạng, năm 2012, do thua lỗ trong việc kinh doanh giao dịch trên sàn vàng, để có vốn để tiếp tục kinh doanh vàng và trả nợ, ông Tâm nảy sinh ý định làm hồ sơ giả để lừa đảo vay tiền ngân hàng.

Từ tháng 11/2012, ông Tâm lên mạng internet tìm chọn tên cơ quan, tên lãnh đạo cơ quan, các mẫu quyết định... để tải xuống, tự tạo các mẫu dấu, mẫu tài liệu của các cơ quan, tổ chức, sao chụp các sổ hộ khẩu, CMTND rồi chỉnh sửa trên máy tính, điền các thông tin vào.

Copy tất cả các dữ liệu đó vào USB, ông Tâm mang đến cửa hàng photo, in màu toàn bộ số mẫu đã tạo, dán ảnh của ông ta vào những giấy tờ giả đó.

Từ ngày 20/11/2012 đến 21/3/2013, ông Tâm liên tiếp làm giả 4 bộ hồ sơ. Trong đó có 3 bộ hồ sơ, ông ta đã nộp để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của 5 ngân hàng: Techcombank, Sacombank, Oceanbank, ACB, VPBank và công ty tài chính Prudential.

Các ngân hàng này xác định, tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt là 339 triệu đồng. Với bộ hồ sơ giả mang tên Đỗ Văn Hải, trong hai ngày 8-9/7/2013, ông Tâm đã nộp để vay tiền của ngân hàng Oceanbank và ANZ. Đến ngày 12/7/2013, ANZ phát hiện hồ sơ giả nên chưa giải ngân và tố cáo hành vi phạm tội của ông Tâm.

Quá trình điều tra, ông Tâm khai nhận đã sử dụng hồ sơ giả lừa đảo chiếm đoạt tiền của 5 ngân hàng trên.

Do các ngân hàng và công ty tài chính đã làm thủ tục tất toán toàn bộ số tiền mà ông Tâm đã lừa đảo nên họ không có yêu cầu bồi thường và đề nghị xử lý bị cáo theo pháp luật.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 6 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

T.Nhung