VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đoàn Văn Đạt (SN 1979, ở Hải Phòng) và Nguyễn Văn Hoạt (SN 1958, ở Hà Nội) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, tháng 4/2016, Đạt được người quen giới thiệu đầu tư vào dự án của Công ty GGV (Global Gaming Venture Limited), được giới thiệu gặp Giám đốc Marketing của Công ty GGV là Anson Yang (tên thật là Yeo Alex Siak Chuan, SN 1979, quốc tịch Singapore).

Thời gian đầu tham gia đầu tư dự án, Đạt được công ty trả lợi nhuận đúng như cam kết. Sau đó, dù biết Tập đoàn GGV Anh Quốc không có văn phòng đại diện và không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, nhưng Đạt vẫn giúp sức tích cực cho Anson Yang và đồng phạm của Anson Yang là Wu Run Hua tổ chức huy động vốn trái phép của nhiều người dân Việt Nam.

Để dụ được “con mồi”, Đạt thuê phòng ở một tòa nhà trên đường Khuất Duy Tiến để làm văn phòng đại diện GGV Việt Nam trái phép.

Anh ta tổ chức lôi kéo nhiều người, đưa ra các thông tin gian dối về việc Tập đoàn GGV huy động vốn của nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh sòng bài, giải trí, được hưởng lợi nhuận cao.

Từ tháng 1/2017, Anson Yang đã không chuyển khoản trả lợi nhuận cho người đầu tư vào GGV Việt Nam, nhưng Đạt vẫn trực tiếp thu tiền của nhà đầu tư để thanh khoản nội bộ, thực chất là chiếm đoạt tiền của người đầu tư mới.

Số tiền hơn 22 tỷ đồng huy động được, Đạt cùng đồng phạm chiếm đoạt chia nhau.

Đến nay đã có 68 người bị hại đến CQĐT trình báo về việc đầu tư vào Tập đoàn GGV Anh Quốc thông qua Đoàn Văn Đạt. Người bị hại cho hay, họ trực tiếp nộp tiền cho Đạt hoặc nộp tiền vào tài khoản do Đạt yêu cầu.

Cáo buộc cho rằng, bị can Đoàn Văn Đạt phải chịu trách nhiệm từ khi Anson Yang dừng thanh toán tiền lợi nhuận cho người đầu tư Việt Nam từ tháng 1/2017. Như vậy, tổng số tiền 15 người bị hại là hơn 4,4 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Hoạt là trưởng nhóm đầu tư vào GGV, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Đoàn Văn Đạt.

Hoạt biết rõ, từ thời điểm ngày 15/3/2017, hệ thống GGV đã tạm ngừng thanh khoản (tạm dừng việc chi trả tiền lợi nhuận cho nhà đầu tư qua tài khoản ngân hàng), số tiền nhà đầu tư mới nộp vào sẽ không nộp về Tập đoàn GGV Anh Quốc, nhưng Hoạt vẫn mời ông Nguyễn Mạnh T. tham gia đầu tư, nộp 1 tỷ đồng. Số tiền này, Đạt và Hoạt chiếm đoạt chia nhau.

Theo cáo trạng, căn cứ tài liệu điều tra, có đủ cơ sở kết luận, các bị can Anson Yang và Wu Run Hua cầm đầu đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người nộp tiền đầu tư vào dự án GGV Việt Nam.

Các đối tượng trên đã thông qua Đạt là người Việt Nam để dụ dỗ, lôi kéo những người Việt khác góp vốn đầu tư vào dự án GGV với mức lợi nhuận cao.

Khi đã gom được số tiền tương đối lớn, các bị can người nước ngoài nêu trên đã xuất cảnh về nước.

CQĐT đã ra quyết định truy nã đối với Anson Yang, Wu Run Hua, nhưng đến nay chưa bắt được nên đã quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Nhiều ngân hàng bị ‘bà trùm’ ở Hà Nội câu kết lừa đảo hàng trăm tỷ

Nhiều ngân hàng bị ‘bà trùm’ ở Hà Nội câu kết lừa đảo hàng trăm tỷ

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố “bà trùm” Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, Hà Nội) cùng 24 bị can khác. 

T.Nhung