Ngay sau khi biết sổ đỏ của mình bị chủ nợ bí mật sang tên, ông Nguyễn Quang Tuyến và con trai là Nguyễn Ngọc Anh (trú tại tổ 23 phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, Điện Biên) đã có đơn khiếu nại đến UBND TP Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP lại tìm cách trì hoãn việc trả lời đơn của công dân.

{keywords}

Ông Cao Xuân Tường - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP ĐBP.

UBND TP ĐBP chậm trễ giải quyết khiếu nại?

Để giúp vợ chồng người em vay 500 triệu đồng của ông Bùi Văn Bột - một chủ tiệm cầm đồ, ngày 31/7/2013 vợ chồng ông Tuyến và ông Bùi Văn Bột đã đến Văn phòng Công chứng Xuân Phúc (Tổ 21 phường Him Lam) để làm Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất (SDĐ) lô đất 99m2 với giá 600 triệu đồng, trong khi lô đất và căn nhà 3 tầng có giá trị thực hơn 1 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Quang Tuyến: “Vì là hợp đồng giả cách nên tôi yêu cầu ghi rõ trong hợp đồng là bên bán tức là gia đình tôi thực hiện việc đăng ký quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, ngay sau khi có sổ đỏ của gia đình tôi trong tay, ông Bùi Văn Bột đã thực hiện việc đính chính sổ đỏ, chuyển tài sản từ hộ gia đình tôi sang tài sản đứng tên của vợ chồng tôi để rồi sau đó dễ dàng làm thủ tục sang tên ông Bùi Văn Bột”.

Sau khi đứng tên sổ đỏ đất của hộ ông Tuyến, ông Bùi Văn Bột đã khởi kiện ông Tuyến ra Tòa án ND TP ĐBP để đòi nhà đất và được tòa sơ thẩm xử thắng kiện.

Ngay khi biết sổ đỏ đã được sang tên trái pháp luật, ông Nguyễn Quang Tuyến đã gửi đơn khiếu nại đến UBND TP ĐBP. Con trai ông Tuyến là Nguyễn Quang Anh cũng có đơn khiếu nại về việc đính chính sổ đỏ trái pháp luật từ hộ gia đình ông Tuyến sang vợ chồng ông Tuyến. Đây cũng là lý do Tòa phúc thẩm Tòa án ND tỉnh Điện Biên ra QĐ tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án dân sự để chờ UBND TP ĐBP trả lời khiếu nại của công dân.

Để làm rõ việc vì sao UBND TP ĐBP chậm trễ trong việc trả lời đơn khiếu nại của công dân, ngày 15.9 PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Đuyện – Chủ tịch UBND TP ĐBP. Ông Đuyện cho biết, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được ông đôn đốc phòng ban chuyên môn giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật. Về việc chậm trễ giải quyết đơn khiếu nại của bố con ông Tuyến, ông Nguyễn Đức Đuyện cho biết: “Từ 1.8, Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ TP Điện Biên Phủ chuyển sang trực thuộc Sở TNMT tỉnh nên không trực tiếp dưới quyền điều hành của UBND TP”.

Ông Đuyện cũng đã cung cấp cho PV báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Theo báo cáo này thì Chi nhánh Văn phòng đất đai TP đã không hợp tác, cung cấp tài liệu có liên quan theo nội dung đề nghị của Phòng Tài nguyên để phòng này có căn cứ tham mưu giải quyết đơn khiếu nại của UBND TP.

{keywords}

Báo cáo của Phòng TNMT TP khẳng định Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP không hợp tác cung cấp tài liệu giải quyết khiếu nại của công dân.

Tạo thuận lợi cho dân hay tiếp tay cho chủ nợ?

Để làm rõ những khuất tất trong việc thực hiện đính chính và sang tên sổ đỏ của gia đình ông Nguyễn Quang Tuyến, PV đã làm việc với ông Cao Xuân Tường - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP ĐBP.

Ông Cao Xuân Tường thừa nhận gia đình ông Tuyến không có đơn xin đính chính sổ đỏ từ hộ gia đình sang tên vợ chồng ông Tuyến và điền thêm số chứng minh thư ND. Tuy nhiên, ông Tường cho rằng việc đính chính sổ đỏ là theo “phản ánh” của gia đình ông Tuyến. Khi PV hỏi: Vậy khi Chi nhánh tiếp nhận “phản ánh” của công dân có vào sổ hay có chứng cứ gì về “phản ánh” của công dân không? Lúc này thì ông Tường cũng thừa nhận là “Không”, nhưng cho rằng: “Việc đính chính theo phản ánh của công dân là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tránh thủ tục hành chính rườm rà”.

Về việc sang tên sổ đỏ cho ông Bùi Văn Bột, khi PV hỏi: Căn cứ vào đâu để sang tên, ông Tường cho biết căn cứ vào Hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng của vợ chồng ông Tuyến cho ông Bùi Văn Bột. PV tiếp tục đặt câu hỏi: Căn cứ theo Hợp đồng chuyển nhượng thì ông Tuyến là người đi làm thủ tục sang tên, đăng ký nhà đất, tại sao Chi nhánh lại làm thủ tục cho ông Bùi Văn Bột? Lúc này thì ông Cao Xuân Tường im lặng.

Theo khẳng định của ông Nguyễn Quang Tuyến: “Chỉ với Hợp đồng chuyển nhượng đất giả cách và sổ đỏ trong tay, ông Bùi Văn Bột không thể thực hiện việc đính chính và sang tên sổ đỏ nếu không có sự tiếp tay của Văn phòng công chứng Xuân Phúc và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP ĐBP”.

Theo Tuyến việc thực hiện Hợp đồng chuyển nhượng diễn ra từ khoảng 13h30 – 15h ngày 31/7/2013 tại Văn phòng công chứng Xuân Phúc, ngay sau đó, vợ chồng ông Tuyến cầm Chứng minh thư ND đi Hà Nội. Em gái ông Tuyến thì cùng ông Bột về nhà ông Bột nhận tiền vay.

“Cũng ngày 31/7/2013, Văn phòng Đăng ký QSDĐ TP thực hiện việc đính chính sổ đỏ của gia đình tôi và thêm số Chứng minh thư của vợ chồng tôi vào. Vậy Văn phòng Đăng ký QSĐĐ chỉ có thể sử dụng bản phô tô Chứng minh thư của vợ chồng tôi lấy từ Văn phòng công chứng Xuân Phúc”, ông Nguyễn Quang Tuyến khẳng định.

(Theo Lao Động)