- Với số tiền thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng và những tranh cãi nảy lửa giữa các bên, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Việt Nam và đồng phạm liệu có gì mới?

Ngày mai (27/12), theo lịch xét xử, TAND Cấp Cao tại TP.HCM sẽ mở phiên phúc thẩm xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (viết tắt là VNCB).

Theo đó, bị cáo Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh) cùng 35 đồng phạm hầu tòa do bị cáo buộc với các tội danh “cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Nội dung vụ án thể hiện, hơn 5 năm trước, Phạm Công Danh từng gửi đơn lên Bộ Xây dựng xin phép thành lập một ngân hàng chuyên về xây dựng nhưng chưa được chấp thuận.

{keywords}
Bị cáo Phạm Công Danh trước vành móng ngựa.

Năm 2012, do kinh doanh thua lỗ nên Ngân hàng Ngân hàng Đại Tín (Trustbank) phải tái cơ cấu. Phạm Công Danh đã đứng ra điều hành, tái cơ cấu ngân hàng này. Sau đó Trustbank đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Trong 18 tháng điều hành, Phạm Công Danh cùng 35 đồng phạm đã có hành vi "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", gây thiệt hại tổng cộng hơn 9.000 tỷ đồng.

Hồi tháng 9 và qua, sau gần 2 tháng xét xử, phiên tòa sơ thẩm khép lại với mức án 30 năm tù đối với Phạm Công Danh, 35 bị cáo còn lại lãnh án từ 3 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) đến 22 năm tù.

Về phần trách nhiệm dân sự, tòa sơ thẩm tuyên buộc bị cáo Phạm Công Danh và các bị cáo có liên quan phải liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra trong vụ án.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm.


Tòa cũng tuyên thu hồi hàng ngàn tỷ đồng tiền vật chứng, trong đó có khoản tiền 5.190 tỉ đồng mà bị cáo Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới chuyển khỏi tài khoản của bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát) đến tài khoản của ông Trần Quí Thanh.

Cho rằng vụ án có dấu hiệu lọt người, lọt tội, HĐXX cũng đề nghị khởi tố và ra quyết định khởi tố tại tòa đối với hàng loạt cá nhân được cho là có liên quan trong vụ án, trong đó có bà Hứa Thị Phấn (SN 1947, đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ tại Trustbank) và Phạm Thị Trang (tức Trang phố núi).

Sau phiên tòa, 25/36 bị cáo đã làm đơn kháng cáo. Bị cáo Phạm Công Danh đề nghị xem xét lại một số hành vi và xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan khác cũng có đơn kháng cáo, trong đó có nhóm bà Trần Ngọc Bích.

Dự kiến phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra từ ngày 27/12/2016 đến 25/1/2017. Đây được coi là “đại án” kinh tế kỷ lục trong lịch sử tố tụng Việt Nam về số tiền thiệt hại.

Với số tiền thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng, trách nhiệm pháp lý liên quan đến hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỷ đồng của các bên có liên quan, số phận pháp lý của hàng loạt cá nhân, do vậy phiên phúc thẩm ngày mai nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra tranh cãi giữa các bên.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

M.Phượng