Trả lời câu hỏi của luật sư, người trợ thủ đắc lực của Phạm Công Danh khai "ông chủ" đã phải trả khoảng 2.500 tỷ đồng tiền lãi ngoài cho bà Trần Ngọc Bích - Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát.

Ngày 5/8, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục với phần xét hỏi của luật sư.

Chi 2.500 tỷ đồng ngoài sổ sách?

Trước tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến những giao dịch giữa nhóm bà Trần Ngọc Bích với bị cáo Danh và VNCB.

{keywords}

Cảnh phiên tòa (Ảnh: Đinh Tuấn).

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Hoàng Đình Quyết (Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) vẫn khẳng định việc thực hiện các lệnh chuyển 3.100 tỷ đồng (ngày 21/8/2013) ra khỏi tài khoản không có chữ ký chứ không phải không được sự đồng ý của bà Bích. Bị cáo Quyết cũng khai ông Danh không rút tiền ra sử dụng mà chỉ dùng để tất toán cho những khoản vay của bà Bích tại VNCB trước đó. Với khoản 2.090 tỷ đồng bị cáo Quyết cũng trả lời tương tự.

Ngoài hỏi về các khoản vay và đường đi lòng vòng của 5.190 tỷ đồng, luật sư cũng đặt câu hỏi với Phan Thành Mai về những khoản chi chăm sóc khách hàng mà bị cáo Danh đã khai trước đó. Là trợ thủ đắc lực của Phạm Công Danh tại VNCB, bị cáo Phan Thành Mai khẳng định lời khai tại cơ quan điều tra là đúng, ông Danh đã chi khoảng 2.500 tỷ đồng tiền lãi ngoài cho nhóm Trần Ngọc Bích.

Cũng được hỏi về vấn đề này, bị cáo Hoàng Đình Quyết nói do nhóm bà Bích là khách hàng lớn nên Phạm Công Danh trực tiếp gặp gỡ và làm việc. Bị cáo Quyết chỉ biết có thời điểm ông Danh phải trả cho bà Bích là 3%, 4% và có lúc là 1,75%.; toàn bộ những khoản này ông Danh phải tự trả, không được hạch toán vào sổ sách VNCB vì đây là lãi ngoài, lãi vượt trần trái quy định của NHNN.

Liên quan đến việc chi trả lãi ngoài, trong phần thẩm vấn trước đó, VKS cũng đặt câu hỏi với 2 nhân viên giao nhận chứng từ của Tân Hiệp Phát là ông Lê Tấn Lộc và ông Vũ Anh Tuấn.

VKS hỏi ông Lộc ngoài nhận chứng từ từ VNCB đưa về cho bà Bích thì có nhận tiền lãi không? Ông Tuấn nói có nhận tiền và giao cho bà Bích nhưng không biết đó là tiền gì. Khi VKS hỏi ông Lộc, người này nói không nhớ. Sau đó, VKS đã công bố các bút lục trong hồ sơ vụ án có nội dung: "Tôi, Nguyễn Tấn Lộc nhận từ Nguyễn Thị Quỳnh Trang (kế toán Thiên Thanh - PV) 10 tỷ chi ngoài vốn vay" hay "Tôi, Nguyễn Tấn Lộc có nhận từ Nguyễn Thị Thu Hương 18 tỷ đồng", "ngày 24/12....nhận 20 tỷ đồng".

{keywords}

Bà Trần Ngọc Bích trả lời thẩm vấn tại tòa trước đó (ảnh P.T)

Liên quan đến vấn đề này, cáo trạng cho biết Phạm Công Danh khai đã chi trả lãi ngoài cho nhóm Trần Ngọc Bích khoảng 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình điều tra chỉ thu thập được từ Tập đoàn Thiên Thanh một số chứng từ trả tiền cho nhóm Trần Ngọc Bích là hơn 730 tỷ đồng. Các chứng từ này không thể hiện rõ ràng việc thỏa thuận chi lãi ngoài mà chỉ là chứng từ chuyển tiền hoặc giấy viết tay nhận tiền nên không có cơ sở kết luận việc chi lãi ngoài của Phạm Công Danh cho nhóm bà Bích là bao nhiêu.

1 khoản vay, 5 loại lãi

Tại tòa hôm nay, luật sư Phan Trung Hoài mời bà Nguyễn Thị Thu Hương (nhân viên kế toán Tập đoàn Thiên Thanh) lên để hỏi. Bà Hương khai trước đây nhiều lần được Phạm Công Danh giao nhiệm vụ giao tiền cho nhóm bà Bích thông qua ông Lộc và ông Vũ Anh Tuấn. Đó là tiền chi chăm sóc khách hàng là chủ sổ tiết kiệm, tiền vay cầm cố sổ tiết kiệm...Theo bà Hương, 1 khoản bị cáo Danh vay của nhóm bà Bích phải trả tổng cộng 5 loại lãi. Điều này trước đó bị cáo Danh cũng có những lời khai tương tự.

Bà Hương cũng thừa nhận có khoản vay 450 tỷ đồng ông Danh vay nhóm bà Bích ngày 1/10/2013 đến 12/5/2014 hai bên tất toán, đáo hạn và lúc này số tiền vay lên tới 650 tỷ đồng (tăng lên 200 tỷ đồng). Lý giải về sự gia tăng đột biến này, theo bà Hương đây là tiền lãi ông Danh chưa trả nên bà Bích bắt cộng vào để thành tiền gốc của khoản vay mới. Trước những lời khai trên, luật sư đề nghị HĐXX ghi nhận và đánh giá, phía luật sư sẽ ý kiến sau.

Trái ngược lời khai trên, đại diện của ông Lộc tại tòa lại cho rằng tiền ông Lộc nhận là do Phạm Thị Trang (tức Trang Phố núi) đưa chứ không phải bị cáo Danh. "Ông Lộc chỉ nghe chị Bích nói là chạy đến chỗ Phạm Thị Trang để nhận tiền, không biết tiền gì, không biết ai đưa tiền", người này nói.

Luật sư Phan Trung Hoài cũng có phần thẩm vấn khá căng thẳng với người đại diện ông Trần Quí Thanh tại tòa.

Luật sư: Anh có phải là nhân viên chuyên giao nhận chứng từ của Tân Hiệp Phát không?

- Vụ án này không liên quan đến Công ty Tân Hiệp Phát, đề nghị luật sư không dùng từ "Công ty Tân Hiệp Phát" gây ảnh hưởng đến công ty. Tôi chả biết người đó là ai.

...

Luật sư: Ông Thanh có cho các nhân viên công ty mình vay tiền để đứng tên sổ tiết kiệm gửi ở VNCB không?

- Đó là việc của cá nhân họ.

Luật sư: Các nhân viên khai tại tòa tiền họ gửi tại VNCB là do ông Thanh cho vay đúng không?

- Tôi chỉ nghe đó là tiền của họ còn không biết.

Luật sư: Có khi nào ông Thanh khai về các hợp đồng tiền gửi không?

- Xin không trả lời những câu tôi không chắc chắn.

Luật sư: Có bao giờ ông Thanh tiếp xúc, gặp gỡ, làm việc với Phạm Công Danh không?

- Đề nghị luật sư tách ra làm 3 câu hỏi vì tiếp xúc, gặp gỡ và làm việc khác nhau.

Luật sư: Vậy có khi nào ông Thanh gặp gỡ ông Danh không?

- Ông Thanh là chủ doanh nghiệp, gặp gỡ rất nhiều người trong đó có thể có ông Danh.

Luật sư: Có gặp ông Danh hay có thể?

- Tôi đã trả lời rồi.

M.Phượng