- Khi xuất nhập khẩu, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai báo với cơ quan hải quan là cây thảo mộc sấy khô, cây chùm ngây khô, chè khô để thông quan các lô hàng này đến nước thứ ba.

Cục hải quan Hà Nội đã phối hợp với Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) thành lập ban chuyên án mang bí số E316, phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường bưu chính quốc tế.

{keywords}
Tang vật vụ án.
Chuyến hàng đầu tiên bị lực lượng chức năng phát hiện là ngày 15/4, với 36 kiện hàng, tổng trọng lượng khoảng 545kg, gửi từ Etiopia.

Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận, loại lá này (thường gọi là lá 'khat') có thành phần Cathinone, một chất ma túy cực mạnh nằm trong danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội.

Từ ngày 15/4 đến 28/6, ban chuyên án đã liên tục rà soát, phát hiện các lô hàng gửi đi các nước Mỹ, Anh, Úc hoặc hàng hoàn nhập từ một số nước về Việt Nam với nội dung khai báo "trà khô" hoặc "thảo mộc sấy khô", "chùm ngây"...

Đến nay, đã phát hiện tổng số 199 kiện (194 kiện tại chi cục hải quan chuyển phát nhanh và 5 kiện tại chi cục hải quan CKSBQT Nội Bài) với trọng lượng 2,5 tấn.

Ban chuyên án đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ về nhân thân người gửi, người nhận đối với những lô hàng xuất, nhập.

Ban chuyên án nhận định, đây là đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô có chứa chất ma túy có diễn biến phức tạp, có tổ chức, quy mô lớn, phạm vi rộng trên toàn quốc.

Lợi dụng Việt Nam là nước xuất khẩu chè, khi xuất nhập khẩu, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai báo với cơ quan hải quan là cây thảo mộc sấy khô, cây chùm ngây khô, chè khô để thông quan các lô hàng này đến nước thứ ba.

Theo nhận định của ban chuyên án, chủ mưu ở nước ngoài, người gửi và người nhận là những người được thuê vận chuyển tại Việt Nam.

Nhập khẩu thảo mộc sấy khô từ Etiopia, Kenia, Nam Phi tập kết về Việt Nam, sau đó đối tượng tìm cách chuyển sang các nước khác như Úc, Hà Lan, Mỹ qua đường hàng không, bưu chính quốc tế.

Căn cứ kết quả phát hiện đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô có chứa chất ma túy, Cục Hải quan Hà Nội đã phối hợp với Tổng cục Hải quan cung cấp thông tin với Cục hải quan các tỉnh, thành phố trọng điểm như TP.HCM, Hải Phòng... để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bám sát tình hình, kiểm tra kiểm soát tại địa bàn.

Cục điều tra chống buôn lậu đã triển khai ngay các biện pháp nghiệp vụ tại các địa bàn trọng điểm, nắm thông tin liên quan đến người gửi, người nhận ở nước ngoài.

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

T.Nhung