- Sau khi phát hiện số lô hàng trên xe tải không xuất trình được giấy tờ hợp pháp tại thời điểm kiểm tra. Các cán bộ kiểm lâm đã “gợi ý” bị hại chung chi hàng chục triệu đồng để cho qua.

Ngày 22/8, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với nguyên các cán bộ kiểm lâm: Nguyễn Trọng Lễ (SN 1963, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Diễn Châu); Nguyễn Hữu Dương (SN 1964, Hạt phó Hạt kiểm lâm Diễn Châu) và ông Hồ Xuân Tục (SN 1962, cán bộ pháp chế Hạt kiểm lâm Diễn Châu) về tội “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi làm nhiệm vụ”.

{keywords}

Ba cán bộ kiểm lâm trước vành móng ngựa

Có mặt tại phiên toà, ngoài các bị cáo còn có bà Nguyễn Thị Thắm (SN 1974, trú xã Đạ Kho, Đạ Tẻh, Lâm Đồng) là chủ lô hàng bị các cán bộ Kiểm lâm “gợi ý” chung chi để cho qua và anh Nguyễn Văn Quân người trực tiếp điều khiển xe tải chở hàng.

Theo cáo trạng, ngày 12/5/2015, bà Nguyễn Thị Thắm mua 500kg quả mây rừng ở Hà Tiên (Kiên Giang) đưa ra Móng Cái (Quảng Ninh) để tiêu thụ. Tuy nhiên, số hàng ế ẩm nên phải chở về TP.HCM.

Ngày 19/5, bà Thắm thuê anh Nguyễn Văn Quân chở lô hàng trên từ Móng Cái về TP.HCM. Hai ngày sau, khi đang chở 12 tấn cá đông lạnh và 8 bì quả mây của bà Thắm đến địa phận huyện Diễn Châu thì bị tổ công tác liên ngành gồm Hạt Kiểm lâm và Công an huyện Diễn Châu dừng xe kiểm tra, yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ liên quan. 

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác đã yêu cầu tài xế đưa xe về trụ sở Hạt Kiểm lâm để lập biên bản. Bởi vì, 8 bì quả mây không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thiếu hóa đơn chứng từ… 

Tại đây, tài xế Quân khai nhận mình chỉ là người chở thuê và hỏi ông Tục “có cách nào giải quyết nhanh nhất được không?”.

Sau khi bàn bạc với lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Diễn Châu, ông Tục “gợi ý” tài xế Quân khai mua quả mây trôi nổi trên thị trường, phải nộp phạt 15 triệu đồng, tịch thu 300kg và được trả số hàng còn lại cho chủ hàng. Tuy nhiên, chủ hàng phải “bồi dưỡng” cho tổ công tác 20 triệu đồng, nếu không sẽ bị xử phạt tổng cộng 120 triệu đồng.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Thắm và tài xế xe tải chở hàng tại phiên tòa

Đến ngày 22/5, sợ số quả mây trên không mang về sẽ hư hỏng nên bà Thắm đến Hạt Kiểm lâm Diễn Châu nộp phạt 15 triệu đồng và “bồi dưỡng” 20 triệu đồng cho tổ công tác Hạt gồm các ông Tục, Lễ, Dương theo “gợi ý” của ông Tục.

Sau đó, số hàng 300kg quả mây tịch thu của bà Thắm được Hạt Kiểm lâm huyện này bán phát mãi.

Qua tìm hiểu về quy định sản phẩm khai thác từ rừng, quả mây không nằm trong danh mục cấm đối với lâm sản. Bà Thắm đã viết đơn tố cáo hành vi ”đòi tiền” của tổ công tác Hạt Kiểm lâm huyện đến Công an tỉnh Nghệ An.

Ngay sau đó, CQĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành điều tra và xác minh đơn thư của bà Thắm.

Tại CQĐT, ông Dương và ông Tục khai nhận, số tiền 20 triệu đồng là số tiền bà Thắm "tự bồi dưỡng” cho tổ công tác.

Theo kết luận hội đồng định giá tỉnh Nghệ An, giá trị lô hàng 500kg quả mây mà Hạt Kiểm lâm Diễn Châu thu giữ trọng lượng có giá hơn 32 triệu đồng.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT xác định ba bị cáo Lễ, Dương, Tục đã có hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ làm trái nhiệm vụ được giao”.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo và người bị hại không có luật sư nên tòa tiến hành xét hỏi cho tự bào chữa, đối chất.

Sau một ngày xét xử, chiều cùng ngày TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Lễ  Hồ Xuân Tục cùng mức án 15 tháng tù treo, thời gian thử thách 30 tháng. 

Bị cáo Nguyễn Hữu Dương bị xử phạt 18 tháng cải tạo không giam giữ.

Sau phiên xét xử, bà Nguyễn Thị Thắm cho biết, sẽ tiến hành làm đơn kháng cáo vì TAND đã xử nhẹ đối với hành vi của các cán bộ kiểm lâm.

Văn Bình