Công ty Thiên Phú khẳng định bị xúi dục, ép buộc khiếu kiện

Liên quan đến vụ Công ty Kim Oanh bỏ 1.500 tỷ đồng mua dự án đấu giá, ba năm không nhận được tài sản, mới đây Viện KSND cấp cao tại TP.HCM có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án. Cho rằng kháng nghị chưa thỏa đáng, các đương sự trong vụ việc đã đồng loạt lên tiếng.

Cụ thể, Công ty TNHH SXTM Thiên Phú và Ngân hàng Agribank đã có đơn gửi Viện KSND Tối cao và các cơ quan chức năng đề nghị không chấp nhận quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM.

{keywords}
Sau nhiều năm, dự án khu dân cư Hoà Lân đến giờ vẫn là bãi đất trống

Như đã thông tin, khu đất 490.000 m2 ở TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, được tỉnh Bình Dương giao cho Công ty Thiên Phú do ông Bùi Thế Sơn làm Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc, để làm dự án KDC Hoà Lân. Công ty này làm hợp đồng thế chấp toàn bộ dự án để vay tiền của Agribank.

Khi mất khả năng chi trả, Công ty Thiên Phú đồng ý giao dự án cho Agribank xử lý nợ theo hình thức bán đấu giá, thu hồi nợ. Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn là đơn vị được chọn tổ chức đấu giá. Tuy nhiên, sau nhiều lần vắng bóng người mua, phải đến phiên thứ 13, Công ty Kim Oanh trúng đấu giá, số tiền 1.353 tỷ đồng.

Tổng cộng Kim Oanh bỏ hơn 1.500 tỷ đồng vào dự án nhưng suốt ba năm qua liên tục phải đối mặt với những kiện tụng từ Công ty Thiên Phú và nhiều rắc rối khác. Sau hai phiên sơ thẩm và phúc thẩm, tòa Quận 7 và Tòa TP.HCM đều tuyên, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện huỷ kết quả đấu giá.

Sau đó các đương sự, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án đều không có kháng nghị, bản án có hiệu lực pháp luật. Nhưng mới đây, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM căn cứ vào đơn của một tạp chí (là tổ chức không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án) để ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm.

{keywords}
Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM

Trước diễn biến này, Công ty Thiên Phú có đơn gửi Viện KSND Tối cao và một số cơ quan đề nghị không chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm vụ án của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM.

“Những nội dung kháng nghị không đúng quy định pháp luật, không phù hợp với diễn biến khách quan, thực tế trong suốt quá trình vay, xử lý, thu hồi nợ của các bên”, đơn của Công ty Thiên Phú nhấn mạnh.

Thiên Phú trình bày lại toàn bộ quá trình vay nợ, mất khả năng chi trả phải bàn giao dự án KDC Hoà Lân cho ngân hàng Agribank để bán đấu giá nhằm thu hồi nợ, thông qua đơn vị tổ chức là Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn.

“Vụ khiếu kiện diễn ra từ năm 2018 đến nay là do người đại diện theo pháp luật của công ty bị xúi giục, ép buộc thực hiện vô căn cứ. Tuy rằng, cơ quan chức năng mất nhiều thời gian, công sức giải quyết nhưng vụ việc đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền, lợi ích hợp pháp của các bên...

Vụ việc đã được các cơ quan Nhà nước giải quyết thấu đáo, có lý, có tình, phù hợp với quy định pháp luật. Do vậy các đương sự đều thống nhất không có bất cứ khiếu nại, kiến nghị nào với những kết luận, phán quyết của toà án”, Công ty Thiên Phú trình bày trong đơn.

{keywords}
Mua đấu giá và đã bỏ ra hơn 1.500 tỷ đồng, Công ty Kim Oanh vẫn chưa thể nhận tài sản 

Sớm giải quyết vụ việc, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp mua tài sản đấu giá

Ngoài Thiên Phú, ngân hàng Agribank cho biết sẽ có văn bản nêu quan điểm liên quan tới kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM.

Ngân hàng Agribank đề nghị Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, TAND cấp cao và Viện KSND cấp cao tại TP.HCM xem xét, đánh giá đúng điều luật quy định để thực hiện kháng nghị, xét xử đảm bảo đúng quy định pháp luật, bảo về quyền, lợi ích của các đương sự, đặc biệt là lợi ích hợp pháp của người trúng đấu giá tài sản.

{keywords}
 Hiện Công ty Kim Oanh có đơn yêu cầu chính quyền Bình Dương chấp thuận đăng ký biến động cho công ty này trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hoà Lân để triển khai dự án

Được biết, trong vụ tranh chấp này, thiệt hại lớn thuộc về Công ty Kim Oanh, khi bỏ ra hơn 1.500 tỷ đồng mua đấu giá tài sản nhưng đến nay chưa nhận được quyền sở hữu hợp pháp. Mới đây, phía Kim Oanh đã gửi đơn tới UBND tỉnh Bình Dương cùng các sở ngành liên quan, đề nghị chấp thuận đăng ký biến động cho công ty trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hoà Lân.

“Ba năm qua chúng tôi gánh quá nhiều thiệt hại, dù mua đấu giá hợp pháp, nhưng không nhận được tài sản. Doanh nghiệp bị 'chôn vốn', mất đi cơ hội đầu tư, chưa nói tới liên tục bị phiền hà, kiện tụng. Đến nay, sự việc vẫn chưa kết thúc mà có chiều hướng nghiêm trọng hơn.

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm đền bù cho Công ty Kim Oanh? Chúng tôi tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp và nhanh chóng giải quyết, kết thúc vụ việc” - đại diện công ty Kim Oanh cho hay.

Vì sao vụ bán đấu giá tài sản 1.500 tỷ chưa thể kết thúc?

Vì sao vụ bán đấu giá tài sản 1.500 tỷ chưa thể kết thúc?

Công ty Kim Oanh bỏ số tiền lớn 1.500 tỷ mua đấu giá dự án Khu dân cư (KDC) Hoà Lân, nhưng ba năm điêu đứng khi kiện tụng kéo dài. Vụ tranh chấp tưởng đã ngã ngũ nhưng đến 'phút 89' vẫn bị 'tuýt còi'.

Trang Nguyên