- Khép lại đại án thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng, Phạm Công Danh bị tòa y án 30 năm tù. Tòa cũng kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan và số tiền ông Trần Quí Thanh đã nhận để xử lý theo quy định.

Ngày 24/1, phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) đã khép lại, HĐXX TAND Cấp Cao tại TP.HCM đã tuyên đọc bản án.

Đây là vụ án kinh tế phức tạp, với 25/36 bị cáo và 27 người liên quan có đơn kháng cáo nên riêng phần tuyên án diễn ra trong nhiều giờ.

Bác kháng cáo của bị cáo, người liên quan

Theo HĐXX, việc cấp sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Phạm Công Danh và đồng phạm về các tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Danh và một số đồng phạm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, mặc dù bị cáo Phan Thành Mai và nhiều bị cáo xuất trình các tình tiết giảm nhẹ mới như gia đình có công với cách mạng... nhưng vì số tiền các bị cáo gây thiệt hại đặc biệt lớn, mức án cấp sơ thẩm tuyên là đã xem xét, nhiều bị cáo chỉ bị phạt mức án ở mức khởi điểm của khung hình phạt nên không có cơ sở giảm nhẹ. Trong vụ án này, Phạm Công Danh giữ vai trò chủ mưu, Phan Thành Mai, Hoàng Đình Quyết là những đồng phạm tích cực, số tiền thiệt hại trong vụ án tới hơn 9.000 tỷ đồng nên mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ.

Từ đó, HĐXX tuyên bác kháng cáo của 25 bị cáo, y án sơ thẩm tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù về hai tội “cố ý làm trái…” và “vi phạm quy định về cho vay…”, 24 bị cáo còn lại lãnh án từ 3 đến 22 năm tù về một trong hai tội danh trên.

Đối với số tiền 2.600 tỉ đồng Phạm Công Danh đã trả cho BIDV, tại tòa bị cáo Danh và một số ý kiến đề nghị thu hồi khoản tiền này, HĐXX xét thấy đây là khoản tiền đã tách ra để điều tra tiếp ở giai đoạn 2 của vụ án nên không có cơ sở chấp nhận đề nghị này.

{keywords}
Phạm Công Danh sau phiên tòa hôm nay.

Đối với kháng cáo của 27 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, tại tòa một người liên quan xin rút đơn kháng cáo. HĐXX tuyên bác toàn bộ kháng cáo của 26 người liên quan còn lại. Trong đó, tòa bác kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn, giữ nguyên án sơ thẩm tuyên buộc bà Hứa Thị Phấn nộp lại hai khoản tiền 97 tỷ đồng và 851 tỷ đồng mà bị cáo Danh đã chuyển cho bà Phấn là tiền vật chứng trong vụ án.

Làm rõ số tiền ông Trần Quí Thanh đã nhận

Liên quan đến kháng cáo của ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích và các cá nhân liên quan về số tiền 5.190 tỷ đồng mà các bị cáo đã chuyển ra khỏi tài khoản của Trần Ngọc Bích, tại tòa bà Bích và luật sư cho rằng số tiền này là tài sản hợp pháp của bà Bích, đề nghị ngân hàng hoàn trả số tiền trên. HĐXX nhận thấy việc giải ngân trước rồi mới hoàn tất thủ tục cho vay là bất hợp pháp, đây là số tiền vật chứng trong vụ án nên cần thiết phải thu hồi.

Do số tiền này bị thu hồi nên không được công nhận để tất toán cho các khoản vay ngày 21/6, 26/7 và 30/7/2013. Do đó, những khoản vay của nhóm bà Trần Ngọc Bích tại 3 ngày trên được xem là chưa tất toán, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của ông Thanh, bà Bích và những người liên quan. Do tiền bị thu hồi nên bị cáo Danh còn nợ ông Thanh và bà Bích 5.190 tỷ đồng.

Ngoài ra, HĐXX cũng bác đơn kháng cáo của ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích, y án sơ thẩm tuyên buộc ông Thanh nộp lại 362 tỷ đồng, bà Bích nộp lại hơn 72 tỷ đồng. Theo tòa “đây là tiền vật chứng mà bị cáo Danh rút ra từ hành vi vi phạm quy định lại cho vay”.

Đối với đề nghị của VKS đề nghị sửa án sơ thẩm tuyên thu hồi toàn bộ số tiền bị cáo Danh đã trả cho ông Thanh, bà Bích, bà Hứa Thị Phấn và đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích, HĐXX xét thấy những vấn đề này chưa được cấp sơ thẩm xem xét nên cấp phúc thẩm không thể xem xét mà sẽ ghi nhận và kiến nghị trong bản án.

Về đề nghị của VKS kiến nghị Bộ Công an áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, tòa xét thấy đây là biện pháp hành chính thuộc thẩm quyền của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Do vậy, quá trình điều tra giai đoạn 2 của vụ án nếu có cơ sở, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ xem xét, áp dụng.

HĐXX kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an, VKSND Tối Cao khi thực hiện việc khởi tố vụ án để xem xét trách nhiệm hình sự liên quan đến các hành vi của các đối tượng Phạm Thị Trang, Hứa Thị Phấn thì cần xem xét trách nhiệm hình sự của hai cán bộ ngân hàng Xây dựng là Vũ Thị Như Thảo và Trần Trọng Nghĩa và “những người có liên quan khác” đã giúp sức cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi cố ý làm trái gây hiệt hại 5.190 tỷ đồng của VNCB”

Tòa cũng tuyên cần xem xét cả phần biện pháp tư pháp có liên quan đối với số tiền chênh lệch trong số tiền mà bị cáo Phạm Công Danh đã trả cho các ông bà Trần Quý Thanh 500 tỷ đồng, bà Trần Ngọc Bích 119 tỷ đồng và hơn 80 tỷ đồng tiền lãi bị cáo Danh trả cho ông Thanh chưa được cấp sơ thẩm xem xét”, bản sơ thẩm nêu.

Đối với đề nghị của VKS về việc xem xét truy thu thuế thu nhập cá nhân, xem xét hành vi trốn thuế của ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích, HĐXX ghi nhận kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an, VKSND Tối cao trong quá trình điều tra vụ án ở giai đoạn 2 cần tiếp tục làm rõ các khoản tiền lãi mà ông Trần Quí Thanh, bà Trần Ngọc Bích nhận từ Phạm Công Danh phát sinh từ khoản tiền hơn 16.000 tỷ đồng, số tiền lãi 405 tỷ đồng mà Trần Ngọc Bích đã nhận từ Phạm Thị Trang để xem xét, xử lý đúng theo quy định của pháp luật”, tòa tuyên án.

M.Phượng