Chiều nay, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến đường dây đưa 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Theo đó, Công an tỉnh này đã khởi tố vụ án "tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép"; và "đưa hối lộ" theo điều 348 và điều 364 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, tạm giữ hình sự 2 nghi can để phục vụ công tác điều tra theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố vụ án, tạm giữ 2 nghi phạm trong vụ 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
{keywords}
 

Theo công an tỉnh Quảng Nam, ngày 18/7, thực hiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh phát hiện một nhóm đối tượng người Trung Quốc có dấu hiệu nhập cảnh trái phép đang lưu trú tại Biệt thự du lịch Thành Đạt (Villa Hà My Beachside, địa chỉ Hà My Đông A, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam).

Khi thấy lực lượng chức năng, nhóm người này bỏ chạy tán loạn. Cơ quan chức năng tạm giữ được tổng cộng 21 người và thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, cả 21 mẫu xét nghiệm trên đều cho kết quả âm tính với virus corona.

Trước đó, ngày 11/7, lực lượng Công an TP Đà Nẵng kiểm tra hành chính tại số 39 Dương Tử Giang (quận Ngũ Hành Sơn). Qua kiểm tra phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Sau đó, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra và khởi tố vụ án.

Tiếp đến ngày 16/7, Công an Đà Nẵng tiếp tục kiểm tra hành chính khách sạn East Sea (đường Loseby, quận Sơn Trà) và phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh,lưu trú trái phép.

Tối 25/7, Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam, bắt giữ đối tượng Gao Liang Gu (Cao Lượng Cố, SN 1978) tại một khách sạn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Cao Lượng Cố được xác định là đối tượng trong đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng và Quảng Nam trong thời gian qua.

 

Công an TP Đà Nẵng cho biết, qua 3 đêm ra quân tổng kiểm tra, rà soát người nước ngoài lưu trú đã phát hiện một số trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tại quận Sơn Trà, tính đến cuối ngày 26/7, đã kiểm tra 16 hộ gia đình cho thuê lưu trú, 510 nhà nghỉ, khách sạn, homestay, chung cư có người nước ngoài lưu trú.

Lực lượng phát hiện 10 trường hợp nhập cảnh trái phép và phối hợp cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, tiến hành cách ly tập trung, trong đó 2 trường hợp đưa vào BV Phổi.

Bên cạnh đó, công quận này còn xử lý 34 trường hợp chưa khai báo tạm trú, trong đó nhiều trường hợp hết hạn tạm trú, hoặc chủ cơ sở chưa khai báo.

Tại quận Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê công an kiểm tra phát hiện các trường hợp người nước ngoài vi phạm quy định đăng ký tạm trú.

Một số người nước ngoài không có giấy tờ hoặc chưa đăng ký lưu trú.

Trong đó, các trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đã bị đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Hiện nay, quận Ngũ Hành Sơn đang hoàn tất việc test nhanh Covid-19 với 1.300 người, trong đó 1.000 người tại phường Hòa Quý, nơi bệnh nhân 416 chăm sóc mẹ, và 300 người khu vực Trung tâm Y tế quận nơi mẹ bệnh nhân điều trị.

 

Bắt gã trai Trung Quốc cầm đầu đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Bắt gã trai Trung Quốc cầm đầu đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Công an Đà Nẵng phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ Gao Liang Gu người cầm đầu đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Lê Bằng - Hồ Giáp