Do mâu thuẫn cá nhân giữa Nguyễn Sỹ Đạt và Lê Hữu Trí từ trước, Đạt đã lên kế hoạch và thuê Lê Việt Hoàn giết ông Trí với giá 500 triệu đồng... Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ cơ quan công an đã phá thành công vụ án.

Theo đánh giá của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (C45), Bộ Công an, vụ án này rất tinh vi, các đối tượng chuẩn bị, tìm hiểu rất kỹ về nạn nhân và địa bàn gây án.

XEM CLIP:

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến: Nạn nhân Lê Hữu Trí có mối quan hệ xã hội rất phức tạp với các đối tượng hình sự cũng như làm ăn khác. Vụ việc xảy ra vào ban ngày tại chính địa bàn trọng điểm về tình hình ma túy, hình sự của tỉnh Hà Nam.

Ban chuyên án phải xác minh thông tin từ nhiều nguồn tin, đối tượng khác nhau. Để xác định được những đối tượng có mâu thuẫn với ông Trí là cực kỳ khó khăn. Cả đối tượng hình sự, ma túy còn phải nghĩ đến những đối tượng cạnh tranh trong làm ăn… chính vì thế nên chuyên án bị kéo dài.

Các đồng chí trong Cục Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam đã đi rất nhiều địa phương, phân loại nhiều đối tượng khác nhau, khi đã thu thập đủ chứng cứ, tài liệu thì Ban Chuyên án xác định được những đối tượng gây ra vụ án này.

Đạt là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, người quyết định thuê Hoàn thanh toán Trí bằng giá tiền là 500 triệu đồng. Đạt cũng đã chuẩn bị vũ khí cho Hoàn từ trước. Để tránh nghi ngờ, Đạt thuê Duy từ Lào Cai về gây án.

Gây án xong 2 đối tượng không trốn vì cho rằng cơ quan công an không bao giờ tìm được, thậm chí còn đưa lên facebook thách đố cơ quan điều tra.

Các đối tượng ngụy trang rất giỏi. Giao tiếp chủ yếu bằng truyền miệng không hề để lại chứng cứ, dấu vết gì. Điều này khiến quá trình điều tra thật sự khó khăn.

Chuyên án thành công, các đối tượng đã bị bắt và đã nhận tội. Mặc dù các đối tượng đã phi tang tang vật nhưng đều đã tìm được. Chiều 8/8, Cục Khoa học Kỹ thuật của Bộ Công an C54 đã tiến hành giám định khẩu súng này chính là khẩu súng đã bắn ông Trí, sau khi so vỏ đạn tại hiện trường và đầu đạn thì đã cho kết quả trùng khớp.

Thứ hai là áo chống nắng thu thập được tại hiện trường, đã kiểm tra tại khu vực bán và xác định 2 đối tượng này chính là người đã mặc áo này. Thứ ba, đặc điểm nhận dạng của 2 đối tượng này so với lời khai của nhân chứng là trùng khớp.

Đối tượng Hoàn nhà ở Hà Nam nhưng lên Lào Cai làm ăn và ở gần nhà đối tượng Duy. Thông qua những mối liên hệ nhất định người ta giới thiệu Đạt với Duy và Hoàn và đưa 2 đối tượng này từ Lào Cai về TP Phủ Lý để thực hiện vụ án này.

Địa bàn Thanh Châu có rất nhiều ngõ ngách, nếu người lạ vào chưa chắc đã đi được nên các đối tượng đã khảo sát rất kỹ đường đi, thói quen sinh hoạt, nhận dạng ông Trí và bắn chính xác dù thời điểm xảy ra vụ án là khi ông Trí vừa ra khỏi Miếu Thần bên cạnh có 2 người khác.

Nguyên nhân gây án ban đầu được xác định là do mâu thuẫn cá nhân, còn có những nguyên nhân nào khác hay không thì chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra.

Nạn nhân Lê Hữu Trí có mối quan hệ xã hội rất phức tạp với các đối tượng hình sự cũng như làm ăn khác. Vụ việc xảy ra vào ban ngày tại chính địa bàn trọng điểm về tình hình ma túy, hình sự của tỉnh Hà Nam. Ban chuyên án phải xác minh thông tin từ nhiều nguồn tin, đối tượng khác nhau. 

Để xác định được những đối tượng có mâu thuẫn với ông Trí là cực kỳ khó khăn. Cả đối tượng hình sự, ma túy còn phải nghĩ đến những đối tượng cạnh tranh trong làm ăn… chính vì thế nên chuyên án bị kéo dài. 

Các đồng chí trong Cục Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam đã đi rất nhiều địa phương, phân loại nhiều đối tượng khác nhau, khi đã thu thập đủ chứng cứ, tài liệu thì Ban Chuyên án xác định được những đối tượng gây ra vụ án này. Đạt là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, người quyết định thuê Hoàn thanh toán Trí bằng giá tiền là 500 triệu đồng. Đạt cũng đã chuẩn bị vũ khí cho Hoàn từ trước. 

Để tránh nghi ngờ, Đạt thuê Duy từ Lào Cai về gây án. Gây án xong 2 đối tượng không trốn vì cho rằng cơ quan công an không bao giờ tìm được, thậm chí còn đưa lên Facebook thách đố cơ quan điều tra. 

Các đối tượng ngụy trang rất giỏi. Giao tiếp chủ yếu bằng truyền miệng không hề để lại chứng cứ, dấu vết gì. Điều này khiến quá trình điều tra thật sự khó khăn. Chuyên án thành công, các đối tượng đã bị bắt và đã nhận tội. Mặc dù các đối tượng đã phi tang tang vật nhưng đều đã tìm được. 

Chiều 8/8, Cục Khoa học Kỹ thuật của Bộ Công an C54 đã tiến hành giám định khẩu súng này chính là khẩu súng đã bắn ông Trí, sau khi so vỏ đạn tại hiện trường và đầu đạn thì đã cho kết quả trùng khớp. 

Thứ hai là áo chống nắng thu thập được tại hiện trường, đã kiểm tra tại khu vực bán và xác định 2 đối tượng này chính là người đã mặc áo này. 

Thứ ba, đặc điểm nhận dạng của 2 đối tượng này so với lời khai của nhân chứng là trùng khớp. Đối tượng Hoàn nhà ở Hà Nam nhưng lên Lào Cai làm ăn và ở gần nhà đối tượng Duy. 

Thông qua những mối liên hệ nhất định người ta giới thiệu Đạt với Duy và Hoàn và đưa 2 đối tượng này từ Lào Cai về TP Phủ Lý để thực hiện vụ án này. 

Địa bàn Thanh Châu có rất nhiều ngõ ngách, nếu người lạ vào chưa chắc đã đi được nên các đối tượng đã khảo sát rất kỹ đường đi, thói quen sinh hoạt, nhận dạng ông Trí và bắn chính xác dù thời điểm xảy ra vụ án là khi ông Trí vừa ra khỏi Miếu Thần bên cạnh có 2 người khác. 

Nguyên nhân gây án ban đầu được xác định là do mâu thuẫn cá nhân, còn có những nguyên nhân nào khác hay không thì chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra. 

Nhị Tiến