Hôm nay (6/1), Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 27/12/2021, Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức bắt quả tang Phùng Văn Tuấn (SN 1968) và Nguyễn Văn Thắng (SN 1963, cả hai cùng trú TX Đông Triều) đang có hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Quá trình bắt và khám xét khẩn cấp 2 đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 1 thuyền sắt có gắn máy, 2 điện thoại di động, hơn 2 triệu đồng và một số giấy tờ liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Thắng và Tuấn khai nhận, từ năm 2018, do không có công ăn việc làm ổn định, muốn có tiền tiêu xài, 2 đối tượng này tự nhận là tổ bảo vệ phương tiện giao thông đường thủy tại khu vực Bến Cân, thuộc phường Mạo Khê, TX Đông Triều để ép buộc các chủ phương tiện neo đậu tại đây phải nộp tiền an ninh.

Cứ khoảng 14h hàng ngày, Tuấn và Thắng đến khu vực Bến Cân, sau đó điều khiển thuyền máy áp sát các phương tiện đang neo đỗ tại đây để yêu cầu chủ các phương tiện hoặc thuyền trưởng nộp tiền an ninh.

Mức giá đối với sà lan đẩy là 300 nghìn đồng, đối với phương tiện có hàng hóa 200 nghìn đồng và 100 nghìn đồng đối với phương tiện không có hàng hóa.

{keywords}
Các đối tượng tại cơ quan công an

Thu tiền xong, Tuấn ghi một “vé bảo vệ phương tiện đường thủy” giao cho các thuyền trưởng hoặc chủ phương tiện. Thời điểm bị bắt quả tang, Tuấn và Thắng đang thu tiền của 4 phương tiện.

Quá trình đấu tranh mở rộng vụ án, lực lượng chức năng triệu tập và bắt khẩn cấp nhóm đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn tương tự tại khu vực Bến Đụn, xã Yên Đức và cảng Hồng Thái Tây, xã Hồng Thái Tây.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Thái (SN 1974), Nguyễn Thành Võ (SN 1974) và Vũ Văn Khơi (SN 1973, cả ba đều trú TX Đông Triều).

Tại cơ quan công an, các đối tượng trên khai nhận, Thái và Võ bắt đầu thu tiền của các phương tiện giao thông thủy neo đậu tại khu vực Bên Đụn và cảng Hồng Thái Tây, từ tháng 11/2018. Đến tháng 6/2020, Võ bị bắt nên Khơi thay Võ đi thu tiền cùng Thái. Đến giữa tháng 11/2021, sau khi Võ chấp hành xong án phạt tù thì tiếp tục cùng Thái đi thu tiền.

Nhóm của Thái, Võ, Khơi cũng tự xưng là tổ bảo vệ phương tiện giao thông đường thủy để ép các chủ phương tiện hoặc thuyền trưởng nộp tiền an ninh với mức từ 100 đến 200 ngàn đồng. Hàng ngày, nhóm của Thái thu tiền vào buổi sáng, sau đó chia nhau tiêu xài.

Phạm Công

Giả cuộc thi 'Giọng hát Việt', nhóm người đánh cắp Facebook chiếm đoạt tài sản

Giả cuộc thi 'Giọng hát Việt', nhóm người đánh cắp Facebook chiếm đoạt tài sản

Sử dụng công nghệ cao để giả mạo cuộc thi 'Giọng hát Việt', 3 đối tượng bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.