Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Lan (SN 1974, ở Thanh Hóa) vốn thất nghiệp, nhưng “kiều nữ” này tự giới thiệu với nhiều người mình có quan hệ làm ăn với Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam – Vicem và các quan chức trong ngành xi măng.

Vì thế Lan có thể mua được máy móc thanh lý ở các nhà máy xi măng với giá rẻ rồi đem bán ra ngoài, sẽ được lợi nhuận cao. Nếu đầu tư tiền cho Lan sẽ được bị can chia lợi nhuận.

Để tạo lòng tin, Lan cho các bị hại xem các nội dung chat zalo, tin nhắn từ những số điện thoại di động mà bị can giả mạo là của lãnh đạo Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam.

Bị can còn cho các bị hại xem những hợp đồng mua bán hàng hóa khống để tạo sự tin tưởng.

Bằng cách này, Lan đã khiến “con mồi” sập bẫy. Sau khi cầm tiền đầu tư của những người bị hại, chỉ sau vài ngày, Lan trả lại họ số tiền gốc kèm theo một số tiền mà bị can nói là tiền lợi nhuận.

Khi “con mồi” cắn câu, Lan bảo các bị hại đưa số tiền đầu tư nhiều hơn rồi chiếm đoạt.

Cáo buộc xác định, từ năm 2014- 9/2017, Lan đã dùng thủ đoạn trên lừa đảo 31 bị hại ở các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội, chiếm đoạt hơn 322 tỷ đồng.

Trong đó, chị Mai Thị N. bị lừa hơn 132 tỷ đồng. Ngoài ra còn có bà Lê Thị H. bị lừa số tiền hơn 23 tỷ đồng; Lê Thị L. bị lừa hơn 34 tỷ đồng, Trần Thị Thanh H. 31,4 tỷ đồng...

Trước đó, vào ngày 11 và 12/1, TAND TP Hà Nội đưa Lan ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, vị chủ tọa đã tuyên bố trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ thêm hành vi của những người đàn ông mà Lan khai đã đưa tiền và những tình tiết liên quan khác.

Cụ thể, tại tòa, Lan khai, chị ta có quan hệ riêng tư với ông Nguyễn Sỹ A. (SN 1965, ở Nghệ An) và đã dùng 42 tỷ đồng tiền lừa đảo chiếm đoạt được của các bị hại đưa cho ông này để làm các dự án về điện.

Qúa trình điều tra và tại tòa, người đàn ông này không thừa nhận có sự việc trên. 

Vẫn theo lời khai của bị cáo, chị ta còn dùng tiền lừa được của các bị hại đưa cho ông Bùi Hồng M. (SN 1971, ở Thanh Xuân, Hà Nội) hơn 129 tỷ đồng để làm ăn. Tuy nhiên, ông M. cũng không thừa nhận sự việc.

Khách VIP lừa đảo chiếm đoạt của 3 ngân hàng vài trăm tỷ

Khách VIP lừa đảo chiếm đoạt của 3 ngân hàng vài trăm tỷ

Lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng vay các ngân hàng những khoản tiền lớn, được coi là khách VIP, bị can Nguyễn Thị Hà Thành đã lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

T.Nhung