Ngày 23/7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Long Xuyên (An Giang) đã khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” phát hiện vào ngày 22/7, tại Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt  An Giang.

Theo công an, khoảng 7h ngày 5/7, N.N.S. (38 tuổi, ngụ phường Mỹ Thới) cùng phụ xế tên P. chạy xe tải từ huyện Cần Giuộc (Long An) đến huyện Long Hồ (Vĩnh Long) nhận cá.

Khi test nhanh tại Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh Vĩnh Long, Sơn có kết âm tính; còn P. bị giữ lại.

Sau đó, S. đến nhận cá ở huyện Long Hồ rồi lái về chợ Bình Điền (TP.HCM) để giao.

{keywords}
Khu vực phong tỏa ở An Giang. Ảnh: Tiến Tầm

Trên đường đi, S. nhận được thoại của nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long báo tin có thể phụ xế P. dương tính nCoV.

Nhân viên y tế yêu cầu S. đến cơ sở y tế khai báo y tế. Tuy nhiên, sau khi giao cá tại chợ Bình Điền, khoảng 9h ngày 6/7, S. lái xe về khu vực ngã ba Lộ Tẻ (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), rồi điện nói cho chủ biết nơi đậu để đến lấy.

Sau đó, S. đi xe ôm đến Trạm kiểm soát dịch Covid-19 Vàm Cống (TP Long Xuyên) nhưng khai báo y tế không trung thực để được qua trạm.

Tiếp sau đó, S. đến Trung tâm y tế phường Mỹ Thới khai báo y tế, và khai từ xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An về.

Ngành chức năng yêu cầu S. cách ly y tế tại nhà từ ngày 6 đến ngày 19/7. Đến khoảng 8h ngày 22/7, S. đến Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt An Giang khám răng, qua test nhanh và xét nghiệm khẳng định cho kết quả dương tính. Qua truy vết, mẹ ruột của S. cũng dương tính.

Cùng ngày, Công an tỉnh Bến Tre cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Giồng Trôm đã khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" xảy ra vào ngày 6/7/2021 tại xã Hưng Nhượng.

Theo điều tra ban đầu, hôm 6/7, bà H.T.T. về nhà cha ruột ở xã Hưng Nhượng nhưng không khai báo y tế.

Ngành chức năng địa phương phát hiện, đến nhà yêu cầu bà T. khai báo y tế nhưng người phụ nữ khai báo gian dối. Bà T. khai báo về từ Long An, nhưng sự thật là người này buôn bán thịt ở chợ Bình Điền, TP. HCM.

Bà T. sau đó được phát hiện dương tính nCoV và làm lây lan cho 2 người khác trong gia đình. Từ 2 ca bệnh này đã làm bùng phát bệnh ở xã Bình Thành và Hưng Nhượng. 

Thiện Chí 

Hai vợ chồng từ chợ Bình Điền, TP.HCM về không khai báo làm lây lan dịch

Hai vợ chồng từ chợ Bình Điền, TP.HCM về không khai báo làm lây lan dịch

Hai vợ chồng làm nghề buôn bán ở chợ Bình Điền (TP.HCM) nhưng khi về Trà Vinh không khai báo làm lây lan dịch bệnh Covid-19.