- Ông Đinh Ngọc Hệ, tức Út "trọc", nguyên thượng tá quân đội, cựu phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng có đơn xin giảm nhẹ tội.

Sau khi bị Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên phạt mức án 10 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ; 2 năm tù vì tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức, ông Đinh Ngọc Hệ đã có đơn xin giảm nhẹ tội.

Ngoài ông Hệ, bị cáo Trần Văn Lâm (cựu TGĐ công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) cũng làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

{keywords}
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại phiên tòa sơ thẩm


Riêng ông Trần Xuân Sơn (cựu GĐ chi nhánh công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn tại Bình Dương) bị cấp sơ thẩm tuyên 18 tháng tù treo tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trả tự do tại tòa nên không kháng cáo.

Trước đó, vào ngày 30, 31/7, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đưa bị cáo Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm bị đưa ra xét xử.

Theo bản án sơ thẩm, sau khi ký tờ trình, chỉ đạo cấp dưới ký tờ trình đề nghị xin mua xe bằng vốn tự có, đề nghị đăng ký xe biển quân sự, biển xanh 80A và được cấp có thẩm quyền cho mua, đăng ký, Đinh Ngọc Hệ là người quyết định, chỉ đạo việc sử dụng xe để thế chấp, cho thuê, giao xe cho các đối tượng ngoài xã hội sử dụng trái quy định, trong khi không phải nộp thuế trước bạ đối với số xe ô tô đó hơn 3,1 tỷ đồng, đồng thời hưởng lợi hơn 6 tỷ đồng.

Việc sử dụng nhiều xe biển quân sự, biển xanh 80A không đúng quy định đã dẫn đến đơn thư tố cáo, ảnh hưởng đến uy tín của quân đội, vi phạm quy định của Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về quản lý, sử dụng xe công.

Có đủ cơ sở khẳng định, ông Út “trọc” đã chỉ đạo cấp dưới lợi dụng danh nghĩa là DN quân đội làm kinh tế quốc phòng, báo cáo sai sự thật với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, câu kết làm giả hợp đồng gửi xăng, hợp thức nguồn gốc xăng dầu kém chất lượng, nhằm tránh bị xử phạt, gây thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 1,4 tỷ đồng.

Ông Út “trọc” còn bị xác định đã mua một bảng điểm và một bằng tốt nghiệp trường ĐH Kinh tế Quốc dân giả và nhiều lần sử dụng để kê khai hồ sơ đảng viên, để được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phong quân hàm trái quy định.

“Út trọc” Đinh Ngọc Hệ dùng bằng giả để thăng tiến chóng mặt

“Út trọc” Đinh Ngọc Hệ dùng bằng giả để thăng tiến chóng mặt

Dù bị phát hiện sử dụng bằng giả nhưng “Út trọc” Đinh Ngọc Hệ vẫn sử dụng để kê khai hồ sơ Đảng viên, được nâng lương, phong quân hàm trong Quân đội.

Trò ma quái của ông Út trọc 'qua mặt' cán bộ

Trò ma quái của ông Út trọc 'qua mặt' cán bộ

Ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út “Trọc”) và đồng phạm đã dùng những "trò ma quái" để qua mặt các cơ quan chức năng.

'Út trọc' Đinh Ngọc Hệ phạm tội như thế nào?

'Út trọc' Đinh Ngọc Hệ phạm tội như thế nào?

Trong vài năm qua, “Út trọc” Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng danh nghĩa công ty trực thuộc Bộ Quốc Phòng để có những hành vi tư lợi, vi phạm pháp luật...

Út 'trọc' Đinh Ngọc Hệ: Người mượn xe là quý bà, quý ông

Út 'trọc' Đinh Ngọc Hệ: Người mượn xe là quý bà, quý ông

Tại tòa, Út "trọc" cho rằng, bị cáo cho mượn xe là vì mục đích ngoại giao, cho quý ông, quý bà mượn.

Ông Út 'trọc' Đinh Ngọc Hệ cho rằng mình bị vu khống

Ông Út 'trọc' Đinh Ngọc Hệ cho rằng mình bị vu khống

Tại tòa, bị cáo Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ (nguyên Phó TGĐ công ty Thái Sơn) cho rằng mình bị vu khống.

 

T.Nhung