- Sức khỏe yếu, bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp...bà Hứa Thị Phấn (SN 1947, đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ) đến tòa trên chiếc xe lăn. Khi vụ án chuẩn bị được đưa ra xét xử, bà Phấn đã được triệu tập nhưng nhiều ngày trước đó bà vắng mặt.

"Tôi không lấy bất cứ đồng nào"

Trong phần trả lời thẩm vấn tại tòa sáng nay, bà Hứa Thị Phấn cũng nhắc đến ông Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Dương, đang bị bắt tạm giam). Theo đó, bà Phấn khai khi bắt đầu quá trình chuyển giao ngân hàng, người bà gặp ban đầu là ông Hà Văn Thắm. Do ông Thắm không được NHNN chấp thuận nên mới chuyển cho Phạm Công Danh.

{keywords}
Bà Hứa Thị Phấn tại tòa. Ảnh: Đinh Tuấn
"Sau đó, ba bên gặp nhau, ông Thắm nói rằng sẽ giao ngân hàng cho ông Danh. Tôi không lấy bất cứ đồng nào tiền thực hiện chuyển giao vì chỉ mong rút lui khỏi Hội đồng quản trị mà không phải đuổi việc bất cứ nhân viên nào", bà Phấn khai.

Bà Phấn cũng thừa nhận khi ký hợp đồng chuyển giao ngân hàng với nhóm Thiên Thanh do bị cáo Danh đại diện, NHNN chưa có văn bản thông báo chấp thuận. Tuy nhiên, ông Thắm cho biết việc chuyển giao này đã được Ngân hàng Nhà nước đồng ý nhưng chưa có văn bản.

Về tài sản, bà Phấn khai khi chuyển giao ngân hàng bà có giao cho ông Danh 9ha đất tại quận 2 và 24 ha đất tại huyện Nhà Bè, cổ phiếu Đại Việt 85 tỷ đồng, cổ phần Công ty bảo hiểm Hùng Vương 27 tỷ đồng. Sau khi NHNN chấp thuận cho ông Danh tiếp quản ngân hàng VNCB, ông Danh đã chuyển cho nhóm bà 3.581 tỷ đồng và tiền lãi là 3.618 tỷ đồng. Tới nay, ông Danh còn thiếu là 1.037 tỷ đồng. VKS hỏi vậy đến thời điểm hiện tại bà đã giao 2 khu đất trên cho ông Danh chưa?

"Tôi chưa giao bởi hai khu đất này đã cầm cố tại ngân hàng, ông Danh chưa thực hiện hết nghĩa vụ (còn thiếu hơn 1.037 tỷ đồng - PV) nên tài sản chưa giải chấp, chưa thể lấy ra được", bà Phấn giải thích.

Tòa hỏi tiếp trong số 900 tỷ đồng bị cáo Danh rút từ việc ủy thác đầu tư thông qua Quỹ Lộc Việt, bị cáo Danh dùng 851 tỷ đồng để chuyển cho bà, bà biết không? Bà Phấn nói không biết, khi rời khỏi ngân hàng bà không nhận bất cứ đồng nào. Tòa hỏi bà có ý kiến gì về vấn đề này không?

"Những ngày qua theo dõi tòa xử, tôi thấy ông Danh khai tôi không chuyển giao tài sản dẫn đến hậu quả hôm nay. Tôi hoàn toàn không gây ra hậu quả đó. Tôi cũng đã nói anh Danh hoài, anh Danh nói "cháu nhiều tiền lắm, cô đừng có lo. Tôi rất đau lòng", bà nói.

Bà Phấn cũng cho biết hiện tại đất đang nằm trong ngân hàng

Thẩm vấn hàng loạt cá nhân

Sau khi hỏi bà Phấn, VKS quay sang hỏi bị cáo Danh để làm rõ. Bị cáo Danh vẫn cho rằng sự chuyển giao tài sản này là có thỏa thuận. Khi tái cơ cấu ngân hàng bị cáo biết rõ ngân hàng đang làm ăn thua lỗ, cũng vì vậy bà Phấn chuyển giao ngân hàng.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 3/8. Ảnh: Đinh Tuấn 
"Tiền tôi giao cho bà Phấn là tiền chuyển giao tài sản của nhóm cổ đông cũ chứ không phải tiền "mua" ngân hàng. Tôi không biết lý do gì tôi đã thực nghĩa vụ nhưng nhóm bà Phấn không giao nộp toàn bộ tài sản cho tôi", bị cáo Danh khai.

Cũng tại tòa, VKS đã gọi hàng loạt cá nhân liên quan đến vụ án lên thẩm vấn. Trước đó, VKS mời ông Nguyễn Việt Hà (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Lộc Việt). Người đại diện ông Hà cho biết hiện ông Hà sức khỏe yếu, mắc bệnh nan y nên không thể đến tòa, đã có đơn xin vắng mặt. HĐXX công bố lời khai của ông Hà tại cơ quan điều tra. VKS thẩm vấn nhằm làm rõ liệu ông Hà có giúp sức để bị cáo Danh rút 900 tỷ đồng hay không.

Ngoài ra, quá trình xét hỏi, VKS cũng mời bà Lâm Hồng Trinh (nguyên Phó Tổng Giám đốc VNCB) và một số cá nhân nguyên là thành viên HĐQT ngân hàng Đại Tín lên để làm rõ một số nội dung liên quan trong vụ án. Hầu hết các cá nhân thừa nhận bản thân ít nhiều đã thực hiện hành vi như bản cáo trạng nêu nhưng họ không biết sai phạm của bị cáo Danh.

Bản cáo trạng xác định với các tài liệu, chứng cứ hiện có không đủ cơ sở xử lý hình sự những cá nhân này. VKS cũng thẩm vấn bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang (nhân viên kế toán Tập đoàn Thiên Thanh) vì nhiều bị cáo có lời khai chính người này đã gọi họ lên ký các giấy tờ khống.

M.Phượng - Đinh Tuấn