Hôm nay (9/4), phiên tòa sơ thẩm xét xử đường đây sản xuất, buôn bán xăng giả của đại gia Trịnh Sướng (SN 1967, trú tỉnh Sóc Trăng) và 38 đồng phạm bước vào phần xét hỏi.

Trước đó, tại phiên khai mạc ngày 8/4 đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông công bố xong cáo trạng dài 80 trang.

Cáo trạng cáo buộc nhóm bị cáo trong đường dây đã pha chế, bán ra thị trường 167 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 136 tỷ đồng. Riêng Trịnh Sướng được xác định cầm đầu tổ chức sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả các loại, thu lợi bất chính hơn 102 tỷ đồng.

{keywords}
Bị cáo Trịnh Sướng (đánh dấu) tại phiên xét xử

Có 20 luật sư tham gia bào chữa và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho những người có quyền lợi liên quan.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong thời gian 20 ngày.

Theo cáo trạng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, bắt quả tang hai nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông pha trộn với xăng để bán ra thị trường do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng cầm đầu. 

Quá trình điều tra xác định nguồn dung môi là Nhẫn mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt ở Đồng Nai. Hướng, Loan, Việt mua dung môi của công ty TNHH Phạm Sơn ở Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa quản lý, điều hành.

Hòa còn bán dung môi cho nhiều tổ chức, cá nhân khác, trong đó có Nguyễn Ngọc Quan ở TP.HCM và nhiều cá nhân khác. 

{keywords}
Bị cáo Mai Trung Hậu khai tại tòa

Qua điều tra phát hiện công ty Phạm Sơn của Hòa mua dung môi từ công ty cổ phần dầu khí Bình Minh (gọi tắt là công ty Bình Minh) do Lưu Văn Nguyện điều hành. Ngoài việc bán dung môi cho Nguyễn Thị Thu Hòa, Nguyện còn bán dung môi cho Trịnh Sướng và Đinh Chí Dũng (trú TP.HCM).

Trong các ngày 28, 29, 30/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đồng thời bắt quả tang và khám xét khẩn cấp cơ sở của các bị cáo Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng khi đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả tại TP.HCM, Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang.

Chứng cứ cho thấy từ đầu 2017 – 5/2019, Trịnh Sướng đã thông qua Mai Trung Hậu, nhà phân phối Thành Long, công ty TNHH Tấn Phúc (chi nhánh Vĩnh Long) và cửa hàng sơn Gia Hưng Phát mua dung môi với tổng số tiền hơn 2.000 tỷ đồng. 

{keywords}
Bị cáo Hồ Xuân Cường

Trịnh Sướng và thuộc cấp đã tổ chức sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả các loại, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2.492 tỷ đồng. Riêng Trịnh Sướng đã bán ra thị trường hơn hơn 133,4 triệu lít xăng giả thông qua hơn 360 cửa hàng xăng dầu, thu lợi trái pháp luật trên 102 tỷ đồng.

Tổng cộng, 39 bị cáo ở 18 tỉnh, thành đã pha chế, bán ra thị trường 167 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 136 tỷ đồng.

Tại phiên xét hỏi, bị cáo Mai Trung Hậu (nhà phân phối Thành Long, tại TP Cần Thơ) khai, đã quen biết với Trịnh Sướng từ năm 2014.

Sau đó, Hậu đã nhập dung môi từ công ty Bình Minh (tại TP.HCM) và của nhiều doanh nghiệp khác để bán cho Trịnh Sướng, được hưởng lợi 50 đồng/lít.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thủy

Bị cáo Hậu khai bán dung môi cho Trịnh Sướng từ 2017, nhưng không nhớ số lượng. Mai Trung Hậu thừa nhận có sai phạm, nhưng lại cho rằng cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông truy tố bị cáo là nặng.

Theo bị cáo Hậu, công ty của Hậu là khâu trung gian nhập dung môi bán cho Trịnh Sướng. Còn phương thức thanh toán và vận chuyển, Trịnh Sướng và các công ty bán dung môi tự thỏa thuận với nhau.

Bị cáo Hồ Xuân Cường, giám đốc công ty cổ phần thương mại dịch vụ Petro Tấn Phúc (trụ sở TP.HCM) khai, đã quen biết với Trịnh Sướng qua một hội nghị khách hàng. Sau đó, bị cáo Cường đã mua bán dung môi với công ty Bình Minh do Lưu Văn Nguyễn điều hành và công ty Nam Sông Hậu.

{keywords}
Các bị cáo được dẫn giải đến tòa 

Bị cáo Cường nói rằng, chỉ biết bán dung môi cho Trịnh Sướng, chứ không biết Trịnh Sướng dùng dung môi này để làm gì.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thủy (chủ cửa hàng sơn Gia Hưng Phát) nhập dung môi, hóa chất để bán cho Trịnh Sướng. Thủy khai, quen Trịnh Sướng vào năm 2012. Thủy mua dung môi của công ty Bình Minh, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

Bị cáo Thủy khai, chỉ mới bán dung môi cho Trịnh Sướng, hưởng hợi hơn 100 triệu đồng và cũng không nhớ đã mua của công ty Bình Minh bao nhiêu dung môi.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Trịnh Sướng và các đồng phạm khác.

Tòa  xử Trịnh Sướng, hồ sơ chở bằng ô tô tải

Tòa xử Trịnh Sướng, hồ sơ chở bằng ô tô tải

Hôm nay (8/4), TAND tỉnh Đắk Nông mở lại phiên sơ thẩm vụ sản xuất, buôn bán hàng giả liên quan đến Trịnh Sướng và 38 đồng phạm. Hồ sơ liên quan vụ án phải chở bằng ô tô tải.

Trùng Dương