- Từng viết thư tuyệt mệnh, bỏ nhà đi vì bị oan khuất, hôm nay, anh Vũ Ngọc Dương (SN 1987, ở Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) được giải oan.

Sáng nay, tại UBND phường Thổ Quan, quận Đống Đa, TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức buổi công khai xin lỗi anh Vũ Ngọc Dương (SN 1987, ở Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội), người bị kết án oan tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội thay mặt các cơ quan tố tụng, công khai xin lỗi anh Dương vì đã bị điều tra, truy tố, xét xử oan. "Tòa án đã làm việc với gia đình và anh Dương về việc bồi thường", bà Thủy cho hay.

Đại diện UBND phường Thổ Quan đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp với anh Dương và gia đình, tạo điều kiện để anh được phục hồi các quyền và thực hiện các quyền của mình.

{keywords}
Anh Vũ Ngọc Dương (ngoài cùng, bên phải)

Ông Vũ Ngọc Long (SN 1962, bố anh Dương) xúc động nói: "Gia đình chúng tôi được minh oan sau gần 7 năm. Suốt thời gian qua, gia đình bị oan ức rất nhiều. Đến giờ này, rất cám ơn các cơ quan chính quyền đã tháo gỡ cho gia đình tôi. Tôi thực sự cảm động khi TAND cấp cao sửa sai. Tôi cảm nhận được sự công minh".

Về phần mình, anh Dương bày tỏ: "Việc cũng đã qua rồi, những người đổ vấy tội cho tôi cũng đã trả giá, tôi không oán trách gì họ". Về tương lai, anh Dương cho biết cũng chưa có dự định gì.

Bị dì đổ tội

Anh Dương bị bắt tạm giam từ ngày 15/9/2011 về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản khi đang là nhân viên của một ngân hàng. Đến ngày 1/2/2012, anh Dương được VKSND huyện Đông Anh cho tại ngoại.

Ngày 21/11/2012, anh Dương bị TAND TP Hà Nội tuyên mức án 30 tháng tù. Kháng cáo kêu oan, TAND Tối cao tại Hà Nội giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

{keywords}
Anh Vũ Ngọc Dương nhận lời chúc mừng từ luật sư 

Sau khi nhận 2 bản án, anh Dương liên tục kêu oan. Trong bản tường trình gửi các cơ quan tố tụng năm 2013, anh trình bày nguyên cớ khiến anh lâm cảnh tù oan: Đầu tháng 10/2008, anh Dương vay ông Nguyễn Văn Hiền, chồng bà Dương Diệu Thu (dì của Dương) 50 triệu đồng, theo thỏa thuận trả lãi 3.000 đồng/triệu/ngày.

Theo tài liệu điều tra sau này, bà Thu đã lập mưu, cấu kết với người khác để làm giả giấy tờ tài liệu, vu khống anh Dương chiếm đoạt tiền tài trợ của trung tâm Dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh - nơi bà công tác - với mục đích lấy lại số tiền anh Dương đã vay. Bà Thu đã mang bộ hồ sơ giả này đi tố cáo anh Dương với cơ quan điều tra.

Các cơ quan tiến hành tố tụng đã căn cứ vào bản kết luận giám định và lời khai của các nhân chứng để kết tội anh Vũ Ngọc Dương và tuyên phạt mức án 30 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Sau đó, Viện trưởng VKSND Tối cao đã kháng nghị bản án của TAND Tối cao và TAND TP Hà Nội, đề nghị xét xử giám đốc thẩm, hủy cả 2 bản án.

Bản án phúc thẩm và sơ thẩm kết án anh Dương 30 tháng tù sau đó được hủy, chuyển hồ sơ cho VKSND tối cao điều tra lại. Công an Hà Nội sau đó đã ra quyết định đình chỉ điều tra do có căn cứ xác định anh Dương không phạm tội.

Năm 2016, bà Thu và đồng phạm đã phải nhận án tù vì tội làm giả giấy tờ và vu khống.

Niềm tin của gia đình chàng trai bị oan sai

Niềm tin của gia đình chàng trai bị oan sai

Cho rằng mình bị oan, chán nản với thực tại, anh Dương đã từng bỏ nhà đi gần nửa tháng, để lại bức thư ai oán...  

Dì nhận kết đắng vì vu khống khiến cháu bị tù oan

Dì nhận kết đắng vì vu khống khiến cháu bị tù oan

Vu khống đổ vấy tội khiến đứa cháu trai bị kết án oan 30 tháng tù, người dì cũng phải nhận kết cục cay đắng.

Thanh niên Hà Nội tù oan vì bị giả chữ kí quá tinh vi

Thanh niên Hà Nội tù oan vì bị giả chữ kí quá tinh vi

Anh Vũ Ngọc Dương (SN 1987, ở Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) bị vợ chồng chú, dì cùng đồng phạm đẩy đến đường tù oan.

Thanh niên Hà Nội bị tù oan 30 tháng

Thanh niên Hà Nội bị tù oan 30 tháng

Thanh niên Hà Nội bị tuyên 30 tháng tù oan đang cùng luật sư tính toán để đề nghị được bồi thường theo luật.

T.Nhung