- Phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng tiếp tục sáng nay với phần thẩm vấn bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc công ty TNHH Tân Hiệp Phát.

"Tôi không biết"

Bà Bích khai: Bà bắt đầu gửi tiền tại Trustbank (tiền thân VNCB) từ tháng 6/2012. Bà Bích cho rằng bà giao dịch với rất nhiều ngân hàng, trong đó có Trustbank. Trước khi gửi tiền tại Trustbank bà có gặp Phạm Thị Trang (tức Trang Phố Núi, đã xuất cảnh ra nước ngoài), Trang tự giới thiệu là Phó Tổng giám đốc nguồn vốn của Trustbank.

Nhận thấy mức lãi suất công bố tại Trustbank cao hơn 1 đến 2% so với các ngân hàng khác nên bà quyết định gửi tiền, có thời điểm số tiền gửi cao nhất lên đến trên 6.000 tỷ đồng.

{keywords}

Bà Trần Ngọc Bích tại tòa sáng nay

Sau đó, các giao dịch gửi và vay tiền tại Trustbank đều thông qua Hoàng Đình Quyết (Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang). Mọi giao dịch tính giữa nhóm bà với VNCB đến tháng 6/2013 đã được tất toán hết, hiện nay, bà Bích còn khoản vay tổng trị giá 5.190 tỷ đồng chưa tất toán.

Về nguồn gốc khoản vay trên, tương tự như lời khai của bị cáo Quyết, bà Bích thừa nhận trong hai ngày 21 và 26/8/2013, 16 cá nhân trong nhóm bà đã cầm cố hàng trăm sổ tiết kiệm để vay tổng cộng 5.190 tỷ đồng tại VNCB. Tòa hỏi, vậy tại sao trước đó nhóm bà Bích vay tiền nhưng tiền giải ngân từ VNCB lại được chuyển đến tài khoản của Phạm Công Danh?

Bà Bích lý giải sau khi tiền giải ngân, Trang Phố Núi lại đặt vấn đề vay lại tiền nên bà Bích cho vay. Lúc này, Trang chỉ định chuyển đến tài khoản của Danh và một số người khác. Nữ Giám đốc phủ nhận thông tin cho rằng có mối quan hệ với Phạm Công Danh.

Tòa hỏi tiếp: "Vậy số tiền 5.190 tỷ đồng nhóm bà Bích vay hiện có còn trong tài khoản hay đã được chuyển đi đâu? " - "Ngày 15/7/2014, cơ quan điều tra có mời tôi lên để hỏi việc vay và gửi tiền tại VNCB. Lúc đó, cơ quan điều tra cung cấp thông tin là số tiền trong tài khoản của tôi đã bị chuyển đi", bà Bích nói. 

"Tôi giao dịch với ngân hàng vì tin tưởng hệ thống ngân hàng. Nếu không được sự đồng ý của tôi thì không được giao tiền cho bất cứ cá nhân nào khác", bà Bích nói và đề nghị tòa xem xét. Tòa hỏi lại 5.190 tỷ đồng chuyển đi bà Bích có biết không, bà khẳng định "tôi không biết".

Về số tiền này, theo cáo trạng, ngay trong ngày 21 và 26/8/2013, khi 5.190 tỷ đồng được giải ngân đến tài khoản bà Bích chưa "nóng chỗ" thì Phạm Công Danh đã chỉ đạo Hoàng Đình Quyết chuyển toàn bộ sang tài khoản của mình và số cá nhân để rút ra sử dụng mà không có chữ ký của bà Bích trong ủy nhiệm chi. Như vậy, 5.190 tỷ đồng được chuyển đi khỏi tài khoản nhưng gần 1 năm sau bà Bích vẫn không biết?

Bà Bích cũng khai không có việc ba nhân viên của bà thế chấp 6 sổ tiết kiệm vay của VNCB 300 tỷ đồng.

Nhiều mâu thuẫn...

Tại tòa, trước đó bị cáo Quyết khai rằng bà Bích hoàn toàn biết việc Quyết chuyển tiền. Bị cáo Quyết cho rằng các chứng từ đã được chuyển đến bà Bích thông qua 2 nhân viên giao nhận chứng từ của bà là Nguyễn Tấn Lộc và Vỹ Anh Tuấn. Để làm rõ vấn đề trên, tòa gọi 2 nhân viên này lên thẩm vấn.

Tại tòa, cả hai nhân viên của bà Bích đều khai là người thường đến các ngân hàng trong đó có VNCB giao nhận chứng từ cho bà Bích. Tòa hỏi Nguyễn Tấn Lộc trong hai ngày 21 và 26/8/2013 có đến VNCB nhận chứng từ không? Ông Lộc nói "tôi không nhớ". Tòa hỏi tiếp thế còn ai nhận không, người này cũng không nhớ.

Trước lời khai trên, tòa đưa ra sổ giao nhận chứng từ của VNCB và hỏi có đúng chữ ký của ông Lộc không? Người này xác nhận đúng là có chữ ký của mình. Tòa hỏi ông Lộc có biết gồm những chứng từ gì, nội dung các chứng từ là gì không? Người này trả lời không biết vì tất cả đựng trong bao thư kín. Tương tự, ông Vũ Anh Tuấn cũng khai từng đi nhận chứng từ tại VNCB nhưng chỉ ký nhận, không biết nội dung gì.

Đối với khoản vay 300 tỷ đồng, bà Bích khai không biết nhưng tại tòa bị cáo Khương lại nói bà Bích biết.

"Nếu chủ sổ tiết kiệm không thế chấp sổ để vay vậy sao đến khi vụ án bị khởi tố bị cáo và VNCB vẫn giữ những sổ này?", Khương đặt ra câu hỏi.

Tòa cũng đặt câu hỏi về chi tiết này, tại sao chủ sổ không giữ sổ tiết kiệm mà VNCB lại giữ? Bà Bích trả lời: "Chúng tôi không hề yêu cầu vay. Trước đó tôi có ý định xin vay nhưng sau đó thấy số tiền tôi vay trước đó vẫn chưa sử dụng nên không vay nữa". Theo bà Bích do có ý định vay tiền nên mới đưa sẵn các sổ tiết kiệm nhưng sau không vay nữa nên không ký hồ sơ vay.

Sau phần thẩm vấn trên, tòa tiếp tục xét hỏi các nội dung khác.

Mai Phượng