- Ngày 23/1, TAND Cấp Cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trương Thị Tuyết Nga (SN 1961, Hoa hậu Quý bà thành đạt 2009) mức án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung vụ án, tháng 10/2007, Trương Thị Tuyết Nga thuê người vẽ bản thiết kế dự án Khu chung cư cao cấp - tháp văn phòng Blue Sky Tower, tại khu đất 35.000 m2 thuộc phường Bình Khánh, quận 2, TP HCM để xin cấp phép. Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND TP.HCM đều có công văn trả lời không chấp thuận dự án vì khu đất này thuộc quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm.

{keywords}

Hoa hậu quý bà không thoát án 15 năm tù

Biết vậy, bà Nga vẫn cho người mang bản thiết kế đi quảng cáo, giới thiệu để chào bán dự án. Thông qua người giới thiệu, Nga đã gặp bà D.M.L.(ngụ quận 3).

Để bà L. tin tưởng, Nga đưa người phụ nữ này đến khu đất này và đưa cho bà L. xem một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên vợ chồng Nga. Hoa hậu quý bà cũng nói rằng mình đã mua đất của nhiều người khác, đang làm thủ tục sang tên. Tin tưởng Nga, bà L. đồng ý mua lại dự án với giá 1.800 USD/m2, với tổng giá trị 54 triệu USD.

Quá trình giao dịch, bà L. đã giao cho Nga tổng cộng 3,1 triệu USD (khoảng 50 tỉ đồng). Sau khi nhận tiền, Nga không thực hiện các nội dung như đã cam kết mà sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cũng liên quan đến việc giao dịch, chuyển nhượng bất động sản, Nga còn nhận của ông T.V.M (ngụ quận 2) hơn 1,45 tỉ đồng nhưng không thực hiện thỏa thuận. Sau đó, bà L. và ông M. đã tố cáo hành vi của Hoa hậu quý bà đến cơ quan chức năng.

Hồi giữa năm ngoái, TAND TP.HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Nhận định Nga đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của bà L. tổng cộng 3,1 triệu USD nên tòa tuyên phạt bị cáo mức án 15 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", buộc bị cáo phải bồi thường số tiền chiếm đoạt của nạn nhân sau khi cấn trừ đi số tiền bị cáo đã nộp để khắc phục một phần hậu quả trong quá trình điều tra.

Đối với việc nhận tiền của ông M., tòa nhận định đây là giao dịch dân sự nên bản án tuyên buộc Nga và các bên có liên quan phải thực hiện phần nghĩa vụ dân sự còn lại với ông M.

Sau phiên tòa, Hoa hậu quý bà kháng cáo kêu oan cho rằng mình bị oan và bị cáo chỉ nhận của bà L. tổng cộng 1,5 triệu USD. Phía bà L. kháng cáo đề nghị tòa xem xét lại tỷ giá USD quy đổi tại thời điểm tuyên án.

Căn cứ và chứng cứ hồ sơ vụ án, lời khai của các bên, của những người liên quan và người làm chứng, HĐXX nhận thấy mặc dù cơ quan chức năng có văn bản trả lời không đồng ý cho Nga làm dự án nhưng bà Nga vẫn che giấu thông tin và nhận tiền cọc là vi phạm pháp luật. Bị cáo đã có hành vi gian dối ngay từ đầu để sang nhượng dự án nên đủ căn cứ kết luận bị cáo đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tòa nhận định.

Từ đó, HĐXX bác đơn kháng cáo của bà Nga, giữ nguyên hình phạt. Tòa chấp nhận kháng cáo của bà L., tuyên buộc bị cáo Nga phải bồi thường thiệt hại theo tỷ giá USD mới.

Trước khi bị bắt, bà Trương Thị Tuyết Nga được dư luận biết đến với chức danh Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Vũ Lan, chủ nhân Bệnh viện quốc tế Vũ Anh. Bà Nga cũng là người đạt danh hiệu Hoa hậu quý bà thành đạt năm 2009.

M. Phượng